Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nội dung này.

Một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là về giải pháp xử lý tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đại biểu Quốc hội Lê Thị Song An (Đoàn Long An) cho biết, gần đây, tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Vấn đề thứ hai đại biểu Lê Thị Song An đặt câu hỏi là trong thời gian qua, tuy Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiều giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên mặt trận phòng, chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng nhưng việc ngăn chặn, xử lý có lúc còn chậm, tạo cơ hội cho tin giả tồn tại và phát tán rộng, gây hoang mang xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế, an ninh trật tự, quyền lợi và lợi ích của những tổ chức, cá nhân… Đại biểu Lê Thị Song An đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng làm rõ giải pháp để giải quyết các vấn đề trên.

Chung mối quan tâm, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn Phú Yên) đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết giải pháp triệt để, căn cơ nhất ngăn chặn tác hại của thông tin xấu độc trên không gian mạng khi mà lực lượng của ngành thông tin truyền thông khá mỏng, còn chúng ta hiện có đến hàng chục triệu tài khoản trên các mạng xã hội, trong đó nhiều tài khoản có địa chỉ ở nước ngoài.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sẽ cân nhắc tăng mức xử phạt với các tin giả, tin xấu độc trên mạng

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội sáng 4/11.

Giải pháp cho vấn nạn lừa đảo qua mạng

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn nạn lừa đảo qua mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề nan giải không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để định nghĩa rõ các hành vi, quy định rõ quy trình xử lý hành chính, mức phạt để lực lượng công an xử lý.

Để xử lý một cách căn bản, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm.

Đồng thời, bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý sim rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia…

Sẽ cân nhắc tăng mức xử phạt với các tin giả, tin xấu độc trên mạng

Về vấn nạn tin giả, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thừa nhận, trên không gian số, tin giả lan truyền rất nhanh và rất rộng. Hiện nay, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành các nghị định quy định rõ các hành vi, trách nhiệm của các bên liên quan; hạ thời gian mà các nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ xuống còn 24 giờ.

Đối với mức phạt đưa thông tin, hiện nay cũng đã tăng lên 3 lần, tuy nhiên so với các nước trên thế giới, mức phạt của chúng ta chỉ bằng 1/10. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu cho Chính phủ xem xét cân nhắc đưa mức xử phạt lên cao hơn nhằm tăng mức răn đe.

Nhấn mạnh việc ngăn chặn thông tin xấu độc thực sự là công việc khó khăn, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, giải pháp căn bản là cần có sự vào cuộc tích cực, chủ động của mọi bộ, ngành, các tổ chức, các gia đình.

“Khi toàn bộ xã hội vào cuộc thì mới giải quyết được căn cơ vấn đề này trên không gian mạng”, Bộ trưởng nói.

Sau đó, nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trên không gian mạng, tin xấu độc cũng giống như không khí, tin xấu độc nhiều thì không khí bị vấy bẩn. Không khí đầu độc phổi, thông tin đầu độc não. Ai quản lý cái gì trong đời thực thì quản lý cái đó trên không gian mạng, như vậy mới đủ nguồn lực làm không gian mạng lành mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa thêm nội dung kỹ năng sống vào đào tạo công nghệ thông tin từ lớp 3, nhằm tăng “sức đề kháng” cho các em; phát triển nền tảng nâng cao kỹ năng trên môi trường số...

“Không gian mạng là của chúng ta, mỗi chúng ta phải có trách nhiệm làm không gian mạng trong sạch và cần sự vào cuộc của các bộ, ngành liên quan”, Bộ trưởng nói và cho biết bộ sẽ chủ động rà soát, gỡ quét thông tin xấu độc.