image banner
Vượt lên hoàn cảnh, yêu nghề bằng cả trái tim
Lượt xem: 251
Sinh ra và lớn lên tại quê hương Mản Thẩn (huyện Si Ma Cai), tuổi thơ của cô gắn với bao kỷ niệm nơi đây, khi còn cắp sách đến trường cô đã có ước mơ được làm cô giáo để có thể đem sức lực nhỏ bé của mình cống hiến cho quê hương, góp phần nâng cao dân trí, xóa đói giảm nghèo đặc biệt là được dạy dỗ và chăm sóc các em thơ.  

Cô Vàng Thị Gếnh vinh dự được gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Tư liệu

Cô giáo Vàng Thị Gếnh, dân tộc Mông, sinh năm 1988, công tác tại trường Mầm non xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai. Cô là một trong những tấm gương tiêu biểu, vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Cơ hội thực hiện ước mơ đến với Gếnh khi năm 2004 tổ chức phi chính phủ (ED) liên kết với Trường Cao đẳng Sư phạm Lào Cai mở lớp Trung cấp Sư phạm Mầm non hệ 9+3 tại huyện. Năm 2006, Gếnh ra trường và đươc phân công về Trường Mầm non xã Mản Thẩn. Ước mơ trở thành hiện thực, ngày đầu tiên đi dạy học với bao nhiệt huyết, chuẩn bị bài giảng chu đáo nhưng chẳng có trò nào đến học. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy nhận thức của người dân về việc đưa con đến trường còn hạn chế nên ngoài giờ lên lớp, cô đã đến tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh, nguyên nhân các cháu nghỉ học từ đó tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh cho con em đến trường, cô Ghếnh còn đến từng nhà đón các cháu đi học, học sinh đến trường được cô giáo chăm lo từ bữa ăn đến giấc ngủ. Nỗ lực của cô giáo đã được đền đáp khi học sinh đến lớp ngày một đông hơn và sau đó duy trì 100% tỷ lệ chuyên cần. Vốn tiếng Việt của trẻ còn nhiều hạn chế, nên công việc giảng dạy của cô giáo gặp không ít khó khăn, cô phải sử dụng song ngữ, dạy tiếng phổ thông xong lại dạy tiếng Mông để cho trẻ hiểu nghĩa. Trong quá trình giảng dạy, cô Gếnh luôn tìm tòi, sáng tạo, tổ chức những tiết học thật sinh động và gần gũi với cuộc sống ở vùng cao. Với điều kiện cơ sở vật chất, đồ chơi, đồ dùng dạy học của trường còn thiếu thốn cô giáo Gếnh đã tự làm những con búp bê ngộ nghĩnh, nhưng mô hình ô tô, tàu hỏa và nhiều đồ dùng, đồ chơi khác bằng các vật liệu sẵn có tại địa phương. Cô không những dạy cho trẻ học theo chương trình chung mà cô còn giới thiệu cho trẻ những bài hát, điệu múa truyền thống của người Mông và kể chuyện, đọc thơ, giáo dục bảo vệ môi trường, vệ sinh cá nhân, kỹ năng sống, an toàn giao thông… Đặc biệt cô còn là người mẹ hiền trong hoạt động chăm sóc và giáo dục với hành động rất nhỏ như cắt móng tay, chải tóc, vệ sinh cá nhân. Những ngày trời mưa rét, lạnh "cắt da cắt thịt", nhìn các con mặc quần áo mỏng manh, chân không có giầy dép nhưng đã phải đi bộ một quãng đường khá xa, trơn trượt... cô đã đun nước, vệ sinh cho các con bằng nước ấm, đốt lửa cho các con sưởi để vơi đi cái lạnh, cái rét. Cô đã vận động hội cha mẹ học sinh tu sửa đường lên điểm trường để con đường tới lớp của học sinh bớt khó khăn, nhất là trong những ngày mưa gió.

Đ/c Cao Đức Hải - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo một số cơ quan thăm nhà cô Vàng Thị Gếnh. Ảnh: Nam Trung

Cô giáo Gếnh bén duyên với một anh cùng xã và xây dựng gia đình, chồng cô không có việc làm ổn định, vợ chông Gếnh mở một quán nhỏ bán bánh kẹo, tạp hóa để tăng thêm thu nhập. Gia đình cô sống vui vẻ, hạnh phúc và hạ sinh được ba cháu nhỏ. Nhưng thật chớ trêu cháu thứ hai sinh ra đã bị sứt môi hở hàm ếch bẩm sinh và thật buồn hơn khi cháu thứ ba mới sinh ra thì bị mắc căn bệnh lạ, vợ chồng Gếnh đưa cháu về bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sĩ kết luận là cháu bị bại liệt não thể co cứng, khả năng chữa được rất nhỏ.
Mặc dù hoàn cảnh gia đình vất vả, mọi khó khăn đều trút lên đôi vai bé nhỏ của cô. Với đồng lương ít ỏi, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào đó, trong khi đứa con trai thứ 3 chỉ nằm một chỗ, chồng cô phải ở nhà trông nom không thể đi làm thêm để san sẻ gánh nặng cho vợ. Có những lúc, tưởng chừng cô đã bất lực, nhưng lòng yêu nghề đã động viên cô phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh, không vì khó khăn của gia đình mà làm ảnh hưởng đến công việc, cô đã nỗ lực để hằng ngày lên lớp, dồn tình cảm yêu thương như người mẹ thứ hai cho các em nhỏ, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao bằng cả tình thương và tấm lòng của người mẹ hiền.

Trong suốt thời gian công tác, cô giáo Vàng Thị Gếnh đã nhiều năm liền đạt các danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; nữ nhà giáo tiêu biểu được nêu gương người tốt, việc tốt tỉnh Lào Cai, Ðặc biệt cô đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì đã có những đóng góp tích cực trong công tác giai đoạn 2008 - 2013.
 

 Tác giả: Khánh Huyền
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập