image banner
Án tử cho 4 thanh niên vận chuyển 100 bánh heroin
Lượt xem: 267
Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai vừa xét xử công khai án sơ thẩm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đối với bị cáo Giàng Seo Dìn (sinh năm 1991), Lý Seo Sáng (sinh năm 1995), Tráng Seo Sử (sinh năm 2001), cùng cư trú tại huyện Bảo Yên và Giàng Seo Mìn (sinh năm 1992), cư trú tại huyện Bảo Thắng. Cả 4 bị cáo đều bị tuyên án tử hình, riêng bị cáo Giàng Seo Mìn vừa chấp hành xong án 15 năm tù về tội “Mua, bán người” và “Mua, bán trẻ em” nhưng chưa được xóa án tích.

Chỉ vì hám lợi...

Theo cáo trạng, trưa 27/11/2021, Thào Seo Lử gọi điện cho Giàng Seo Dìn và Lý Seo Sáng rủ đi vận chuyển ma túy và hứa trả công 50 triệu đồng mỗi người, Dìn và Sáng đồng ý ngay. Sau đó, các đối tượng đi xe máy lên thị xã Sa Pa thuê nhà nghỉ chờ thực hiện “phi vụ”.

Cùng ngày, một người đàn ông quốc tịch Lào gọi điện cho Giàng Seo Mìn đặt vấn đề thuê Mìn cùng hai người nữa dẫn đường vận chuyển ma túy từ thị xã Sa Pa về khu vực ngã 3 Bắc Ngầm (Xuân Quang - Bảo Thắng). Vì không tìm được người nên Mìn đã báo lại với người đàn ông quốc tịch Lào, sau đó chúng kết nối được với Tráng Seo Sử và một người đàn ông tên Linh.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Qua kết nối của người đàn ông quốc tịch Lào, các đối tượng hẹn gặp nhau ở thị xã Sa Pa, bàn bạc cùng đến khu vực cầu kính (tỉnh Lai Châu) nhận 100 bánh ma túy để vận chuyển về khu vực ngã 3 Bắc Ngầm. Chiều 28/11/2021, tại khu vực gần cầu kính, Giàng Seo Dìn, Thào Seo Lử và Lý Seo Sáng nhận 2 ba lô chứa 100 bánh ma túy từ hai người đàn ông không rõ lai lịch. Số ma túy được chia thành 3 ba lô, Dìn cầm 34 bánh, Sáng cầm 36 bánh và Lử cầm 30 bánh, chờ đến tối sẽ vận chuyển để tránh sự phát hiện.

Khi chuyển số ma túy đến khu vực cầu Thanh Phú (xã Mường Bo, thị xã Sa Pa), Mìn và Sử bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, riêng Linh ngồi sau xe chạy thoát. Biết Mìn và Sử bị bắt, Lử nhảy xuống xe, mang theo ba lô giấu vào bụi cây rồi bỏ chạy, Dìn cũng định giấu ma túy rồi bỏ chạy nhưng bất thành. Riêng Lý Seo Sáng, thấy đồng bọn bị lực lượng chức năng bắt giữ, hắn giấu ba lô ma túy rồi tháo biển số xe bỏ chạy. Bị truy đuổi liên tục, cuối cùng Sáng cũng bị bắt...

Pháp luật nghiêm trị

Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tổ chức giám định và xác định 100 bánh chất bột khô màu trắng có trọng lượng 34.951,86 gram đều là heroin. Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của các bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra.

Theo nhận định của tòa án, dù biết trước 100 bánh bột màu trắng là ma túy nhưng 4 bị cáo vẫn cấu kết, thống nhất trách nhiệm vận chuyển. Các bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có hiểu biết pháp luật nghiêm cấm hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua, bán trái phép chất ma túy nhưng vì hám lợi, các bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của Giàng Seo Dìn, Giàng Seo Mìn, Tráng Seo Sử và Lý Seo Sáng thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, số lượng buôn bán, vận chuyển ma túy lớn, cần phải xử lý với mức án nghiêm khắc để giáo dục và phòng ngừa.

Đối với Thào Seo Lử, quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã đủ căn cứ ra quyết định khởi tố bị can và quyết định truy nã, khi bắt được Lử sẽ xử lý sau. Đối với người đàn ông quốc tịch Lào, người đàn ông tên Linh, hai người đàn ông giao ma túy, quá trình điều tra và lời khai của các bị cáo đều không xác định được tên, tuổi, địa chỉ, cơ quan điều tra không thu thập thêm được tài liệu nào khác để xác minh, làm rõ về các đối tượng này nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét xử lý trong vụ án.

Căn cứ tính chất, nội dung vụ án, căn cứ Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử đã xử phạt mức án cao nhất là “Tử hình” đối với 4 bị cáo Giàng Seo Mìn, Giàng Seo Dìn, Lý Seo Sáng và Tráng Seo Sử.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập