image banner
Hội thảo khoa học "Thành phố Lào Cai - 30 năm tái lập, xây dựng, hội nhập và phát triển"
Lượt xem: 194
Sáng 31/8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Thành ủy Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học "Thành phố Lào Cai - 30 năm tái lập, xây dựng, hội nhập và phát triển (1992 - 2022)".

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Danh Tiên, Viện Trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí đại diện Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Thành ủy Lào Cai; các đồng chí nguyên là lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; các nhà khoa học; lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn của thành phố.

Quang cảnh hội thảo.

Thành phố Lào Cai có lịch sử lâu đời, có vị trí quan trọng, nơi địa đầu của Tổ quốc. Năm 1907, thị xã Lào Cai được thành lập, trải qua quá trình lịch sử, thành phố nhiều lần có sự thay đổi về địa giới hành chính. Năm 1992, sau khi tái lập tỉnh Lào Cai, thị xã Lào Cai cũng hoạch định lại và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/9/1992. Với chức năng là một thị xã tỉnh lỵ của tỉnh, 30 năm qua, thành phố Lào Cai không ngừng phát triển đạt được những kết quả vượt bậc.

Đại biểu dự hội thảo.

Sau 12 năm xây dựng và phát triển, đến năm 2004 thị xã Lào Cai trở thành thành đô thị loại III, đến năm 2014 trở thành đô thị loại II. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ thành phố Lào Cai phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, thành phố văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh và khu vực Tây Bắc.

Đồng chí Vũ Ngọc Cừ, nguyên Bí thư Thị ủy Lào Cai tham luận tại hội thảo.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập, Thành ủy Lào Cai đã tổ chức hội thảo khoa học “Thành phố Lào Cai - 30 năm tái lập, xây dựng, hội nhập và phát triển (1992 - 2022)”.

Nội dung hội thảo tập trung khẳng định và làm sáng rõ trí tuệ, bản lĩnh cách mạng, sự chủ động, sáng tạo, những thành tựu lớn lao của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vùng biên giới Tổ quốc; những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân thành phố qua 30 năm tái lập, hội nhập và phát triển; những kinh nghiệm, bài học của Đảng bộ trong lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong 30 năm qua; những định hướng, tầm nhìn phát triển tương lai...

Các đại biểu, nhà khoa học trình bày tham luận.

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đã trình bày tham luận: Xây dựng bộ máy tổ chức, kiện toàn hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tái lập thị xã Lào Cai; phát huy lợi thế của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh (Việt Nam) và tiềm năng của các cửa khẩu quốc tế ở Lào Cai với Trung Quốc trong phát triển kinh tế thành phố Lào Cai; Đảng bộ thành phố lãnh đạo công tác đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố thời kỳ hội nhập; Bác Hồ với Lào Cai, Lào Cai làm theo lời Bác...

Đồng chí Đỗ Trường Sơn, Bí thư Thành ủy phát biểu tổng kết hội thảo.

Phát biểu tổng kết hội thảo, đồng chí Đỗ Trường Sơn, Bí thư Thành ủy Lào Cai đánh giá hội thảo đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra; các tham luận đã kế thừa những thành quả nghiên cứu khoa học liên quan đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố suốt 30 năm qua, đồng thời tiếp cận thêm nhiều tư liệu và nhận thức mới.

Bí thư Thành ủy khẳng định, trải qua chặng đường 30 năm đổi mới, thành phố Lào Cai có những biến đổi sâu sắc về kinh tế - xã hội; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 đạt 16,4%; thu nhập bình quân của người dân tăng liên tục qua các năm, đến năm 2020 đạt 86 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 1,43 lần năm 2015 và gấp 1,3 lần so với cả tỉnh.

Những kết quả ấn tượng trong quá trình xây dựng và phát triển đã góp phần tạo nên diện mạo mới của thành phố ngày càng khang trang, hiện đại. Các tham luận và ý kiến trao đổi tại hội thảo với nội dung phong phú, luận giải khoa học đã góp phần làm sáng tỏ chặng đường xây dựng và trưởng thành của thành phố Lào Cai trong 3 thập niên qua. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nâng cao niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Lào Cai; góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống của vùng đất cổ xưa với nhiều giá trị lịch sử văn hóa tốt đẹp, tạo thế và lực để xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng phát triển, xứng đáng là thành phố “Hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển”.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập