image banner
Đảng bộ thành phố Lào Cai: 71 năm xây dựng và phát triển
Lượt xem: 476

Qua chặng đường lịch sử 71 năm, với bản lĩnh chính trị vững vàng, Đảng bộ thành phố Lào Cai đã không ngừng vươn lên, tự đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai luôn chung sức, đồng lòng phát huy truyền thống của quê hương, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Những trang sử vẻ vang

Lào Cai là thành phố biên cương, cửa ngõ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, là địa phương có truyền thống lịch sử và cách mạng hào hùng, có vai trò quan trọng trong lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ngày 5/3/1947, Đảng bộ tỉnh Lào Cai thành lập. Tháng 9/1947, Tỉnh ủy Lào Cai quyết định thành lập chi bộ Đảng ở thị xã Lào Cai. Đây là tổ chức Đảng đầu tiên của thị xã (nay là TP Lào Cai) được ra đời, làm tiền đề cho sự ra đời của Ban Cán sự Đảng sau này. Sau khi được thành lập, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh góp phần làm nên thắng lợi trong chiến dịch Lê Hồng Phong màn II, ngày 1/11/1950 thị xã Lào Cai được giải phóng. Ngày 04/11/1950, Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban Cán sự Đảng thị xã Lào Cai do đồng chí Nguyễn Thị Xuân An làm trưởng ban. Sự ra đời của Ban Cán sự Đảng là mốc son đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Cách mạng của Nhân dân thị xã, là động lực to lớn thúc đẩy quần chúng đứng lên đấu tranh bảo vệ, xây dựng quê hương.

Sau khi Ban Cán sự Đảng thị xã ra đời đã lãnh đạo Nhân dân thị xã Lào Cai tham gia Chiến dịch Đông Xuân 1953 - 1954, góp phần vào thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và tiễu phỉ, lập lại hòa bình ở miền Bắc. Ngày 23/9/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng phái đoàn Chính phủ lên thăm Lào Cai. Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại, một sự kiện thiêng liêng đã khắc sâu trong tâm trí và tình cảm không thể nào quên trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nói chung và thành phố Lào Cai nói riêng.

Ngày 01/11/1960, Thị ủy Lào Cai tổ chức Đại hội lần thứ I, đây là Đại hội lần đầu tiên của Đảng bộ thị xã với hình thức toàn thể, có 40 đảng viên về dự. Giai đoạn 1960 - 1975, thị xã đã thực hiện hàn gắn vết thương chiến tranh, chi viện sức người, sức của, chia lửa cho Miền Nam ruột thịt, cùng Nhân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Ngày 01/01/1976, ba tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Nghĩa Lộ sáp nhập thành tỉnh Hoàng Liên Sơn, thị xã Lào Cai trở thành thị xã tỉnh lỵ của tỉnh Hoàng Liên Sơn. Năm 1978, tỉnh lỵ Hoàng Liên Sơn từ thị xã Lào Cai chuyển về thị xã Yên Bái. Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc, cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân thành phố Lào Cai đã có những đóng góp to lớn, quan trọng vào chiến công chung của quân và dân Hoàng Liên Sơn.

Bước vào giai đoạn xây dựng kiến thiết đất nước, năm 1991 tỉnh Lào Cai được tái lập lại, trên cơ sở tách ra từ mái nhà chung tỉnh Hoàng Liên Sơn, thị xã Lào Cai trở lại là tỉnh lỵ tỉnh Lào Cai. Sau hơn 10 năm 2 thị xã sáp nhập (1979 - 1992), ngày 09/6/1992, Hội đồng Bộ trưởng ban hành quyết định phân vạch điều chỉnh địa giới thị xã Lào Cai và tái lập thị xã Cam Đường. Đảng bộ 2 thị xã chính thức hoạt động từ ngày 10/8/1992; Ngay sau khi tái lập, Đảng bộ thị xã Lào Cai có 520 đảng viên và 31 cơ sở đảng, Đảng bộ thị xã đã khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, ổn định chính trị, tập trung lãnh đạo khắc phục khó khăn, xác định những giải pháp mang tính đột phá, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

 

Khu vực vườn hoa Kim Tân những năm đầu tái lập tỉnh. Ảnh: sưu tầm

Với những đóng góp và những thành tích đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Lào Cai vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân thời kỳ kháng chiến chống pháp; Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh

71 năm với 23 kỳ Đại hội, Đảng bộ thành phố xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, quốc phòng, an ninh luôn đảm bảo, giữ vững.

 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được Đảng bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Phương thức, năng lực lãnh đạo của cấp ủy từ thành phố đến cơ sở có nhiều đổi mới rõ nét, ngày càng toàn diện, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng và rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên luôn được các cấp ủy quan tâm chú trọng. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang ra sức đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII về “tăng cường công tác xây dựng đảng, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân thành phố Lào Cai. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương được tăng cường. Từ 32 đảng viên sinh hoạt tại 2 chi bộ ghép của ngày đầu mới thành lập, đến nay, Đảng bộ thành phố có trên 8300 đảng viên sinh hoạt tại 55 tổ chức cơ sở đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; góp phần giữ gìn sự trong sạch, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện đảm bảo giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Công tác dân vận được các cấp ủy tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Triển khai và thực hiện tốt Quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. 

Hiệu lực, hiệu quả của các cấp chính quyền, nhất là trong quản lý xã hội, quản lý nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước giải quyết được nhiều việc khó, việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ngày càng thiết thực. Lề lối làm việc, văn hóa ứng xử, vệ sinh môi trường công sở có tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Dân chủ được phát huy, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, mở rộng; tình đoàn kết lương giáo cởi mở, chan hòa, cộng đồng trách nhiệm trước những vấn đề xã hội như an toàn giao thông, vệ sinh môi trường..; đại bộ phận Nhân dân phấn khởi, ủng hộ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp.

Lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.

Trong xây dựng và phát triển kinh tế, từ điểm xuất phát thấp, là một trong các địa phương nghèo của cả nước đến nay kinh tế của thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân chung của cả tỉnh và khu vực trung du và miền núi phía Bắc; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2015-2020) đạt 16,4%. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch chủ yếu sang thương mại, dịch vụ, công nghiệp do đó thu nhập bình quân đầu người tăng liên tục qua các năm, đến năm 2020 đạt 86 triệu đồng/người/năm và gấp 1,3 lần so với cả tỉnh. Năm 2020 thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố ước đạt 2800 tỷ đồng chiếm 28% số thu toàn tỉnh. Thành phố là đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó thành phố tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường... đã làm cho bộ mặt từ nông thôn đến thành thị có nhiều thay đổi. Đô thị được quy hoạch, quản lý, xây dựng đồng bộ và có tầm nhìn dài hạn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Liên tục nhiều năm liền thành phố Lào Cai được Hiệp hội các đô thị Việt Nam bình chọn là “đô thị xanh - sạch - đẹp”. Năm 2014, thành ph được Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, đến nay đã phấn đấu đạt 3/5 tiêu chí của đô thị loại I, Thành phố đã tập trung xây dựng thương hiệu thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”, khẳng định vai trò thành phố hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Quang cảnh thành phố Lào Cai – diện mạo đô thị loại I

Lĩnh vực văn hoá, xã hội, xây dựng con người có bước phát triển mạnh mẽ và là yếu tố đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo phát triển, không ngừng đổi mới và hội nhập, khẳng định vị trí lá cờ đầu của tỉnh và nằm trong tốp đầu các địa phương phát triển về giáo dục của cả nước. Bằng các giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục toàn diện đạt được kết quả vượt trội, giáo dục mũi nhọn được khẳng định, đã có trên 2.000 lượt học sinh đạt giải thi quốc tế. Hệ thống y tế các tuyến được củng cố, phát triển và từng bước hoàn thiện; Chất lượng khám, chữa bệnh có nhiều tiến bộ, các kỹ thuật mới, hiện đại được ứng dụng trong chẩn đoán, điều trị; đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và khám, chữa bệnh cho Nhân dân.

Truyền thống lịch sử văn hóa của vùng đất và con người Lào Cai luôn được quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, thể dục thể thao được quan tâm, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân. Thành phố triển khai đồng bộ, sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Bộ quy tắc ứng xử văn hóa văn minh gắn với xây dựng hình ảnh con người thành phố “văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương” khơi dậy giá trị văn hóa tốt đẹp, tinh thần đoàn kết ở khu dân cư.

Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, thành phố hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo, đẩy mạnh phong trào thi đua làm giầu. Thực hiện tốt chính sách với các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với nước. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được chú trọng; thu nhập và chất lượng cuộc sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên.


Lãnh đạo tỉnh, thành phố Lào Cai và lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một chụp ảnh lu niệm tại đường Lào Cai thuộc thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại vừa đi vào chiều sâu, vừa được mở rộng, tăng cường tham gia hội nhập quốc tế. Năm 2010, thành phố Lào Cai được Hiệp hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc bình chọn là "Thành phố hợp tác - hữu nghị với Trung Quốc".

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang 71 năm qua, trong giai đoạn phát triển mới, bằng bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới. Với niềm phấn khởi, tự hào, chúng ta tin tưởng vững chắc rằng, Đảng bộ thành phố Lào Cai sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình. Cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII đã đề ra, Xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với thành phố 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, là đơn vị “đầu tầu” của tỉnh là điểm sáng nơi biên cương Tổ quốc thân yêu. 

Đỗ Trường Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai.
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập