image banner
Lào Cai - Yên Bái thắm tình anh em
Lượt xem: 302
30 năm trước, tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái được tách ra từ mái nhà chung Hoàng Liên Sơn. Theo dòng chảy của lịch sử, dù không còn chung một mái nhà, nhưng mối thân tình giữa 2 tỉnh vẫn luôn sắt son và đồng hành với nhau trong dặm dài lịch sử.

 

Quang cảnh hội nghị đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2021 tại Lào Cai tháng 4/2021.

Việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn là để 2 địa phương có thể phát huy những tiềm năng, thế mạnh riêng và hệ thống cấp ủy đảng, chính quyền cấp tỉnh được gần dân, sát cơ sở hơn. Mặc dù mỗi địa phương có những tiềm năng, lợi thế với điều kiện riêng biệt, trong chặng đường 30 năm, để gặt hái được những “quả ngọt”, 2 tỉnh Lào Cai - Yên Bái luôn giữ mối quan hệ hợp tác sâu rộng và toàn diện. Lãnh đạo 2 tỉnh duy trì thường niên các chuyến thăm, làm việc, tham dự các sự kiện lớn của nhau; chỉ đạo và tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác mọi mặt, cả trên phương diện song phương và tham gia các nhóm hợp tác.

Trong phát triển kinh tế, Lào Cai và Yên Bái đã hợp tác phát triển nông - lâm nghiệp, thủy sản, phối hợp kiểm soát phòng, trừ dịch bệnh, bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, ngành nông nghiệp Lào Cai đã phối hợp sản xuất giống lúa lai F1 với các tổ hợp LC25, LC212, LC270; hằng năm duy trì diện tích từ 20 đến 30 ha tại huyện Văn Yên và thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) với năng suất bình quân đạt từ 2,5 đến 3 tấn/ha. Lào Cai mỗi năm cũng hợp tác cung ứng khoảng 80 - 85 tấn giống lúa các loại (LC25, LC212, LC270, séng cù) phục vụ sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Yên Bái. 2 tỉnh còn luôn duy trì hợp tác về công nghiệp, thương mại và xúc tiến đầu tư.

Trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, 2 tỉnh thường xuyên phối hợp trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại các khu vực giáp ranh giữa 2 địa phương. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các ngành du lịch, văn hóa, thông tin truyền thông, thể thao đều được duy trì, đẩy mạnh hợp tác và phát triển.

Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, năm 2005, lần đầu tiên 3 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ ra mắt chương trình du lịch “Về cội nguồn” - mô hình liên kết du lịch sớm nhất trong cả nước. Sau 5 năm thực hiện chương trình, 3 tỉnh đã làm mới hình ảnh, thay đổi cơ bản diện mạo du lịch khu vực Tây Bắc với nhiều hoạt động sáng tạo, sản phẩm hấp dẫn, khai thác hiệu quả các tiềm năng. Sự bắt tay chặt chẽ của 3 địa phương đã thu hút sự quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đào tạo nguồn nhân lực. Hình ảnh du lịch Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ dần được khẳng định rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Đỉnh Fansipan là điểm đến hấp dẫn du khách trong tour du lịch Lào Cai - Yên Bái.

Lào Cai, Yên Bái cũng có những chương trình hợp tác kết nối khai thác các sản phẩm du lịch tâm linh, hành trình khám phá danh thắng ruộng bậc thang và các sản phẩm du lịch cộng đồng; tham gia, hưởng ứng các chương trình, sự kiện lớn của du lịch 2 tỉnh; khai thác các tour gắn kết nhiều sản phẩm, điển hình như tour du lịch tâm linh dọc sông Hồng “Về với cội nguồn”, từ đền Thượng - đền Bảo Hà (Lào Cai) - đền Đông Cuông (Yên Bái) - đền Âu Cơ (Phú Thọ); tour du lịch chuyên đề ruộng bậc thang “Sắc màu Tây Bắc” từ Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải (Yên Bái) - Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai) - Nguyên Dương (Trung Quốc).

Thời gian qua, việc thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Lào Cai và Yên Bái được các sở, ngành, địa phương của 2 tỉnh chú trọng, mang lại nhiều kết quả tốt đẹp. 2 tỉnh đã thể hiện được mối quan hệ hợp tác hữu nghị, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đối tác tin cậy của nhau, cùng nhau phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hợp tác về các lĩnh vực như phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, thương mại, du lịch, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp 2 tỉnh, các hoạt động văn hóa - xã hội, phối hợp quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong buổi làm việc đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong, khẳng định: Cùng với các yếu tố tự nhiên và lịch sử, Lào Cai và Yên Bái mãi chung một “mái nhà Hoàng Liên Sơn”. Cùng với đó là chung truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vươn lên từ gian khó, trở ngại, thách thức. Đó mãi mãi là nền tảng quan trọng để 2 địa phương tiếp tục duy trì, đẩy mạnh hợp tác trong những năm tới. 2 tỉnh cần đẩy mạnh kết nối giao thông, nhất là tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng. Về kinh tế, cần đẩy mạnh hợp tác trong chế biến, tiêu thụ nông sản, hợp tác phát triển du lịch. Về công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước, 2 tỉnh tiếp tục trao đổi kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn, sử dụng đội ngũ cán bộ, sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước.

Mù Cang Chải (Yên Bái) là điểm đến yêu thích của người dân Lào Cai.

Về phía tỉnh Yên Bái, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho rằng: Từ thành công của Lào Cai, tỉnh Yên Bái có thêm nhiều kinh nghiệm trong khai thác thế mạnh sẵn có như thương mại, dịch vụ, du lịch, phát triển công nghiệp và đặc biệt là hình thành các mục tiêu phát triển. Về hợp tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng nhấn mạnh, 2 tỉnh cần chia sẻ chiến lược khai thác lợi thế riêng của mỗi địa phương như kinh tế cửa khẩu của Lào Cai và du lịch, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp của Yên Bái. Lãnh đạo tỉnh Yên Bái nhất trí cao quan điểm hợp tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai là coi trọng việc khai thác hạ tầng giao thông, quản lý, khai thác nguồn tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút nguồn lực đầu tư...

Sau 30 năm, từ 2 tỉnh miền núi “non trẻ” được tách ra từ mái nhà chung Hoàng Liên Sơn, Lào Cai và Yên Bái đã từng bước trưởng thành và gặt hái được những thành tựu to lớn. Những thành tựu đó có sự đóng góp không nhỏ từ mối quan hệ hợp tác, kết nối để cùng phát triển. Dù không còn chung một “mái nhà”, nhưng Lào Cai - Yên Bái vẫn mãi mãi là anh em, có chung niềm khát vọng, tăng cường hợp tác để hướng tới thành công.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập