image banner
Huyện Bảo Thắng đón Bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới
Lượt xem: 374
Sáng 16/2, tại huyện Bảo Thắng, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Bảo Thắng.
Quang cảnh L công bố.

Tới dự Lễ công bố có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Tới dự Lễ công bố có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Doãn Văn Hưởng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Thắng qua các thời kỳ.

Về phía Trung ương, tới dự Lễ công bố có đồng chí Trần Nhật Lam, Phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương.

Các đại biểu dự L công bố.

Một thập niên nỗ lực

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Minh Sáng, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng đã khái quát một số thành tựu nổi bật của huyện trong 10 năm qua: Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã đóng góp hơn 10.000 ngày công lao động, hiến hơn 300.000 mđất để làm các công trình hạ tầng nông thôn, sau hơn 1 năm phát động phong trào này, huyện Bảo Thắng đã làm được 353 km đường điện, 334 km đường hoa.

Nhờ xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn đạt 48,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,9%. Diện mạo của huyện từ thành thị đến nông thôn đều khởi sắc, toàn huyện có 80 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, 2 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao...

Văn nghệ chào mừng.

Cần phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới điển hình của khu vực và cả nước

Phát biểu tại Lễ công bố, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nêu rõ: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, là địa phương có xuất phát điểm thấp, gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực vượt bậc, tinh thần chủ động, sáng tạo, huyện Bảo Thắng đã có những bước phát triển khá toàn diện, đạt được những thành tích đáng khích lệ trên tất cả các mặt. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đón nhận Quyết định công nhận “Huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới” của Thủ tướng Chính phủ là vinh dự, niềm tự hào nhưng việc duy trì, nâng cao chất lượng nông thôn mới là nhiệm vụ cao cả hơn. Do vậy, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bảo Thắng tiếp tục xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài với các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; Đề án số 01-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy về phát triển nông, lâm nghiệp, sắp xếp dân cư, xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng nông sản đạt OCOP của Bảo Thắng.

Huyện Bảo Thắng tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, sáng tạo của toàn thể Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội; duy trì các kết quả đạt được, bảo đảm thực chất, bền vững; trong xây dựng nông thôn mới phải lấy đời sống, thu nhập của người dân làm trọng tâm. Đặc biệt, Bảo Thắng phải bứt phá không chỉ là huyện nông thôn mới của tỉnh, mà phải là huyện nông thôn mới điển hình của khu vực và cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bảo Thắng cần tập trung chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện chủ trương cơ cấu lại kinh tế, bảo đảm phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của tỉnh. Phát huy sức dân, vai trò làm chủ của Nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”, qua đó xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể để tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại L công bố.

Bảo Thắng cũng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện và bền vững hơn, nhất là phát triển công, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; tranh thủ và huy động tổng thể nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Cùng với đó, tập trung tổ chức khai thác có hiệu quả các công trình đã đầu tư, quan tâm bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thị xã của tỉnh trên cơ sở kết quả, bài học kinh nghiệm của huyện Bảo Thắng để xây dựng kế hoạch, lộ trình phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới, đặc biệt với 2 huyện Văn Bàn, Bảo Yên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao hơn nữa để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong trao Bằng công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại Lễ công bố, nhiều tập thể, cá nhân của huyện được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng về những đóng góp, thành tích thi đua xây dựng nông thôn mới.  

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng lẵng hoa chúc mừng huyện Bảo Thắng.
Đại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương tặng lẵng hoa chúc mừng huyện Bảo Thắng.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập th.
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường trao Bằng khen cho các cá nhân.
Bí thư Huyện  ủy Bảo Thắng Trần Minh Sáng trao Giấy khen cho các tập thể.

Nhân dân hồ hởi, phấn khởi đón nhận tin vui

Đúng ngày huyện Bảo Thắng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận huyện Nông thôn mới, các phóng viên Báo Lào Cai đã đến các miền quê của địa phương để nắm tình hìnhphản ánh tinh thần hồ hởi, phấn khởi, những tâm tư, mong mỏi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn:

 Lìn Thị Hiền, thôn Báu, xã Thái Niên (xã cuối cùng của huyện về đích nông thôn mới vào tháng 1/2021): Nhờ xây dựng nông thôn mới mà Thái Niên đã có nhiều thay đổi, từ đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đến đời sống của người dân được nâng lên. Nông thôn Thái Niên đẹp hơn, người dân thi đua tốt hơn, nhưng điều khiến người dân vui nhất là đời sống được nâng cao, đói nghèo bị đẩy lùi. Tôi mong Nhà nước tiếp tục phát động xây dựng nông thôn mới tích cực hơn, mạnh mẽ hơn và thiết thực hơn với đời sống người dân.

Bà Lìn Thị Hiền, thôn Báu, xã Thái Niên.

Ông Mai Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hải: Sơn Hải về đích nông thôn mới năm 2015, giờ đây xã phấn đấu cho mục tiêu cao hơn, đó là về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2022. Hiện chúng tôi đã đạt 16/18 tiêu chí, riêng tiêu chí chưa đạt là hộ nghèo theo chuẩn mới đang ở mức 8%, yêu cầu đặt ra là dưới 6%, việc phấn đấu là không khó. Tiêu chí mở rộng đường giao thông cũng đang rất thuận lợi, Sơn Hải sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Ông Mai Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hải.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Thắng: Để phấn đấu cho các mục tiêu nông thôn mới nâng cao, theo tôi, trong thời gian tới cần phát huy hơn nữa vao trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị trong các cuộc vận động, tuyên truyền các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Trong đó cần ưu tiên nhiệm vụ tập hợp và đoàn kết, đồng thời tuyên truyền để mang lại sự đồng thuận, nhất trí, sự hài lòng của người dân trước khi triển khai các phong trào, cuộc vận động cụ thể.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Thắng.

Ông Phạm Văn Phú, Trưởng thôn Tiến Lợi, xã Gia Phú: Mấy năm đầu xây dựng nông thôn mới người dân còn thấy lạ lẫm, mơ hồ lắm, ở cơ sở thì không biết bắt đầu từ đâu, làm những cái gì trước, cái gì sau, làm như thế nào để hiệu quả, nguồn lực ở đâu. Chỉ khi địa phương đưa những phần việc cụ thể, rõ ràng, có kế hoạch, lộ trình, phân công rạch ròi trách nhiệm, cùng với đẩy mạnh vận động, tuyên truyền thì mọi sự đã thay đổi. Gia Phú thuộc nhóm xã cuối cùng về đích nông thôn mới nhưng suốt quá trình phấn đấu chúng tôi làm thực chất, bền vững, chưa đạt thì chưa nhận thành tích, đó mới là động lực quan trọng để cán bộ, người dân phấn đấu.

Ông Phạm Văn Phú, Trưởng thôn Tiến Lợi, xã Gia Phú.

Ông Đặng Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH giống Nông lâm nghiệp Tiến ThànhLà doanh nghiệp đặc thù nên chúng tôi luôn theo sát những nhiệm vụ chính trị của địa phương, luôn ủng hộ, tin tưởng vào chủ trương, chính sách của địa phương. Tôi mong là trong giai đoạn tới, huyện Bảo Thắng tiếp tục có sự quan tâm hơn nữa tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các thành phần kinh tế, trong đó dành sự ưu tiên nguồn lực xứng đáng cho phát triển doanh nghiệp, HTX, nhất là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp. Tôi cũng mong là huyện sớm có khẩu hiệu như “Doanh nghiệp phát tài, Bảo Thắng phát triển”.

Ông Đặng Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH giống Nông lâm nghiệp Tiến Thành.

 Nguyễn Thu Trang, Giáo viên Trường Mầm non xã Sơn Hà: Nhờ nông thôn mới mà trường, lớp học, trang thiết bị dạy và học của cơ sở giáo dục khu vực nông thôn được nâng lên rất nhiều. Đó là điều kiện để ngành giáo dục và đào tạo, cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao mọi mặt chất lượng giáo dục, nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục trong các tầng lớp Nhân dân được nâng lên. Tôi mong rằng trong thời gian tới, thông qua các chương trình nông thôn mới mà đời sống của giáo viên, cán bộ, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo cũng được cải thiện tốt hơn để chúng tôi tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giáo viên Trường Mầm non xã Sơn Hà.

Theo: LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập