image banner
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Quốc hội Mozambique
Lượt xem: 194
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Quốc hội Mozambique, bà Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias. (Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ)

Chiều 21/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Mozambique, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (FRELIMO) Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias.

Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Mozambique trân trọng cảm ơn tình cảm đoàn kết, hữu nghị, đánh giá cao những hỗ trợ, giúp đỡ quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Mozambique nói riêng, các nước châu Phi nói chung trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias chúc mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII, những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong phát triển đất nước; bày tỏ vui mừng về sự phát triển của mối quan hệ gắn bó giữa Đảng FRELIMO và Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là thể hiện qua cuộc hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch Đảng FRELIMO, Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias nhấn mạnh, Đảng FRELIMO mong muốn học hỏi kinh nghiệm xây dựng Đảng, phát triển kinh tế; cảm ơn sự hỗ trợ của Việt Nam trên các lĩnh vực nông nghiệp, truyền thông, đào tạo cán bộ. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias thông tin về tình hình phát triển của Mozambique; mong muốn Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực như khai thác than đá, năng lượng, du lịch và nông nghiệp; bày tỏ sẵn sàng làm cầu nối để đưa hàng hóa Việt Nam tới khu vực miền nam châu Phi nói riêng và châu Phi nói chung. 

Đồng chí Võ Văn Thưởng thông báo về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Việt Nam đã đạt được trong 5 năm qua và sau 35 năm Đổi mới; kết quả tích cực trong phòng, chống dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế. Đồng chí bày tỏ vui mừng về quan hệ Việt Nam-Mozambique  phát triển thực chất trên mọi lĩnh vực và cho rằng tiềm năng hợp tác còn rất lớn; khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa Mozambique với các nước ASEAN và châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 21/6, tại Trụ sở Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thay mặt  cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và VCCI,  ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, bên cạnh hợp tác về chính trị, hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây. Giai đoạn 2020-2021, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt trên 150 triệu USD.

Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, Mozambique là một quốc gia rộng lớn, với dân số trên 33 triệu người và là cửa ngõ của khu vực Đông Nam châu Phi, hiện vẫn còn nhiều tiềm năng dành cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể nghiên cứu về các cơ hội đầu tư tại Mozambique, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế, công nghệ thông tin, viễn thông.

Bà Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias chúc mừng các doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, bày tỏ vui mừng với sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam ở Mozambique; đề nghị các doanh nghiệp hai nước tận dụng tối đa lợi ích từ các hiệp định hợp tác giữa Việt Nam-Mozambique; đồng thời khẳng định Mozambique sẽ là cửa ngõ để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào các nước thành viên Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC).

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique đã đến thăm, làm việc với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique những nét khái quát về Ủy ban. Hai bên đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian vừa qua.

Ngày 21/6, Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias và Đoàn đại biểu Quốc hội Mozambique đã đến thăm, làm việc với Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel). Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias khẳng định, đầu tư của Viettel tại Mozambique chính là kết quả thành công của mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước, hai dân tộc. Bà Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias cho biết, với tư cách là cơ quan lập pháp, Quốc hội Mozambique sẽ cải thiện chính sách, pháp luật để tạo điều kiện cho Viettel cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác yên tâm, đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh ở nước này.

Thể hiện sự quan tâm tới hoạt động chuyển đổi số mà Viettel đang là đơn vị chủ lực, tiên phong ở Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias đề nghị Viettel chia sẻ kinh nghiệm, kết hợp với Movitel tạo ra chuyển đổi số cho Quốc hội Mozambique. Bà Esperanca Laurinda Francisco Nhiuane Bias chúc Viettel sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa tại Mozambique và là cầu nối mời gọi các doanh nghiệp hai nước đầu tư vào Mozambique, cũng như Việt Nam.

 

Nguồn: Báo Nhân Dân
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập