image banner
“Châu Âu đang trong tình thế nguy hiểm nhất từ sau Chiến tranh Lạnh”
Lượt xem: 265
Người đứng đầu Cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 7/2 cảnh báo châu Âu đang phải đối mặt với mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu trong chuyến thăm Mỹ, Cao uỷ phụ trách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell hôm qua cho biết, Nga đang tập trung khoảng 140.000 quân tại biên giới với Ukraine. Theo ông Borrell, việc Nga duy trì một số lượng lớn quân trong một thời gian dài gần biên giới không phải là động thái thông thường và châu Âu cũng như Mỹ sẽ cần gia tăng các nỗ lực để tránh nguy cơ cao nhất.  

Người đứng đầu Cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell.

Người đứng cơ quan ngoại giao châu Âu cho rằng giải pháp ngoại giao thoát khỏi cuộc khủng hoảng vẫn có thể thực hiện được. Châu Âu mong muốn điều tốt nhất nhưng cũng chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất.        

“Theo sự hiểu biết của tôi, chúng tôi đang sống trong thời điểm nguy hiểm nhất đối với an ninh ở châu Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Tuy vậy, tôi nghĩ rằng vẫn còn chỗ cho giải pháp ngoại giao, vẫn còn cơ hội để thảo luận, để biết được mối bận tâm của mỗi bên, trong đó có Nga nhằm tránh điều tồi tệ nhất”. 

Các nước phương Tây hiện tiếp tục cáo buộc Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào Ukraine - điều mà Nga phủ nhận và cho rằng chỉ muốn đảm bảo an ninh cho Nga bằng cách ngăn chặn sự mở rộng ảnh hưởng của NATO về phía Đông.

Lãnh đạo châu Âu trong những ngày qua đã gia tăng các nỗ lực ngoại giao để hạ nhiệt tình hình. Mọi sự tập trung hiện nay đều hướng về chuyến đi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Nga. Phát biểu sau cuộc gặp, ông Macron bày tỏ lạc quan sau khi Tổng thống Nga cho biết sẽ làm tất cả để đạt thoả thuận chung. Theo nhà lãnh đạo Pháp, mục tiêu chiến lược của Nga không phải là Ukraine mà là cần làm rõ những quy tắc an ninh cùng chung sống giữa NATO, EU và Nga.

 

Nguồn: VOV
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập