Trình bày báo cáo Tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Sau 4,5 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công rất tốt đẹp. Quốc hội đã xem xét, thông qua 01 Luật, 04 Nghị quyết với sự thống nhất cao.

Thành công của kỳ họp tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của Nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp; khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn. Đồng thời, cũng là sự kế thừa những kinh nghiệm từ các kỳ họp trước, như việc chuẩn bị từ sớm của các cơ quan hữu quan; sự chỉ đạo, điều hành rất sâu sát, quyết liệt, quyết đoán, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức và tiến hành kỳ họp Quốc hội; việc tuyệt đối tuân thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, nhạy bén, kịp thời, sát sao của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất. 

“Đây là tiền lệ tốt, cần được tiếp tục phát huy để hướng tới một Quốc hội hoạt động thường xuyên, chuyên nghiệp hơn, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, đáp ứng mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển bền vững của đất nước, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân vào các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thích ứng linh hoạt và an toàn trong và sau đại dịch”, Tổng Thư ký Bùi Văn Cường nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Phiên họp.

Khẩn trương đưa các Nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá, kỳ họp bất thường lần thứ nhất đã thành công tốt đẹp. Thứ nhất là ý tưởng đúng, được bắt đầu chuẩn bị từ kỳ họp thứ 2.  Thứ hai nội dung sát thực tiễn, sát yêu cầu, sát chính sách. Thứ ba sự chuẩn bị sớm, phối hợp tốt nên tiến hành gọn chỉ 4,5 ngày với 4 nội dung, nhưng thảo luận ở tổ và hội trường vẫn ghi nhận rất nhiều ý kiến, đạt được đồng thuận rất cao từ Bộ Chính trị, các Bộ, ngành, đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Thứ tư là ra văn bản rất nhanh, các Ủy ban của Quốc hội làm việc cả ngày và đêm. 

Do vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh trách nhiệm của Chính phủ tổ chức thực hiện cho tốt. Muốn vậy, Quốc hội, các ĐBQH, các đoàn ĐBQH phải giám sát ngay, giám sát thường xuyên việc triển khai thực hiện của Chính phủ để các văn bản Quốc hội đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Nguyễn Khắc Định cũng cho rằng, từ kỳ họp này về sau nên có các kỳ họp chuyên đề về xây dựng pháp luật. 

“Có thể có những phiên họp trực tiếp hoặc trực tuyến để bàn sâu về một vài luật, hay các vấn đề kinh tế để chính sách có thể đi ngay vào trong cuộc sống”, ông Định nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho hay, sau khi Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo về kết quả kỳ họp thì các doanh nghiệp đã phản ánh rằng những chính sách được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này rất có ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Do đó nếu chúng ta triển khai sớm để chính sách đi vào cuộc sống thì đem lại rất nhiều ý nghĩa.

Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc đánh giá kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ nhất được tiến hành trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc, tổng hợp đánh giá từ các cơ quan, các Đoàn đại biểu Quốc hội và từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy là kỳ họp bất thường nhưng mọi quy trình đều bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, kỳ họp đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, quyết định triệu tập và tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất cho thấy tinh thần tiếp tục tìm tòi, trăn trở, đổi mới của Quốc hội trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; thực hiện tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Quốc hội đã thể hiện tính chủ động, nhanh nhạy, linh hoạt; thể hiện rõ 3 “quyết” là quyết đoán, quyết tâm và quyết định.

“Những việc Quốc hội đã quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất nếu để đến khi Quốc hội họp thường kỳ vào tháng 5 tới mới bàn thì sẽ làm lỡ thời cơ của đất nước. Những việc này không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt cho năm 2022, 2023, mà còn có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Nhấn mạnh khâu tổ chức thực hiện là rất quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cần triển khai thực hiện các nghị quyết đã được Quốc hội thông qua kịp thời, hiệu quả; tiếp tục thực hiện công tác thông tin, tuyền truyền rộng rãi kết quả kỳ họp; sớm tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phục vụ kỳ họp…/.