image banner
Cần tiếp thêm động lực để phục hồi ngành du lịch
Lượt xem: 217
Sau ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, các cơ sở kinh doanh du lịch, điểm, khu du lịch đều gặp khó khăn, trong đó thiếu vốn cũng là một trở ngại.

 

Các điểm du lịch cần nguồn vốn để tái kiến thiết.    (Ảnh minh họa)

Dịch Covid-19 bùng phát trong 2 năm qua đã khiến nhiều cơ sở kinh doanh du lịch kiệt quệ về tài chính. Các chỉ tiêu về lượng khách và doanh thu du lịch đều không đạt kế hoạch, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch đóng cửa. Muốn du lịch phục hồi, các đơn vị phải có nguồn vốn để đầu tư, sửa sang lại cơ sở vật chất, trả lương người lao động. Do đó, nhiều đơn vị kinh doanh lĩnh vực du lịch mong các ngân hàng cho kéo dài thời gian trả nợ cũ, vay thêm khoản mới với lãi suất ưu đãi.

Cũng đã có nhiều giải pháp được đưa ra để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Tháng 4/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 06 quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung hỗ trợ vay vốn đầu tư điểm du lịch; phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng và hỗ trợ câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch. Đối tượng được áp dụng là doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh và người lao động là thành viên hộ có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh; câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch.

Sau khi có Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh, UBND thị xã Sa Pa đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin rà soát nhu cầu hỗ trợ. Kết quả, có 136 hộ sinh sống tại các điểm du lịch cộng đồng đăng ký vay vốn hỗ trợ phát triển dịch vụ du lịch tại các điểm du lịch cộng đồng với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng; 2 điểm du lịch đăng ký hỗ trợ vốn đầu tư phát triển điểm đến với số tiền 4 tỷ đồng; 13 đội văn nghệ tại các điểm du lịch cộng đồng đề nghị hỗ trợ hoạt động với số tiền là 1,3 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: Dựa trên nhu cầu đã khảo sát, thị xã Sa Pa đã có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đăng ký nhu cầu, đồng thời đề nghị hướng dẫn quy trình, thủ tục tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Chúng tôi hy vọng sớm tiếp cận được nguồn vốn để hỗ trợ người dân khôi phục hoạt động du lịch sau đại dịch.

Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức tuyên truyền đến các địa phương, người làm du lịch. Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng hướng dẫn thủ tục và hồ sơ vay vốn đầu tư cho các điểm du lịch, điểm du lịch cộng đồng và thủ tục hỗ trợ các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch. Hằng năm, ngân sách tỉnh cân đối tối thiểu 6 tỷ đồng/năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Tùy theo tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của từng địa phương, hằng năm, UBND cấp huyện trình HĐND cùng cấp quyết định nguồn vốn từ ngân sách cấp huyện ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay theo nội dung nghị quyết.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai cho biết: Để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, ngân hàng đã triển khai tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ vay vốn đến khách hàng, đảm bảo công khai, minh bạch về nội dung, đối tượng, trình tự, thủ tục, mức hỗ trợ và kết quả thực hiện.

Trong tình hình du lịch còn chịu nhiều tác động từ đại dịch Covid-19, công tác quản lý nhà nước về du lịch được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường, nhất là xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, quản lý. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tích cực triển khai thực hiện các kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch, quy chế quản lý cổng du lịch thông minh và đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 06 của HĐND.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Sau khi nghị quyết được triển khai, các địa phương đã rà soát và nắm nhu cầu vay vốn của các cơ sở, điểm, khu du lịch, câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại các điểm du lịch. Trong đó, chủ yếu là nhu cầu hỗ trợ vay vốn đầu tư điểm du lịch; hỗ trợ vay vốn phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng và câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm tổng hợp nhu cầu hỗ trợ các đơn vị, hỗ trợ  hoàn thiện thủ tục để doanh nghiệp, cá nhân sớm được tiếp cận nguồn vốn.

Hiện Lào Cai đã tạm thời kiểm soát được dịch bệnh, duy trì được địa bàn an toàn, đồng thời tái khởi động du lịch. Vì vậy, rất cần có sự hỗ trợ vốn vay cùng những cơ chế, chính sách phù hợp, đặc thù để khôi phục các hoạt động du lịch, dịch vụ…

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập