image banner
Không để đứt gãy chuỗi cung ứng xăng, dầu
Lượt xem: 162
Theo Sở Công thương Lào Cai, tình trạng hạn chế lượng xăng, dầu bán ra là do nguồn cung khan hiếm, dẫn đến thiếu hụt cục bộ ở một số thời điểm và đã từng bước được khắc phục. Các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn đang nỗ lực ở mức cao nhất nhằm không để đứt gãy chuỗi cung ứng xăng, dầu trên địa bàn.

 

Một cửa hàng xăng, dầu tại huyện Văn Bàn hết xăng tạm thời trong thời gian chờ nhập hàng.

Tại huyện Bảo Yên, ngay sau khi nhiều cây xăng, dầu trên địa bàn thị trấn Phố Ràng thông báo hết xăng, cơ quan chức năng đã nhanh chóng chỉ đạo huy động các nguồn cung ứng. Đến nay, hoạt động buôn bán xăng đã được nối lại, nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Ước tính toàn địa bàn thị trấn Phố Ràng tiêu thụ khoảng 6m3 đến 8m3 xăng mỗi ngày. Để không gián đoạn nguồn cung, các cửa hàng bán xăng, dầu thực hiện bán theo định mức với xe máy là 50 nghìn đồng, còn đối với ô tô các loại thì từ 300 đến 500 nghìn đồng. Theo lý giải của đại diện các đơn vị cung ứng xăng, dầu, việc bán với định mức như vậy là biện pháp tạm thời nhằm tránh bị đứt gãy khi nguồn cung từ phía đầu mối đang khan hiếm, khách hàng cần có những chia sẻ trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước hiện nay. 

Thiếu nguồn cung xăng, dầu đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số dự án ở huyện Văn Bàn.

Việc thiếu xăng, dầu cũng ảnh hưởng đến việc thi công các công trình, dự án trên địa bàn. Ông Đỗ Văn Hùng, phụ trách tổ đội thi công một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Kim Sơn (Bảo Yên) cũng đang đứng ngồi không yên khi 4 đầu máy xúc và 4 chiếc xe tải của đội đang phải hoạt động cầm chừng, nhiều thời điểm phải dừng máy vì thiếu dầu. Anh Hùng cho biết: Tổ đội đang thi công 5 tuyến đường bê tông trên địa bàn, mỗi ngày cần 400 lít dầu chạy máy các loại, nhưng đi các các cây xăng gom cũng chỉ được 100 lít đến 200 lít dầu. Huyện, xã liên tục đôn đốc tiến độ thi công, nhưng do thiếu dầu máy nên hai tuần gần đây dù thời tiết thuận lợi chúng tôi cũng không thể đẩy nhanh tiến độ, anh Hùng cho biết.

Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Văn Bàn kiểm tra hoạt động các cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn.

Tại huyện Văn Bàn có 12 cửa hàng xăng, dầu, trong đó 3 cửa hàng báo cáo hết xăng, dầu. Trước thông tin dư luận cho rằng các cây xăng này găm hàng, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Lào Cai) đã cử cán bộ đi kiểm tra và xác nhận thông tin các đơn vị này không còn tồn kho và đang thực sự khó khăn khi tìm nguồn cung ứng. Ông Lương Minh Thứ, Đội phó Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Một số cây xăng khác cũng có thời điểm phải tạm dừng nửa ngày hoặc một ngày khi doanh nghiệp đầu mối chưa kịp cung cấp hàng. Các cửa hàng đều cam kết khi có xăng, dầu là bán ngay cho khách hàng, người dân.

Một cửa hàng xăng, dầu tại Bảo Yên hết xăng, dầu bán.

Từ đầu tháng 11 đến nay, khi các cửa hàng xăng, dầu khác hoạt động cầm chừng, người dân đã dồn về các cửa hàng xăng, dầu của Công ty TNHH Một thành viên Xăng, dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) với số lượng tăng cao, đặc biệt là các cửa hàng khu vực huyện xa như Si Ma Cai, Mường Khương, thị xã Sa Pa hoặc các địa phương có nhiều công trình, dự án đang thực hiện trong giai đoạn nước rút “về đích”.

Riêng tại thị xã Sa Pa, lượng xăng, dầu bán ra tăng gấp 3 lần mức so với mức tăng trưởng của toàn Petrolimex Lào Cai. Trong khi đó, tại huyện Si Ma Cai, do địa bàn xa, điều kiện vận chuyển khó khăn, vì vậy, khi một số cửa hàng xăng, dầu thuộc các doanh nghiệp đầu mối khác trên địa bàn ngưng bán hoặc bán cầm chừng trong một số thời điểm nhất định thì lượng khách đổ dồn về cửa hàng xăng, dầu Petrolimex Lào Cai tăng 200% đến 300%.

Công ty TNHH Anh Nguyên (Bắc Hà) gặp khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công do thiếu nguồn dầu.

Ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Petrolimex Lào Cai cho biết: Hiện, lượng tồn kho ở các cửa hàng còn khoảng 800m3 xăng, dầu và tại kho còn khoảng 100mxăng, 100m3 dầu. Thời điểm này, Petrolimex Lào Cai không còn tính chi li lỗ lãi mà tập trung nỗ lực đảm bảo nguồn cung ứng, không để đứt gãy. Công ty đang bám sát tiến độ Tập đoàn cấp về, tổ chức tốt vận chuyển tạo nguồn, kiểm soát tồn kho tại cửa hàng bán lẻ. Cùng với đó, nỗ lực đảm bảo cung cấp phục vụ hoạt động sản xuất cho các khách hàng lớn như: Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, Chi nhánh Mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Cổ phần Hóa chất Đức Giang Lào Cai, một số nhà máy phốt pho và các doanh nghiệp đang trúng thầu thi công các công trình, dự án lớn của tỉnh.

Ông Phạm Quang Huy, Giám đốc Petrolimex Lào Cai cam kết đáp ứng đủ nhu cầu xăng, dầu của người tiêu dùng trên địa bàn và doanh nghiệp có ký kết hợp đồng với đơn vị.

Ông Phạm Quang Huy cho biết thêm: Việc xảy ra tình trạng dừng bán hàng tạm thời là do xe lên muộn và chờ trong thời gian nhập hàng, trước đây, cửa hàng nhập vào giờ phù hợp, nay cứ xe lên là nhập hàng. Tình trạng này có thể kéo dài 4 - 5 ngày, nếu các đơn vị kinh doanh khác không sớm ổn định tình hình bán hàng thì các cửa hàng của Petrolimex Lào Cai tiếp tục phải căng mình.

Ông Nông Quý Cường, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Hà cho biết: Trên địa bàn huyện có 4 cửa hàng xăng, dầu của 3 doanh nghiệp. Thời gian qua, một số cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn do thiếu hụt nguồn cung đã thực hiện bán với hạn mức nhất định, do vậy một số doanh nghiệp, tổ đội thi công các công trình giao thông, xây dựng trên địa bàn huyện gặp khó khăn đẩy mạnh tiến độ thi công. Huyện đã nắm thông tin và thông báo lên cơ quan chức năng có thẩm quyền để có hướng xử lý phù hợp. Về cơ bản, nguồn cung xăng, dầu vẫn đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn.

Các hàng hàng xăng, dầu nỗ lực đảm bảo nhu cầu khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Xăng, dầu có đặc thù là mỗi doanh nghiệp có hệ thống cung ứng của mình, vì vậy có thời điểm doanh nghiệp khó khăn nguồn cung, số lượng nhập hạn chế không cung cấp đủ cho nhu cầu khách hàng, người dân. Chúng tôi đang hy vọng khi Bộ Công thương đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu thì các vấn đề vướng mắc sẽ được giải quyết. Trước mắt trong thời điểm này, Sở Công thương tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến nguồn cung, phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị đầu mối có giải pháp cung ứng đủ xăng, dầu cho thị trường, không để tác động xấu đến các hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập