image banner
Học và làm theo Bác cần trở thành mục đích tự thân của mỗi người
Lượt xem: 503

Không phải đến bây giờ chúng ta mới phát động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học và làm theo Bác. Ngay từ Đại hội lần thứ II của Đảng (2/1951), lần đầu tiên Đảng ta kêu gọi: “Toàn Đảng hãy ra sức học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức của Hồ Chủ tịch; sự học tập ấy là điều kiện tiên quyết làm cho Đảng mạnh, và làm cho cách mạng đi mau đến thắng lợi hoàn toàn”. Từ đó trở đi Đảng ta vừa vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê nin vào điều kiện cụ thể của nước ta, vừa từng bước nghiên cứu, khám phá, hệ thống hóa những giá trị trong các bài nói chuyện, bài báo, bài viết, tác phẩm lý luận của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Do vậy, Cương lĩnh chính trị được thông qua tại Đại hội VII của Đảng (6/1991) đã xác định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động” và đến Đại hội toàn quốc lần thứ IX của Đảng (4/2001), Đảng ta đã xác định được toàn diện và có hệ thống những vấn đề cốt yếu thuộc nội hàm khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh và hoàn thiện khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh.

 Từ năm 2003 đến nay, bắt đầu từ Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 27/3/2003 “về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”, Đảng ta liên tục ban hành nhiều văn bản về việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuy nhiên không chờ đến khi có Chỉ thị số 23 và các văn bản gần đây mà trong thực tế khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã xuất hiện ngay sau Đại hội II của Đảng, đã trở thành mục tiêu phấn đấu quan trọng, thành phương châm hành động của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Việt Nam chúng ta.

Thực tế cuộc sống đã chứng minh có rất nhiều cán bộ, đảng viên và người dân đã tự giác học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Đại đa số họ là những người bình thường, là nông dân, công nhân, lao động trí óc, tiểu thương, thợ thủ công, chiến sĩ lực lượng vũ trang, thanh niên, học sinh, sinh viên…rất nhiều người đã trở thành những tấm gương rất đỗi bình dị, những đóa hoa đẹp tỏa hương giữa đời thường, bởi tấm lòng bao dung, nhân ái, sự kiên trì và nhẫn nại, bởi sự trung thành, bởi có ước mơ, hoài bão và quyết tâm sắt đá vươn lên của họ…và có cả những người bình thường nhưng đã làm nên những việc rất phi thường.

Những người làm được như vậy không phải họ cao siêu hơn người khác mà điều cốt yếu nhất là họ đã coi việc học tập và làm theo Bác là mục đích tự thân nên luôn tự giác học hỏi, tự giác phấn đấu, tự giác lao động, làm việc; thấy việc thiện thì làm, thấy việc xấu thì tránh, thấy việc nên làm thì khó mấy cũng làm, thấy việc nên tránh thì khó mấy cũng tránh; vững tâm không bị gục ngã trước những cám dỗ đời thường…Nhiều khi chúng ta bất ngờ, bởi những người xung quanh ta hằng ngày thấy họ rất bình thường nhưng có những việc họ đã làm thì không phải ai cũng làm được như hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm trường học, làm đường giao thông; nhận hàng chục trẻ em mồi côi, cơ nhỡ làm con nuôi; bỏ tiền túi để bắc những cây cầu qua sông, suối, kênh rạch phục vụ cho cộng đồng; tự nguyện hiến máu hàng chục, hàng trăm lần; tự nguyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” để làm việc phục vụ cho cộng đồng mà không hề đòi hỏi gì…v.v.

Bên cạnh đa số cán bộ, đảng viên học tập và làm theo Bác bằng ý thức tự giác, bằng mục đích tự thân thì vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên học theo Bác một cách hình thức, đối phó, làm theo một cách máy móc. Thời gian vừa qua có hàng loạt cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật về đảng, chính quyền hoặc bị xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ cao cấp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Những người này chắc chắn họ cũng đã được triển khai học tập, quán triệt việc học và làm theo gương Bác nhiều lần, đã từng viết bản cam kết nêu gương trong học và làm theo Bác, được khen thưởng về thành tích học và làm theo Bác; có người là lãnh đạo, quản lý thì đã từng đứng trên bục để quán triệt, yêu cầu cán bộ, đảng viên dưới quyền phải nghiêm túc học tập và làm theo Bác…Nhưng họ nói không đi đôi với làm, họ chỉ yêu cầu người khác phải học, phải làm theo còn họ thì nói như vậy nhưng hành động ngược lại nên dẫn đến hậu quả đáng buồn, đáng trách như vậy.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được hiệu quả thực sự thì vấn đề quan trọng hàng đầu là cán bộ, đảng viên cần coi đó là mục đích tự thân của mỗi người. Cần nhận thức học Bác để được tiến bộ, để bản thân mỗi người ngày càng hoàn thiện hơn. Khi đó việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác sẽ trở thành nhu cầu, được tiếp nhận một cách tự nhiên, vận dụng thường xuyên, hằng ngày trong cuộc sống. Không cần cơ quan chức năng phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc vẫn tự giác, tự nguyện thực hiện và vận động những người xung quanh cùng thực hiện. Không cần đòi hỏi phải được khen thưởng, mà “hữu xạ tự nhiên hương”, cốt sao ngày càng tiến bộ và hoàn thiện với tư cách là công dân tốt. Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: “Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn/ Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi…”./.

                                                                                 

Minh Hiếu
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập