image banner
Thị trường tài chính: Cần bình tĩnh trước các thông tin chưa được kiểm chứng
Lượt xem: 242

Thị trường tài chính đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng của đất nước. Trong đó thị trường trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Nhà nước về phát triển cân bằng giữa thị trường vốn và thị trường tiền tệ, tín dụng, giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

Song thị trường tài chính lại là khá nhạy cảm và dễ tổn thương bởi các chính sách thay đổi đột ngột hoặc do các tin đồn không được kiểm chứng. Mỗi khi thị trường tài chính bị “chao đảo” thì nền kinh tế lại đối diện nguy cơ mất mát cho nhà đầu tư và cả nền kinh tế bị thiệt hại.

Thực tiễn ở Việt Nam trong thời gian qua thị trường tài chính chưa được hoàn thiện, thông tin thiếu minh bạch nên một số hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp có những vi phạm pháp luật và đấu giá quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình là các vụ việc của FLC và Tân Hoàng Minh làm cho nhiều nhà đầu tư nhỏ vốn đã ít thông tin, nên khi có những luồn thông tin không được kiểm chứng đã bán tháo cổ phần, cổ phiếu làm cho thị trường được một phen “chao đảo”. Một số nhà đầu tư bán cổ phiếu để quay sang đầu tư vào thị trường bất động sản, làm cho thị trường bất động sản tăng giá, nhiều nơi vượt cao so với giá trị thực, làm cho người có tài chính hạn hẹp có nhu cầu về nhà ở tiếp cận với đất đai đã khó khăn nay còn khó khăn hơn.

Trước thực trạng đó, Chính phủ đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, vừa tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi đăng tải thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng, “té nước theo mưa”, đây là những công việc mà các cơ quan chức năng đang nỗ lực làm tốt để củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư, từ đó huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực hợp pháp, thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển bền vững kinh tế-xã hội đất nước.

Niềm tin, tâm lý thị trường quyết định sự ổn định thị trường tài chính nói chung và thị trường vốn nói riêng. Niềm tin của nhà đầu tư được phản ánh thông qua tỷ lệ tin tiêu cực về thị trường trên không gian mạng. Tỷ lệ này lại cơ bản phụ thuộc vào thông tin về thị trường trên không gian mạng và báo chí. Nếu báo chí viết quá lên thì cái quá lên này sẽ được khuếch đại trên không gian mạng và gây hoang mang, có thể dẫn đến nhà đầu tư rút vốn ồ ạt. Bởi vậy, liều lượng thông tin phù hợp, cũng như sự phản trung thực dòng chảy chính trên thị trường của các cơ quan báo chí sẽ góp phần làm ổn định thị trường. Do đó các cơ quan báo chí và nhà báo cần viết và chia sẻ các thông tin khách quan, viết đúng liều lượng, phản ánh trung thực về thị trường; các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý để các doanh nghiệp cung cấp thông tin minh bạch cho các nhà đầu tư, đồng thời kiểm soát các tin giả trên không gian mạng, giúp cho môi trường đầu tư được lạnh mạnh; người sử dụng mạng xã hội hãy chia sẻ những thông tin chính thức, không nên chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng và các nhà đầu tư cần kiểm tra thông tin trước khi quyết định. Có như vậy chúng ta mới ổn định thị trường tài chính từ đó góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô, phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc. 

Dương Đức Huy-Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập