image banner
Lan tỏa những giá trị tốt đẹp
Lượt xem: 168
Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai đã kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân chung tay góp sức chăm lo công tác nhân đạo, giúp đỡ nhiều trường hợp kém may mắn.

Ấm lòng những người thiếu may mắn

Em Phạm Bích Hậu, sinh viên Khoa Kế toán, Trường Cao đẳng Lào Cai là địa chỉ nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai kết nối, giúp đỡ hơn 10 năm qua.

Nhiều năm qua, em Hậu nhận được sự giúp đỡ từ Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai.

Hậu sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mất từ khi em 6 tháng tuổi, vừa bước vào lớp 1 thì mẹ qua đời. Không có sự chăm sóc của bố mẹ, nhưng em may mắn được bà nội nuôi dưỡng và yêu thương hết mực. Khi bà hết tuổi lao động, cuộc sống của 2 bà cháu chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp dành cho trẻ mồ côi. Thiệt thòi là vậy nhưng Hậu luôn cố gắng học tập, là tấm gương sáng đối với các bạn cùng trang lứa. Suốt 12 năm học phổ thông, có 10 năm em đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, 2 năm đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Biết hoàn cảnh khó khăn của Hậu, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai đã lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo và kết nối với Hạt Kiểm lâm thành phố Lào Cai, đề nghị nhận đỡ đầu, giúp em tiếp tục được đến trường tới khi đủ 18 tuổi, mỗi tháng 100 nghìn đồng.

Tương tự, gia đình bà Lê Thị Liên, ở tổ 9, phường Nam Cường cũng là hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ thông qua Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Bà Liên sinh được 4 con thì 2 con gái bị bệnh bại não, chân tay co quắp, gia đình đã đưa đi chữa trị nhiều năm nhưng không có kết quả. Đến nay, 2 con của bà Liên đã 37 và 30 tuổi nhưng vẫn ngây ngô như những đứa trẻ lên 2.

Chia sẻ với hoàn cảnh của bà Liên, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai đã lập hồ sơ địa chỉ nhân đạo và kết nối với Chi hội Chữ thập đỏ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Lào Cai, đề nghị nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 100 nghìn đồng/người/tháng. Hội Chữ thập đỏ thành phố còn phối hợp với các “Mạnh Thường Quân”, nhà hảo tâm thường xuyên thăm gia đình bà Liên. “Tôi rất cảm động với hoạt động chia sẻ của Hội Chữ thập đỏ thành phố, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi lúc nào cũng thấy ấm lòng”, bà Liên tâm sự.

Bà Liên một mình chăm sóc hai cô con gái tật nguyền trong nhiều năm qua.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ tháng 1/2008. Để cuộc vận động được triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện. Hội cũng phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động, từ đó thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân  hưởng ứng, tham gia.

Song song với đó, hội chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn thành phố Lào Cai khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ, địa chỉ giới thiệu đến các đơn vị, cá nhân hảo tâm để giúp đỡ. Việc kiểm tra, đánh giá hồ sơ được tiến hành công khai, dân chủ, khách quan, đúng quy định…

Từ năm 2016 đến nay, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai đã nhiều lần tổ chức khảo sát hồ sơ địa chỉ nhân đạo, trong đó đa phần là người bị khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người già cô đơn… Qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai, đã có 52 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ, với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai còn phối hợp với các tổ chức, đơn vị, đoàn thể thực hiện các hoạt động như “Hội chợ 0 đồng”, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 150 đối tượng, tặng 100 suất quà và hỗ trợ con giống trị giá 125 triệu đồng tại xã Thống Nhất; các cấp hội cơ sở trao 206 suất quà cho các trường hợp khó khăn trị giá 63 triệu đồng; duy trì mô hình “Hỗ trợ sinh kế” với hình thức hỗ trợ con giống cho các hộ khó khăn, tổng trị giá 210 triệu đồng…

Bà Phạm Thị Hân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai cho biết: Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ thành phố tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đồng thời khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp của từng đối tượng; xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực theo từng năm, nắm thông tin nhà tài trợ tiềm năng để định hướng hình thức trợ giúp các đối tượng mang tính thiết thực, bền vững.

Với những cách làm hay, thiết thực, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trên địa bàn thành phố Lào Cai đã góp phần xã hội hóa công tác nhân đạo, thật sự trở thành cầu nối, đưa những tấm lòng hảo tâm đến với những số phận kém may mắn, những địa chỉ khó khăn cần và giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập