image banner
Mỹ, Anh quyết vớt xác tiêm kích F-35 trước Nga
Lượt xem: 326
Quan chức Mỹ, Anh cam kết thu hồi tiêm kích F-35B rơi xuống Địa Trung Hải, cho biết không lo ngại khả năng Nga tiếp cận xác máy bay.

 

"Chúng tôi sẽ thu hồi nó trước, tôi hứa như vậy", tướng Simon Doran, chỉ huy lực lượng Mỹ trên tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth, nói với các phóng viên hôm qua, đề cập tới nỗ lực tìm kiếm và trục vớt xác tiêm kích tàng hình F-35B lao xuống Địa Trung Hải giữa tuần trước.

"Chúng tôi không lo lắng về quá trình thu hồi máy bay và đang xử lý vấn đề. Rõ ràng có lo ngại khi chiến đấu cơ rơi xuống biển. Điều quan trọng nhất là phi công đã an toàn", tướng Tim Radford, Phó tư lệnh tối cao Lực lượng Đồng minh tại châu Âu, nói thêm.

Tiêm kích F-35B Anh trên sàn đáp tàu sân bay HMS Queen Elizabeth hồi cuối tháng 10.

Thiếu tướng hải quân Steve Moorhouse, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, cho rằng tai nạn của chiếc F-35B là sự cố không may và "bước lùi to lớn", nhưng vẫn khẳng định tin tưởng vào dự án F-35.

Các quan chức Mỹ và Anh từ chối tiết lộ thêm thông tin về nỗ lực trục vớt. Nga chưa bình luận về vụ tai nạn.

Tiêm kích F-35B của không quân Anh gặp sự cố ngay sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở phía đông Địa Trung Hải hôm 17/11. Phi công phóng ghế thoát hiểm và được giải cứu an toàn, trong khi xác máy bay F-35B dường như đã di chuyển một quãng đường xa hơn so với vị trí lao xuống biển và đang nằm ở độ sâu khoảng 1.600 m.

Quân đội Anh đang lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm về tiêm kích F-35, loại khí tài phức tạp và bí mật nhất trong biên chế nước này, nếu lực lượng Nga ở Địa Trung Hải tiếp cận được xác máy bay.

"Phía Nga không rời mắt khỏi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth khi nó ở phía đông Địa Trung Hải. Thu hồi tiêm kích là ưu tiên hàng đầu nhằm ngăn nó rơi vào tay đối phương", nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Anh cho biết tuần trước.

Các nguồn tin hải quân Anh cuối tuần trước cho biết vẫn chưa xác định được vị trí chính xác của chiếc F-35B. Nước này cũng điều động lực lượng tới khu vực để đảm bảo không nước nào trục vớt được chiếc F-35B trước họ, đồng thời đề nghị Mỹ hỗ trợ thu hồi xác phi cơ.

Tàu sân bay Queen Elizabeth vận hành 18 tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng trước khi xảy ra tai nạn, gồm 8 chiếc của Phi đoàn số 617 không quân Anh và 10 máy bay thuộc Phi đoàn tiêm kích thủy quân lục chiến số 211 của Mỹ.

Tai nạn hôm 17/11 là vụ rơi thứ năm của dòng tiêm kích tàng hình F-35, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, cũng là chiếc F-35 đầu tiên bị phá hủy khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.

 

Nguồn: vnexpress.net
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập