image banner
Vang vọng lời nước non
Lượt xem: 117
Để giúp bạn đọc có thể nhanh chóng tiếp cận và phổ cập rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã chỉ đạo biên soạn bộ sách "Vang vọng lời nước non" với Ban Biên soạn là các nhà lý luận và nghiên cứu khoa học uy tín về tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Bộ sách "Vang vọng lời nước non" có 12 tập, do Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản, mỗi tập khoảng 100 trang, bao gồm các trích dẫn những câu, những đoạn văn, những lời hay, khúc chiết, hàm súc, nhiều ý nghĩa, dễ đi vào lòng người của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được tuyển chọn công phu từ hàng chục nghìn trang sách của bộ sách "Hồ Chí Minh toàn tập" và sắp xếp thành hệ thống theo từng chủ đề cho mỗi tập sách, chứa đựng các nội dung cơ bản trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Tên gọi từng tập sách đều lấy một câu văn của Bác Hồ thể hiện cô đúc nội dung chính của sách, giúp người đọc có điều kiện học tập, suy ngẫm về từng câu nói, câu viết theo từng chủ đề cụ thể. Mỗi câu được trích dẫn đều có chú thích đầy đủ nguồn dẫn để khi người đọc cần hiểu toàn diện hơn có thể dễ dàng tìm kiếm.

Tập 1 "Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi" là những tâm sự, tự sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh về cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, sôi nổi và sự cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và nhân loại. Tập 2 "Dân tộc Việt Nam là một, nước Việt Nam là một", đề cập truyền thống quý báu của dân tộc được đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, về lòng yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất, khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh. Tập 3 "Đảng cần phải mạnh hơn bao giờ hết" và tập 4 "Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân", nhấn mạnh về vị trí, vai trò, bản chất, mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, phương thức lãnh đạo, nội dung xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Tư tưởng lấy dân làm gốc, quý trọng sức dân và phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp cách mạng; xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân và về dân chủ cũng được làm rõ. Tập 5 "Phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân" và tập 6 "Thang thuốc hay nhất là thiết thực phê bình và tự phê bình" đề cập về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị; nêu rõ ý nghĩa quan trọng của việc tự phê bình và phê bình để mỗi cán bộ, đảng viên làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm trước Đảng và nhân dân.

Vấn đề giáo dục, vị trí, vai trò của việc học tập, tự học tập suốt đời ở mỗi người và xây dựng phong trào toàn dân học tập để không ngừng vươn lên, đóng góp vào công cuộc bảo vệ, dựng xây đất nước được đề cập ở tập 7 "Còn sống thì còn phải học". Trong khi tập 8 "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi" khẳng định vị trí, vai trò của văn hóa đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước; nhấn mạnh Đảng, Nhà nước cần phải coi trọng và xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực phát triển bền vững đất nước.

Tập 9 "Đại đoàn kết là một lực lượng tất thắng" nêu cao đại đoàn kết có ý nghĩa quyết định thành công đối với sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc, giúp người đọc nhận thức sâu sắc về giữ gìn đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, nguyên nhân quan trọng cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Tập 10 "Trung với Đảng, hiếu với dân" cung cấp cho người đọc những nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Những chỉ dạy của Người đối với bộ đội và công an là kim chỉ nam để bộ đội và công an thật sự trở thành lực lượng vũ trang cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, gắn bó mật thiết và tận hiếu với dân.

Tập 11 "Ngoại giao hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc" nêu bật tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác ngoại giao, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và nhất quán của Đảng ta và nhân dân ta mong muốn và sẵn sàng thiết lập quan hệ bình đẳng với tất cả nước dân chủ trên thế giới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Tập 12 "Tôi để lại muôn vàn tình thân yêu" và cũng là tập cuối cùng của bộ sách là những căn dặn tâm huyết, giàu tình yêu thương sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và bạn bè quốc tế, thể hiện đầy đủ phẩm chất nhân văn cao đẹp của Người.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Biên soạn bộ sách, với những tuyển chọn trích dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ bộ sách "Hồ Chí Minh toàn tập", những nội dung căn cốt nhất, cốt lõi nhất và cái hồn của minh triết Hồ Chí Minh đã được thể hiện sinh động trong 12 tập sách "Vang vọng lời nước non", góp phần làm sáng tỏ những phẩm chất vô cùng cao quý mà bình dị của nhân cách một con người vĩ đại-Anh hùng dân tộc và nhà văn hóa lớn của nhân loại.

Bộ sách đã nhận được nhiều sự bổ sung, góp ý của các nhà khoa học và nhiều nhà nghiên cứu với mục tiêu có được một sản phẩm mang tính phổ cập đến với đông đảo đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa các giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh đi vào đời sống và triển khai sâu rộng cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Nguồn: Báo Nhân dân
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập