image banner
Góp ý báo cáo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX
Lượt xem: 296
Chiều 16/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Lào Cai, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị góp ý vào Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 1/7/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Lào Cai và trực tuyến với các tỉnh trong vùng.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW chỉ đạo và chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại tỉnh Lào Cai.

Tham dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy 15 tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc bộ; thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập các cơ quan Trung ương; thường trực Biên tập thuộc Ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo một số sở, ngành của 15 tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ.

Tham dự hội nghị về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Vùng trung du và miền núi Bắc bộ là khu vực có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 1/7/2004 và Kết luận số 26-KL/TW ngày 2/8/2012 nhằm phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020.

Triển khai nghị quyết, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành một số cơ chế, chính sách ưu tiên và dành nguồn lực để tập trung đầu tư vào các ngành, lĩnh vực, địa bàn thông qua các quy hoạch, kế hoạch và các chương trình mục tiêu, dự án quốc gia… Sau 17 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW, nhiều điểm nghẽn, hạn chế dần được khơi thông; lợi thế trong nhiều ngành, lĩnh vực được phát huy; bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát huy; đời sống của nhân dân trong vùng không ngừng được cải thiện. Phần lớn các chỉ tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết 37-NQ/TW và Kết luận 26-KL/TW cơ bản được hoàn thành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết nhấn mạnh: Bên cạnh những mặt đạt được, quá trình thực hiện nghị quyết vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Để khắc phục, tháo gỡ những nút thắt, nhằm định hướng phát triển vùng trung du và miền núi Bắc bộ trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW. Kết quả tổng kết là cơ sở quan trọng để Ban Chỉ đạo và Ban Kinh tế Trung ương tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra các định hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Trần Tuấn Anh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong quá trình tổng kết cần đi sâu, bổ sung và làm rõ những lợi thế và thách thức mà Nghị quyết 37- NQ/TW chưa đề cập đến, nhất là trong bối cảnh mới; phát hiện các nguồn lực, nhân tố mới mà quá trình tổng kết cần mở rộng nghiên cứu và làm rõ. Trên cơ sở đó, đề xuất trúng và toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng và các địa phương trong vùng, biến các điều kiện bất lợi trở thành lợi thế trong phát triển…

Đại biểu tỉnh Hà Giang phát biếu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý nhiều nội dung để đề xuất với Ban chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện việc tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW một cách toàn diện, sâu sắc, qua đó xác định được định hướng phát triển mới cho giai đoạn tới của toàn vùng. Trong đó, các địa phương như Bắc Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lai Châu, Tuyên Quang, Điện Biên, Thanh Hóa... đề xuất cần tập trung đánh giá kỹ và xác định rõ thế mạnh của từng địa phương để đề xuất xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tổng thể vùng; cần đánh giá sâu hơn về kết quả thực hiện quy hoạch vùng, bổ sung thêm kết quả liên kết giữa các tỉnh trong việc di dân tái định cư thủy điện của tỉnh Sơn La và Lai Châu; rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu về tỉ lệ xử lý chất thải rắn, bổ sung nội dung du lịch sinh thái tại các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nội dung du lịch về nguồn; cần có đánh giá so sánh, cập nhật số liệu các chỉ tiêu phù hợp…

Bên cạnh đó, ý kiến của một số địa phương đề nghị cần có cơ chế đặc thù riêng cho vùng, có sự phối hợp trong xây dựng các tuyến giao thông kết nối; dịch chuyển lao động trong vùng, chú trọng hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, kết nối du lịch liên vùng; ưu tiên phát triển thế mạnh của các địa phương tạo ra các chuỗi liên kết, gắn kết các địa phương, chú trọng đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn; bảo vệ môi trường sinh thái; cần có chính sách ưu tiên phát triển điện năng lượng, năng lượng tái tạo; khai thác tiềm năng phát triển kinh tế trên đất dốc; cần bổ sung thêm về chính sách đầu tư cho phát triển rừng, công nghệ chế biến đối với cây mắc ca…

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai phát biểu ý kiến tại hội nghị. 

Góp ý vào báo cáo tổng kết nghị quyết, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai bày tỏ quan điểm nhất trí cao với dự thảo báo cáo đã trình bày tại hội nghị. Tỉnh Lào Cai đề xuất với các bộ, ngành Trung ương cần sớm hoàn thiện quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, từ đó làm tiền đề, cơ sở để Lào Cai hoàn thiện quy hoạch phát triển của tỉnh; cần có chính sách thúc đẩy phát triển, giải pháp liên kết giữa các vùng với nhau; bổ sung giải pháp khai thác thế mạnh địa phương; đối với sự phát triển của vùng, cần tập trung phát triển kinh tế theo hướng tăng thu nhập bình quân đầu người, nâng cao thu nhập cho người dân; ưu tiên phát triển kinh tế đối với các vùng có lợi thế để phát triển kinh tế, từ đó tạo động lực cho các vùng cùng phát triển.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết kết luận hội nghị. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết đánh giá cao sự tích cực làm việc, đóng góp những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, toàn diện, đi sâu vào phân tích, đánh giá những tiềm năng, lợi thế, những mặt tích cực, hạn chế trong phát triển của từng địa phương.

Đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết nghị quyết bày tỏ tinh thần cầu thị và tiếp thu toàn bộ những góp ý, các kiến nghị, đề xuất của các địa phương cho sự phát triển của địa phương và của vùng trong giai đoạn tới. Trên cơ sở đó sẽ bổ sung, hoàn thiện báo cáo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW và đề xuất Bộ Chính trị ban hành nghị quyết mới về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ giai đoạn tới phù hợp với điều kiện, bối cảnh mới, nhất là thực hiện định hướng phát triển vùng trung du và miền núi Bắc bộ.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập