image banner
Chung tay xoa dịu “nỗi đau da cam”
Lượt xem: 317
Chiến tranh đã lùi xa nhưng “nỗi đau da cam” vẫn dai dẳng, nhức nhối, để lại nhiều hậu quả, di chứng nặng nề, ảnh hưởng tới nhiều thế hệ. Để chung tay xoa dịu “nỗi đau da cam”, tỉnh Lào Cai đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ những mất mát, đau thương, giúp nạn nhân chất độc da cam/dioxin vượt qua nỗi đau bệnh tật, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Trao nhà Đại đoàn kết cho nạn nhân chất độc da cam.

Ông Hà Trọng Quyết, thôn Noong Dờn, xã Khánh Yên Thượng (Văn Bàn) nhập ngũ năm 1971 và tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Sau chiến tranh, ông Quyết bị nhiễm chất độc hóa học 60%, thậm chí 1 người con bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin và đã không qua khỏi. Gia đình ông Quyết rất khó khăn, căn nhà sàn đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng không có điều kiện sửa chữa.

Cũng như ông Quyết, ông Nguyễn Văn Quang, ở tổ dân phố số 7, thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) từng tham gia chiến đấu tại chiến trường B - C và bị nhiễm chất độc hóa học. Sức khỏe của ông ngày càng yếu, cả gia đình ở trong căn nhà gỗ đã xuống cấp.

Thấu hiểu những khó khăn mà 2 ông gặp phải, tháng 6/2022, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai đã quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin; đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai hỗ trợ 40 triệu đồng giúp ông Quyết, ông Quang sửa nhà.

Đó chỉ là một trong nhiều hoạt động thiết thực mà Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai và các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên triển khai nhằm chia sẻ, hỗ trợ những nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Bùi Sỹ Thu, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh hiện có gần 1.700 nạn nhân chất độc da cam, trong đó hơn 1.200 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia kháng chiến và gần 500 trường hợp là con đẻ bị ảnh hưởng của chất độc hóa học từ người hoạt động kháng chiến. “Hầu hết các trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia kháng chiến hiện tuổi đã cao, cuộc sống rất khó khăn, thậm chí có những trường hợp còn có 2 - 3 con cũng bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định, nhiều người đã nỗ lực tìm các công việc phù hợp với sức khỏe để có thêm thu nhập, nhưng thực sự quá sức với họ do gánh nặng cuộc sống. Chính vì vậy, việc giúp đỡ, hỗ trợ các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học là nhiệm vụ rất quan trọng, đó không chỉ là trách nhiệm, mà còn là nghĩa cử, nhân văn của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai”, ông Bùi Sỹ Thu tâm sự.

Ông Nguyễn Văn Thuộc - người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Với quan điểm đó, từ khi thành lập đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ để công nhận các trường hợp bị nhiễm chất độc da cam; chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng. Hội luôn tích cực vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ vật chất, tinh thần nhằm động viên, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Từ năm 2014 đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai đã vận động được gần 2 tỷ đồng để hỗ trợ sửa, làm mới 6 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; cấp 25 xe lăn, cho 10 trường hợp vay vốn sản xuất với số tiền 100 triệu đồng. Trong các ngày lễ, tết, Ngày vì nạn nhân chất độc da cam hằng năm, Hội đều dành hơn 1.500 suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng tặng các nạn nhân.

Những việc làm đó thể hiện sự chia sẻ, hỗ trợ, quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, tổ chức và cá nhân trong việc chung tay xoa dịu “nỗi đau da cam”. Tuy nhiên, cuộc sống của nhiều người bị nhiễm chất độc da cam còn rất khó khăn, thậm chí có nhiều hoàn cảnh rất éo le, thương tâm, nên rất cần sự quan tâm của xã hội. “Chất độc da cam không những gây hậu quả nặng nề đến sức khỏe người trực tiếp tham gia kháng chiến, mà còn để lại những di chứng rất đau lòng và thương tâm cho con, cháu của họ. Mong rằng sẽ có thêm nhiều tấm lòng, nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chia sẻ, động viên, hỗ trợ những người nhiễm chất độc da cam để họ tự tin vượt lên chính mình, giành lại cuộc sống ý nghĩa nhất”, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lào Cai Bùi Sỹ Thu trải lòng.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập