image banner
Bảo Yên: Nhiều cách làm hiệu quả trong quảng bá nông sản đặc hữu
Lượt xem: 203
Bảo Yên nổi tiếng với nhiều nông sản đặc hữu. Bằng những cách làm hiệu quả, ngành nông nghiệp địa phương đã và đang thành công trong việc quảng bá những nông sản này trên thị trường.

Một trong những cách làm hiệu quả là xây dựng sản phẩm OCOP, sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, chứng nhận hữu cơ. Để thực hiện điều này, huyện tích cực triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tới các xã, thị trấn. Thông qua các sản phẩm đạt OCOP đã góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra các sản phẩm đặc trưng và nâng cao thu nhập cho người dân.

Sản phẩm OCOP được trưng bày và bán qua chuỗi cửa hàng.

Tính đến nay, trừ sản phẩm gạo Séng cù Lương Sơn đã bị thu hồi giấy chứng nhận do hợp tác xã giải thể thì huyện Bảo Yên có 10 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm OCOP đạt 4 sao cấp tỉnh là chè Ô long, mật ong, sữa ong chúa, tinh dầu quế, tinh dầu sả và 5 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh là chè xanh, phấn hoa, hồng không hạt Bảo Hà, thanh long ruột đỏ, ếch sấy Thanh Mai.

Để có kết quả trên phải kể đến sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chương trình sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó còn có sự hưởng ứng tích cực của các hộ, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Thời gian qua, các chủ thể đã không ngừng hoàn thiện sản phẩm cả về mẫu mã lẫn chất lượng, đồng thời quan tâm xây dựng và quảng bá thương hiệu, hướng tới sản xuất bền vững theo hướng hàng hóa.

Xưởng sản xuất bánh gai gia truyền Công Sang tại bản Liên Hà 5, xã Bảo Hà là của hộ kinh doanh với gần 40 năm trong nghề. Bánh gai do xưởng sản xuất từ lâu đã được người dân nơi đây biết đến bởi chất lượng ngon và an toàn. Sản phẩm không những đem lại doanh thu ổn định mà còn giải quyết việc làm cho 5 - 7 lao động địa phương. Chủ xưởng sản xuất là bà Vũ Thị Sang đã làm hồ sơ đề nghị chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh cho sản phẩm bánh gai của xưởng.

Bà Vũ Thị Sang cho biết: Gia đình tôi làm bánh gai đã được 3 đời. Năm 2018, được cán bộ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã tuyên truyền làm hồ sơ đề nghị được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, tôi đã làm hồ sơ tham gia và đã vượt qua vòng thi cấp huyện. Trong tháng 9, sản phẩm tiếp tục tham gia vòng thi cấp tỉnh. Tôi hy vọng thương hiệu bánh gai gia truyền của gia đình được biết đến nhiều hơn.

Việc mở các cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP cũng như nông sản an toàn tại địa phương cũng là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá sản phẩm. Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Bảo Yên của Hợp tác xã Duy Phong (thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên) là một trong những cửa hàng như vậy. Điểm bán hàng này được mở đầu năm 2020 và đang bày bán 25 sản phẩm trong và ngoài huyện. Anh Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Hợp tác xã Duy Phong cho biết: Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Bảo Yên là một trong chuỗi cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của hợp tác xã. Ngoài ra còn có các loại nông sản có thương hiệu và đã được chứng nhận sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhờ có điểm bán hàng này mà các sản phẩm của hợp tác xã được nhiều người biết đến và tăng doanh thu.

Bà Vũ Thị Sang đã làm hồ sơ đề nghị được chứng nhận OCOP cho sản phẩm bánh gai Công Sang của gia đình.

Ngoài quảng bá thông qua hệ thống cửa hàng nhằm tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, huyện Bảo Yên còn thường xuyên tổ chức các hội chợ thương mại, lồng ghép vào các hoạt động lễ hội trên địa bàn như hội chợ thương mại tại Lễ hội đền Bảo Hà, Lễ hội quế huyện Bảo Yên… Cùng với đó, huyện tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của địa phương tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

“Phát triển nông sản đặc hữu là hướng đi phù hợp với phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, đem lại giá trị kinh tế. Tuy nhiên để làm được điều này, người dân cần phối hợp với ngành chức năng chú ý đến cách thức nuôi trồng, chăm sóc, chế biến sản phẩm, đặc biệt là chú ý quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng thấy được giá trị, uy tín sản phẩm. Có như vậy mới tạo ra những nông sản với chất lượng vượt trội và đương nhiên sẽ có giá trị kinh tế cao”, bà Trịnh Thị Duyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bảo Yên cho biết.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập