image banner
Hoàn thiện hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế
Lượt xem: 892
 Đầu xuân 2022, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng về hoàn thiện mạng lưới giao thông để khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

 

Thi công Dự án nút giao Phố Lu với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phóng viênThưa ông, ông đánh giá thế nào về kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Lào Cai hiện hội tụ cả 3 phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy và năm 2022 sẽ khởi công xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa để phát triển đường hàng không.

Trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với 455 km và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều dài qua địa phận tỉnh 72 km; 16 tuyến tỉnh lộ với 973 km và gần 9.000 km đường liên xã, thôn các loại.

Lào Cai có khoảng 120 km đường sắt, được xây dựng với khổ đường 1.000 mm.

Hệ thống đường sông qua tỉnh có 2 tuyến chính là sông Hồng và sông Chảy, tiềm năng vận tải rất lớn, nhưng hệ thống đường sông trên địa bàn nhiều thác ghềnh chưa được đầu tư chỉnh trị.

Về giao thông đối ngoại, ngành giao thông - vận tải Lào Cai (Việt Nam) có quan hệ chặt chẽ với ngành giao thông Vân Nam (Trung Quốc).

Trong 30 năm qua kể từ khi tái lập tỉnh (1991), Lào Cai đã xây dựng được hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thông suốt, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm nhiệm tốt vai trò “cầu nối” của cả nước với vùng Tây Nam Trung Quốc.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ những dấu ấn của các công trình trọng điểm kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Giai đoạn 2016 - 2020, Lào Cai đã hoàn thành cải tạo, sữa chữa khoảng 200 km quốc lộ, 70 km tỉnh lộ và một số công trình quan trọng khác, như hoàn thành, đưa vào sử dụng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Bình Minh đến cầu Kim Thành, cầu Phố Lu, Quốc lộ 4E đoạn Bắc Ngầm - Lào Cai, đường tránh Quốc lộ 4D đoạn qua thị xã Sa Pa...

Hoàn thành nâng cấp, sửa chữa mặt Quốc lộ 4D, Quốc lộ 279 và Quốc lộ 4. Đã cơ bản hoàn thành đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức BOT. Đặc biệt, cuối tháng 12/2021, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu khởi công nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối từ nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Lai Châu.

Lào Cai đã hoàn thành nâng cấp Tỉnh lộ 156 đoạn Kim Thành - Ngòi Phát, Tỉnh lộ 152 đoạn Thanh Phú - Tả Thàng - Xuân Giao - Quốc lộ 4E - Phú Nhuận, đường Quý Xa - Tằng Loỏng và một số công trình cầu Piềng Láo, cầu Giang Đông.

Tỉnh đang triển khai nâng cấp Tỉnh lộ 151, cầu Làng Giàng cơ bản hoàn thành, công trình kết nối Tỉnh lộ 152 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút giao Phố Lu).

Tỉnh cũng chỉ đạo triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án như cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 153 đoạn Bắc Ngầm - Bắc Hà, Tỉnh lộ 155 đoạn từ Sa Pa đến Bản Xèo (kết nối từ Sa Pa sang Y Tý); kết nối đôi bờ sông Hồng như xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), cầu Phú Thịnh…

Với việc hoàn thành các nội dung trên, hệ thống hạ tầng giao thông Lào Cai có bước phát triển vượt bậc, các tuyến quốc lộ cơ bản đạt tỷ lệ trên 80% đường cấp IV miền núi trở lên; các tuyến tỉnh lộ đáp ứng và phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề quan trọng để phát triển các hạ tầng khác.

Đặc biệt, việc hoàn thành xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai phía hữu ngạn sông Hồng là cụ thể hóa chủ trương hợp tác giữa 2 chính phủ Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển 2 hành lang và 1 vành đai kinh tế trọng điểm…

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai kiểm tra việc triển khai các quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa theo hình thức PPP sẽ tạo cơ hội nào cho Lào Cai, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa theo hình thức đối tác công tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773 ngày 21/10/2021 với quy mô giai đoạn 1 là cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm, giai đoạn 2 đạt công suất 3 triệu khách/năm, địa điểm xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 4.183 tỷ đồng. Dự kiến khởi công dự án thành phần 1 vào cuối quý I/2022 để kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh.

Việc xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa sẽ có sức lan tỏa rất lớn đối với tỉnh Lào Cai nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh, thúc đẩy nhanh tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế, thúc đẩy liên kết vùng của Lào Cai với các địa phương của Việt Nam và phía Tây Nam của Trung Quốc; nhất là tạo ra kết nối với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam tại khu vực miền Trung, miền Nam của đất nước và với thị trường trên 300 triệu dân thuộc các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc; cầu nối giao thương trọng điểm của Tây Bắc với cả nước và khu vực ASEAN nói chung. Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Sa Pa còn đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng…

Phóng viênVậy định hướng phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Huy: Trong giai đoạn 2022 - 2030, việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03 ngày 11/12/2020 về triển khai Đề án phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy hoạch được phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ (xây dựng với quy mô 6 làn xe). Điều chỉnh kéo dài Quốc lộ 4E để tăng cường khả năng kết nối với tỉnh Hà Giang, kết nối với Cửa khẩu Bản Vược, lối mở Lũng Pô (Bát Xát). Triển khai xây dựng kết nối đường sắt giữa Ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) với Ga Hà Khẩu Bắc (tỉnh Vân Nam - Trung Quốc). Hoàn thiện lập quy hoạch, kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc); cầu Làng Giàng; cầu Phú Thịnh... Lập quy hoạch tuyến đường thủy nội địa trên sông Hồng đoạn từ Yên Bái đến ngã ba Nậm Thi (thành phố Lào Cai); nghiên cứu xây dựng các bến cảng hàng hóa và phục vụ du lịch. Cải tạo, sửa chữa khoảng 230 km quốc lộ; cải tạo, sửa chữa khoảng 420 km tỉnh lộ; nâng cấp khoảng 480 km đường đến trung tâm các xã, 300 km đường đến trung tâm các thôn có tiềm năng phát triển du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống và các sản phẩm hàng hóa…

Phóng viênCảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập