image banner
Cuộc bầu cử thành công
Lượt xem: 288

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,98%.

Từ chỉ đạo sát sao...

Sau khi có kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026 được thành lập với nhiệm vụ là lãnh đạo toàn diện cuộc bầu cử thực hiện đúng luật định; chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử.

Đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự tại xã Trì Quang (Bảo Thắng). Ảnh: Tô Dung

Tiếp đó, ngày 15/1/2021, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 15 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Kế hoạch chỉ rõ những yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ cụ thể, cách thức tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Cũng trong ngày này, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 144 về việc thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Ủy ban Bầu cử; các đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; thành viên gồm 20 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giám đốc, lãnh đạo chủ chốt một số sở, ngành, cơ quan có liên quan. Nhiệm vụ của Ủy ban Bầu cử cũng được nêu rõ trong quyết định, đó là: Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch, quyết định, chỉ thị, văn bản hướng dẫn công tác và thành lập các tổ chức phục vụ bầu cử. Từ sự chỉ đạo sâu sắc đó, công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử của các đơn vị, ngành, địa phương đã được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Trước cuộc bầu cử diễn ra, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã bám sát tình hình để có những chỉ đạo kịp thời. Trong đó phải kể đến việc thành lập các đoàn kiểm tra do trực tiếp các đồng chí là Trưởng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh tới kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị. Nội dung kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực như thông tin, tuyên truyền; việc niêm yết danh sách cử tri và bố trí các khu vực bỏ phiếu; việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và y tế trong cuộc bầu cử; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về công tác bầu cử, về người ứng cử. Các cuộc kiểm tra đều có kết luận cụ thể và chỉ ra những điểm cần khắc phục nhằm đảm bảo việc tổ chức cuộc bầu cử thành công…

... đến thành công

Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong ngày 23/5 đã diễn ra trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi, dân chủ, an toàn, đúng luật định và thành công tốt đẹp. Với sự háo hức, mong chờ thời điểm bỏ phiếu của đại đa số cử tri, sau khai mạc khoảng 1 giờ, toàn tỉnh có trên 50% cử tri tham gia bỏ phiếu, đến cuối giờ sáng đã có 88% cử tri tham gia và đến 13 giờ đã có 96% cử tri hoàn thành nghĩa vụ, quyền lợi, riêng huyện Mường Khương có 100% cử tri bầu cử. Kết thúc cuộc bầu cử, tỉnh Lào Cai có 99,98% cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử và là địa phương đứng top đầu toàn quốc về con số này, trong đó có 6/9 đơn vị hành chính có 100% cử tri thực hiện bầu cử.

Cử tri xã Y Tý (Bát Xát) đi bầu cử đồng thời đảm bảo phòng dịch. Ảnh: Tuấn Ngọc

Quy trình, các bước tiến hành bầu cử tại 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 66 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện và 926 đơn vị bầu đại biểu HĐND cấp xã với 1.138 điểm bỏ phiếu diễn ra nghiêm túc, chặt chẽ, an toàn, đúng quy định. Đặc biệt, công tác phòng dịch bệnh được đảm bảo, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra dù các phương án, kịch bản đã được các ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp dự liệu, sẵn sàng ứng phó. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thông tin, tuyên truyền và các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử được chuẩn bị và thực hiện tốt đã góp phần quan trọng để cuộc bầu cử thành công.

Thành công của cuộc bầu cử đã khẳng sự chỉ đạo sát sao, toàn diện của Tỉnh ủy, trực tiếp là Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử tỉnh; sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chủ động của các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng thuận hưởng ứng, tham gia của các tầng lớp Nhân dân mà đại diện là các cử tri. Điều đó thể hiện rõ bằng những việc làm, kết quả cụ thể, ví dụ như huyện vùng cao Si Ma Cai có 100% đơn vị bầu cử đăng ký cho cử tri bỏ phiếu bầu từ 5 giờ; thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, huyện Bảo Thắng đã chủ động, tích cực trong tổ chức cho cử tri thuộc diện bị cách ly y tế (đối tượng F1, F2) được thực hiện quyền công dân. Sự nỗ lực của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là cán bộ chuyên trách, cán bộ của các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác vận động, tuyên truyền cử tri và Nhân dân tại địa phương tham gia bầu cử góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Thắng lợi của cuộc bầu cử tạo động lực để Lào Cai tiếp tục tự tin, vững bước trên con đường đổi mới, phát triển.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập