image banner
Việt Nam công bố mở cửa Phú Quốc tại Diễn đàn Du lịch Toàn cầu
Lượt xem: 328

Tại Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021 đang diễn ra tại Indonesia, ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL khẳng định Việt Nam đang nỗ lực để thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10 tới.

Diễn đàn Du lịch Toàn cầu Indonesia 2021 được tổ chức vào hai ngày 15 - 16/9/2021, dự kiến có sự tham dự của hơn 2.000 đại biểu trực tuyến và 100 đại biểu trực tiếp, bao gồm Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Tổng thống Indonesia, Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách du lịch một số quốc gia ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, chuyên gia du lịch, các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư du lịch quốc tế. 

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Không thể đóng cửa mãi

Phát biểu tại phiên thảo luận cấp bộ trưởng về chủ đề “Mở cửa lại điểm đến ASEAN cho khách du lịch quốc tế”, ông Phiphat Ratchakitprakarn - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan nhấn mạnh, lúc này là "thời điểm khôn ngoan" để khởi động lại các hoạt động du lịch, vì lĩnh vực này đã chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch và không thể cầm cự lâu hơn được nữa. Chính vì vậy, Thái Lan đã bắt đầu khôi phục hoạt động du lịch với lộ trình cụ thể, triển khai các "bong bóng du lịch" lần lượt theo từng khu vực "đảo - nội địa - biên giới".

Cùng quan điểm này, nước chủ nhà Indonesia cho biết sau 15 tháng đóng cửa, ngành du lịch cần phải được khởi động lại chứ không thể chịu cô lập mãi mãi. "Indonesia sẽ kích hoạt lại ngành du lịch vào cuối năm nay, trước hết là thí điểm tại Bali. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều sự kiện lớn để hồi sinh các điểm đến chủ chốt khác", ông Sandiaga Salahuddin Uno - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia cho biết.

Đối với Singapore, ông Alvin Tan - Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp và Bộ Văn hoá, Cộng đồng và Thanh niên cho biết quốc gia này ưu tiên trên hết cho việc an toàn phòng dịch ở trong nước, song song với thúc đẩy mạnh mẽ tiêm vaccine. Đến nay, tỉ lệ người Singapore đã tiêm 2 mũi vaccine là trên 80%% và tiến tới tiêm mũi tăng cường thứ 3. Singapore trước tiên thúc đẩy du lịch nội địa, sau đó xây dựng các thỏa thuận đi lại song phương như với Đức và Brunei.

Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết, sau một thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành du lịch các nước ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động mở cửa trở lại và kích cầu du lịch quốc tế. Vừa qua, Thủ tướng Việt Nam đã chỉ đạo việc nghiên cứu thí điểm đón khách quốc tế đến đảo Phú Quốc trong năm 2021, hướng tới mục tiêu đón từ 2 - 3 triệu lượt khách du lịch. 

"Hiện nay Bộ VHTT&DL của Việt Nam đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu hoàn thiện kế hoạch mở cửa lại du lịch quốc tế, lựa chọn các thị trường khách quốc tế phù hợp để thí điểm, đồng thời phối hợp với địa phương thúc đẩy việc hoàn thành tiêm chủng cho người dân và người lao động tại Phú Quốc trước thời gian thí điểm, dự kiến từ tháng 10/2021" - ông Đoàn Văn Việt phát biểu.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt. Nguồn: Tổng cục Du lịch

ASEAN cùng vực dậy ngành du lịch

Tại Diễn đàn Du lịch Toàn cầu 2021, các nước ASEAN chia sẻ niềm tin về khả năng phục hồi sau đại dịch Covid-19 của mỗi quốc gia và khu vực. Quan trọng hơn, ASEAN sẽ tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, xúc tiến cho một điểm đến chung để cùng nhau vực dậy ngành du lịch. "Các nước ASEAN sẽ không cạnh tranh lẫn nhau mà phối hợp tạo ra một mẫu hình chung để cùng nhau chiến thắng Covid-19", ông Sandiaga Salahuddin Uno - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia nhấn mạnh.

Để thực hiện mục tiêu này, ông Sandiaga Salahuddin Uno cho rằng ASEAN cần phải tăng cường hợp tác nội khối, thúc đẩy các sáng kiến, hoạt động kích hoạt lại ngành du lịch. Các nước cần đảm bảo biện pháp an toàn để giảm thiểu lây lan Covid-19, cập nhật thông tin liên quan đến đại dịch, chương trình vaccine, mức độ sẵn sàng của các điểm đến. Indonesia sẽ thúc đẩy thảo luận về Thỏa thuận khung Hành lang du lịch ASEAN (ATCAF), trước mắt tạo điều kiện cho mục đích ngoại giao và công vụ.

Ông Sandiaga Salahuddin Uno phát biểu tại diễn đàn. Nguồn: Instagram@sandiuno

Ông Sandiaga Salahuddin Uno phát biểu tại diễn đàn. Nguồn: Instagram@sandiuno.

Ông Phiphat Ratchakitprakarn - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết, để tạo niềm tin cho du khách nước ngoài, Thái Lan đã công bố các tiêu chuẩn quốc gia cũng như tìm kiếm sự công nhận quốc tế như tiêu chuẩn của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC). Đây là cách mà ASEAN có thể tham khảo và học hỏi. "Bước tiếp theo của Thái Lan là mở cửa du lịch giữa các tỉnh vùng biên với các nước láng giềng, dự kiến từ đầu năm 2022. Thái Lan đang xây dựng quy trình vận hành chuẩn cho 'bong bóng đi lại qua biên giới' này, sau đó mở rộng ra các nước ASEAN để khôi phục hoạt động du lịch nội khối" - ông Phiphat Ratchakitprakarn nói.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt đề nghị các nước ASEAN hợp tác chặt chẽ trong việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch phục hồi, tiêu chuẩn và quy trình về an toàn trong du lịch ASEAN sau COVID-19; xây dựng và triển khai các chương trình quảng bá, xúc tiến trực tuyến và trực quan cho điểm đến chung ASEAN.

Các nước cần chia sẻ cởi mở các kinh nghiệm, chiến lược, kế hoạch mở cửa và khôi phục ngành du lịch để cùng phục hồi và phát triển; đồng thời tăng cường ứng dụng, chia sẻ công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong ngành du lịch, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy các hoạt động du lịch “không tiếp xúc”./.

Nguốn VOV
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập