image banner
Đẩy nhanh tiến độ triển khai thẻ thu phí đường bộ không dừng
Lượt xem: 177
Lào Cai có số lượng ô tô tương đối lớn, lại có tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua nên người dân trong tỉnh đang rất quan tâm đến việc dán thẻ định danh điện tử để trả phí đường bộ không dừng (ETC).

Giờ “G” sắp điểm

Từ tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 19 về việc triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) trên toàn quốc. Theo yêu cầu của Chính phủ, hết 31/7/2022, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc phải triển khai xong việc thu phí không dừng.

Mẫu thẻ định danh điện tử Etag (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) được một đại lý ở Lào Cai triển khai dán.

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai, toàn tỉnh hiện có 34.728 ô tô, trong đó hơn 6.300 ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách. Đến cuối tháng 5/2022, ngành chức năng chưa có con số thống kê đầy đủ về tỷ lệ xe ô tô trên địa bàn tỉnh được dán thẻ ETC, nhưng theo các nhà cung cấp dịch vụ chính đang phát hành thẻ tại Lào Cai là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (cung cấp thẻ Etag) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (Viettel cung cấp thẻ ePass) thì số ô tô dán thẻ định danh tại các đại lý ở Lào Cai mới đạt hơn 10.000 phương tiện (gần 1/3 lượng xe ô tô của tỉnh).

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ phương tiện và doanh nghiệp chưa dán thẻ ETC là do công tác tuyên truyền, vận động của các đơn vị, địa phương chưa sâu sát. Bên cạnh đó, sau một thời gian triển khai đã phát sinh lỗi kỹ thuật, vấn đề giải quyết mối quan hệ giữa đại lý cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ…

Anh Phạm Văn Tuấn, trú tại phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) cho biết: Đầu năm 2022, trong một lần về Hà Nội, khi đi qua trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long  - Nội Bài, anh được một người tự giới thiệu là nhân viên của đơn vị phát hành thẻ thu phí không dừng yêu cầu vào dán miễn phí thẻ ETC. Tuy nhiên, sau khi sử dụng một vài lần thì thẻ bị lỗi, không sử dụng được, anh gọi điện cho nhân viên dán thẻ thì được yêu cầu mang xe và giấy tờ xe về trạm để xử lý. Thấy bất tiện, anh đến một đại lý dán thẻ ở thành phố Lào Cai để đổi sang dùng dịch vụ của đơn vị khác nhưng bị từ chối vì xe đã đăng ký và gắn mã định danh, phải yêu cầu đơn vị cũ hủy dịch vụ mới dán mã định danh để sử dụng dịch vụ mới.

Ông Nguyễn Việt Hoàn, một chủ doanh nghiệp vận tải hành khách tại thị xã Sa Pa cũng chia sẻ: Doanh nghiệp của tôi sở hữu 8 ô tô, trong đó có 2 xe 24 chỗ chở khách chạy thường xuyên về các tỉnh dưới xuôi. Khi triển khai thu phí đường bộ thủ công sang thu phí ETC, tôi tìm hiểu và thấy có nhiều lợi ích. Tuy nhiên, trước nhiều luồng dư luận về chất lượng dịch vụ của 2 nhà cung cấp thẻ ETC trên địa bàn tỉnh, tôi rất băn khoăn. Đặc biệt, hiện nay, đại lý dán thẻ ETC chưa nhiều nên muốn sử dụng dịch vụ này, doanh nghiệp phải đưa phương tiện về các đại lý ở thành phố để đăng ký, rất bất tiện. Bên cạnh đó, tôi thấy việc chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản giao thông, sau đó trừ dần cũng chưa thực sự hợp lý. Đối với doanh nghiệp vận tải có nhiều đầu xe, muốn sử dụng dịch vụ ETC phải đóng trước một số tiền không nhỏ, trong khi hoạt động vận tải đang gặp khó khăn…

Cần tạo thuận lợi cho người dân

Như đã đề cập, hiện trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị cung cấp dịch vụ ETC và dán thẻ ETC cho xe ô tô. Trong đó, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC có 2 đại lý cung cấp dịch vụ dán thẻ định danh điện tử Etag. Đại lý thứ nhất do Hợp tác xã Toàn Năng 247 đảm nhiệm thực hiện (Văn phòng đặt tại Hợp tác xã vận tải Tuấn Hồng, phường Cốc Lếu), đại lý thứ 2 đặt tại Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới giao thông Lào Cai (phường Bắc Cường).

Còn Công ty CP Giao thông số Việt Nam đã hợp tác với Viettel Lào Cai để triển khai dịch vụ cung cấp thẻ định danh ePass ở một số đại lý của Viettel trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới giao thông Lào Cai dán thẻ định danh cho ô tô.

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 4/2022, các đại lý triển khai dán thẻ thu phí đường bộ tự động ETC khá đều, nhưng từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều đại lý của 2 đơn vị nói trên đã dừng cung cấp dịch vụ.

Một đại diện của Viettel Lào Cai cho biết: Nhiều người mang xe ô tô đến các đại lý của Viettel Lào Cai trên địa bàn tỉnh đăng ký sử dụng dịch vụ, nhưng chúng tôi đang hết nguồn thẻ ePass, do Công ty CP Giao thông số Việt Nam tạm dừng cung cấp thẻ. Chúng tôi đang liên hệ với nhà cung cấp để tìm giải pháp tháo gỡ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã vận tải Tuấn Hồng, đại diện đại lý cung cấp dịch vụ dán thẻ định danh điện tử Etag (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) lý giải: Đại lý của ông không thể tiếp tục triển khai dán thẻ điện tử Etag là do đơn vị cung cấp phải khắc phục một số lỗi kỹ thuật để thẻ định danh điện tử Etag hoạt động tốt trong mọi điều kiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Hiện, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định 19, sở đã có văn bản gửi các đơn vị cung cấp dịch vụ và sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện tham gia, phấn đấu đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí sử dụng đường bộ được dán thẻ đầu cuối.
“Trước tình trạng một số đại lý đang tạm dừng dán thẻ định danh điện tử cho ô tô và cung cấp dịch vụ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai theo chỉ đạo của tỉnh; thông tin có một số cá nhân mạo danh đơn vị tổ chức dán thẻ định danh điện tử cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh, chúng tôi sẽ kiểm tra làm rõ nguyên nhân và xử lý theo quy định” - ông Hiện nói.

Việc dán thẻ định danh điện tử cho ô tô để chuyển hẳn từ hình thức thu phí đường bộ thủ công sang thu phí điện tử là rất cần thiết, đảm bảo minh bạch cho cả người bị thu phí, Nhà nước lẫn nhà đầu tư hạ tầng. Vì vậy, chủ phương tiện ô tô ở Lào Cai, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức cần gương mẫu sử dụng dịch vụ ETC.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập