image banner
Đẩy mạnh sản xuất vụ đông theo hướng hàng hóa
Lượt xem: 207
Vụ đông 2022, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 4.270 ha, gồm hơn 2.782 ha rau, đậu các loại; 1.083 ha ngô; 294 ha khoai lang; 100 ha khoai tây...

Ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, người dân các xã vùng cao của huyện Mường Khương đã tập trung làm đất để sản xuất vụ đông. Tính đến trung tuần tháng 10, người dân thị trấn Mường Khương và các xã Nấm Lư, Cao Sơn, Lùng Khấu Nhin… đã gieo trồng được 60 ha rau các loại.

Ông Lê Thanh Hoa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: Với lợi thế về đất đai và khí hậu, nhiều năm trở lại đây, Mường Khương xác định vụ đông là vụ sản xuất quan trọng góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác và tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Chính vì vậy, huyện xác định nhóm cây chủ lực vụ đông, gồm ngô, khoai tây, khoai lang, rau đậu các loại. Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác, bố trí hợp lý cây trồng có giá trị kinh tế cao, gắn sản xuất với tiêu thụ, chú ý trồng rải vụ đối với cây rau nhằm giảm áp lực tiêu thụ.

Cơ giới hoá khâu làm đất sản xuất vụ đông.

Là địa phương có diện tích sản xuất vụ đông năm 2022 lớn nhất tỉnh, Văn Bàn đã ưu tiên các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, gắn với liên kết sản xuất và có thị trường tiêu thụ ổn định, như rau, đậu các loại, ngô ngọt, ngô nếp, khoai lang. “UBND huyện đã ban hành kế hoạch sản xuất cây trồng vụ đông năm 2022, chỉ đạo các xã, thị trấn sau khi thu hoạch lúa mùa, triển khai ngay khâu làm đất, tiến hành gieo trồng cây vụ đông để đảm bảo khung thời vụ tốt nhất. Đến thời điểm này, Văn Bàn đã gieo trồng được 250 ha cây vụ đông, chủ yếu là ngô và rau, đậu các loại” - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn Nguyễn Hữu Thiện cho biết.

Không chỉ Văn Bàn, Mường Khương, mà các địa phương trong tỉnh cũng đang tập trung đẩy mạnh sản xuất vụ đông. Nét mới vụ đông năm nay đó là các địa phương vùng cao đã tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, định hướng quy mô sản xuất và bố trí hợp lý cơ cấu cây trồng. Mở rộng diện tích sản xuất các loại cây thuận tiện trong vận chuyển và bảo quản lâu dài, như khoai tây, khoai lang, cà chua, su hào, củ cải...; thực hiện luân canh, xen canh, rải vụ các loại rau ăn lá, tăng cường đầu tư chăm sóc để nâng cao năng suất, đảm bảo nguồn cung, hạn chế tình trạng dư thừa trong thời gian chính vụ. Cùng với đó, huy động, lồng ghép các nguồn vốn khác nhau để thực hiện hỗ trợ sản xuất; đồng thời khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư sản xuất vụ đông, liên kết chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập