image banner
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH
Lượt xem: 149
Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn bị các thế lực thù địch tìm đủ mọi cách để chống phá, hòng làm suy yếu Đảng, làm mất vai trò lãnh đạo của Đảng, làm suy giảm lòng tin của Nhân dân với Đảng, tiến tới xóa bỏ chế độ XHCN mà Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi các nền tảng xã hội phát triển mạnh mẽ, các thế lực thù địch càng triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông hiện đại để tuyên truyền chống phá, gieo rắc thông tin xuyên tạc, chúng khai thác triệt để các tính năng của facebook, zalo, youtube… để chia sẻ hình ảnh, video bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xuyên tạc chống phá chế độ với các nội dung hết sức đa dạng, phức tạp, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để tăng cường đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, ngày 22/10/2018 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là “bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghia Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Nghị quyết chỉ rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng phải trên cơ sở quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam trong thời đại ngày nay”. Nghị quyết đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là “Tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong tình hình mới. Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng chủ động, có tính thuyết phục cao”. Đó là những nội dung cơ bản, quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

anh tin bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả đoạt giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2021.

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí đã tích cực truyền thông các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thể hiện rõ vài trò quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khẳng định những thành tựu, tính ưu việt trong vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào lãnh đạo công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều cơ quan báo chí đã tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phản ánh sinh động đời sống cũng như định hướng dư luận trong nhiều vấn đề của đời sống xã hội, góp phần nâng cao dân trí, mở rộng dân chủ, đáp ứng nhu cầu thông tin của của Nhân dân với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy xây để chống”. Báo chí luôn xung kích trong tuyên truyền, cổ vũ nhiệm vụ chính trị, thể hiện rõ vai trò tiên phong đăng tải các tuyến tin bài chuyên sâu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh trực diện phản bác các quan điểm sai trái một cách sắc bén, hiệu quả. Trong hệ thống báo chí đã dần hình thành lực lượng nhà báo viết chuyên sâu về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đã xuất hiện nhiều cây bút với những bài viết sắc sảo, đấu tranh trực diện với những quan điểm trai trái, thù địch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm đó là: Do nhiều nguyên nhân (cả chủ quan lẫn khách quan) nên xuất hiện hiện tượng xa rời tôn chỉ, mục đích, thương mại hóa báo chí, đưa tin bài giật gân, câu khách. Có hiện tượng đăng tải theo thông tin trên mạng xã hội, thiếu sự kiểm chứng thông tin, xuất hiện “báo hóa” tạp chí, điện tử, trang mạng xã hội… Công tác tuyên truyền trong lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn nhiều khó khăn như các bài viết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch còn ít về số lượng và chưa sâu về chất lượng; nhiều bài viết mới dừng lại ở dạng phản ánh, nội dung thông tin đi vào những sự vụ chi tiết, cụ thể, thiếu chặt chẽ, thiếu tính thuyết phục, chưa sắc sảo trong phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…

Với đòi hỏi ngày càng cao của công tác đấu tranh tư tưởng trong tình hình mới, nhất là yêu cầu của cuộc đấu tranh tư tưởng phải ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính hệ thống, thì việc gia tăng số lượng, chất lượng, tần suất, cường độ xuất hiện các bài viết chuyên sâu trên mặt trận thông tin là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần:

Một là, phải quán triệt sâu sắc tầm quan trọng và yêu cầu nhiệm vụ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đối với đội ngũ những người làm báo, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của người làm báo cách mạng trong tình hình mới.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động báo chí, chú trọng xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí thực sự trong sạch vững mạnh. Coi trọng công tác tư tưởng, lý luận, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, phóng viên báo chí, để báo chí phải thể hiện rõ vai trò tiên phong, lực lượng chủ lực trong xây dựng hệ thống chính trị, đi đầu trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Ba là, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lỹ luận cao, có nhiệt huyết, dũng khí đấu tranh bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Ngăn chặn và đẩy lùi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ những người làm báo, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bốn là, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Coi trọng xây dựng báo chí truyền thông hiện đại, đa phương tiện, bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại trong thời đại công nghệ số. Cần tập trung đổi mới, phát triển hệ thống các tạp chí điện tử lý luận chính trị, lý luận chuyên ngành về công tác xây dựng Đảng.

Năm là, tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, của Hội nhà báo đối với các cơ quan truyền thông, báo chí; quan tâm công tác thông tin tuyên truyền, chủ động và kịp thời cung cấp, định hướng thông tin cho báo chí, nhất là về những vấn đề nóng, nhạy cảm, dư luận quan tâm; chủ động nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề mới nảy sinh. Đây là các biện pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với báo chí và xã hội. Công tác đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng và lâu dài, với những thuận lợi và thách thức đan xen, đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo cách mạng phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu hết mình để hoàn thành sứ mệnh của người chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng, xứng đáng là nhân tố hàng đầu bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta./.

Đỗ Đức Liệu ,Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập