image banner
Năm 2022 Lào Cai phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 10%
Lượt xem: 570
Chiều 6/1, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 1, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 12 và cả năm 2021; triển khai nhiệm vụ chủ yếu quý I và năm 2022.

Dự phiên họp có các đồng chí: Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh phiên họp.

Quyết liệt thực hiện các lĩnh vực đột phá của tỉnh

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2021. Thành tựu chung của tỉnh nổi bật là sự đoàn kết, thống nhất trong cả hệ thống chính trị để vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo để đề xuất với trung ương ban hành các chính sách tạo động lực phát triển cho tỉnh. Tỉnh đã đẩy mạnh đổi mới phân cấp, khơi dậy nguồn lực, tạo sự chủ động cho các ngành, địa phương. Cùng với đó, ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chiến lược trọng tâm, chuyên đề, đảm bảo toàn diện, bền vững. Thực hiện tốt thích ứng linh hoạt, vừa kiểm soát dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ký kết hợp tác với nhiều tập đoàn lớn, hoàn thiện quy hoạch lớn của tỉnh, đưa vào hoạt động các nhà máy chế biến nông sản. Lào Cai đã thể hiện được vai trò đầu tàu, dẫn dắt của vùng…

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý một số hạn chế cần tiếp tục được UBND tỉnh, các cấp, các ngành khắc phục như công tác nắm bắt, đánh giá, dự báo tình hình, định hướng còn chưa theo kịp tình hình thực tiễn. Tính chủ động ở một bộ phận cán bộ chưa tốt, chính sách đưa ra đầy đủ nhưng chưa chủ động phối hợp đưa vào thực tiễn. Việc khai thác các thế mạnh gắn với lĩnh vực đột phá chưa thể hiện rõ nét. Hạ tầng cho sản xuất còn thiếu, công nghiệp gia công, sản xuất còn yếu, các nhà máy, cơ sở chế biến chưa đáp ứng được yêu cầu. Hoạt động của doanh nghiệp địa phương đang ngày càng gặp khó khăn…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, đồng thời đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2020 - 2025. Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn, ngay trong năm 2022, tất cả các lĩnh vực đều phải phấn đầu đạt mức tăng trưởng cao. Các cấp, các ngành phải tạo được sự đồng thuận, quyết liệt, tạo niềm tin để đạt được các mục tiêu đề ra.

UBND tỉnh cần làm tốt công tác dự báo, đánh giá tình hình, nhận diện những khó khăn, thách thức, tận dụng lợi thế. Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, phân cấp, đổi mới mạnh mẽ hơn, biến điều này thành động lực tăng trưởng. Quyết liệt thực hiện các lĩnh vực trọng tâm đột phá của tỉnh. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Có 26/39 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, quy định chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", tỉnh Lào Cai đã triển khai những quyết sách đúng đắn, linh hoạt, những giải pháp phù hợp cho tình hình mới. Nhờ đó, các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn về cơ bản đã trở lại bình thường, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 12/2021 duy trì ổn định, phục hồi và tăng trưởng tốt.

Sản xuất nông nghiệp đảm bảo khung thời vụ, diện tích, năng suất, sản lượng đạt và vượt kế hoạch. Sản xuất công nghiệp ổn định, các đơn vị tích cực đẩy mạnh sản xuất, khắc phục khó khăn để đạt kế hoạch đề ra; hoạt động thương mại, dịch vụ tăng mạnh so với tháng trước; giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh, đạt tỷ lệ trên 93% kế hoạch. Công tác tiêm vắc xin đảm bảo đúng kế hoạch, trên 99% dân số trên 18 tuổi đã được được tiêm mũi 1. Các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội duy trì ổn định.

Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai phát biểu thảo luận tại phiên họp.

Năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 nên tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với năm 2020, ước tính 5,33%. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 5,7%, đóng góp 0,82 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,34%, đóng góp 2,77 điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 4,15%, đóng góp 1,74 điểm phần trăm vào mức tăng chung. GRDP bình quân đầu người đạt 82,38 triệu đồng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 9.800 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế có sự thay đổi, khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi đại dịch Covid-19, vì vậy cơ cấu giảm so với năm 2020; cụ thể như sau: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 14,14%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 46,71%; khu vực dịch vụ chiếm 39,15%.

Sản xuất lương thực được mùa, diện tích, năng suất sản lượng đều đạt và vượt kế hoạch giao. Công nghiệp tuy có một số khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng đã tập trung giải quyết nên tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ (giá trị sản xuất tăng 11,2% so cùng kì năm 2020). Đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm chỉ đạo, đã hoàn thành một số công trình trọng điểm, công trình chào mừng 30 năm tái lập tỉnh. Giải ngân vốn đầu tư công triển khai đúng tiến độ, luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Hoạt động các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch khắc phục các khó khăn, có tín hiệu tốt để phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Giám đốc Sở Y tế phát biểu thảo luận tại phiên họp.

Các lĩnh vực văn hóa, thông tin, giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm và triển khai có hiệu quả. Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không có ca nào diễn biến nặng. Quan hệ đối ngoại mở rộng, công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả tốt (Chỉ số PCI tăng 9 bậc so với năm 2019, đạt thứ hạng 16/63 tỉnh, thành).

So với một số chỉ tiêu tổng hợp tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 của HĐND tỉnh và Quyết định số 4389/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh về chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, trong tổng số 39 chỉ tiêu, có 26/39 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, đổi mới

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, năm 2022 còn nhiều khó khăn, đòi hỏi các cấp, các ngành cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để đạt mục tiêu đề ra. Trước hết cần bám sát chủ đề của năm là “Đoàn kết - Kỷ cương - Thích ứng linh hoạt - Phát triển toàn diện”. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hoàn thiện các quy hoạch lớn của tỉnh. Huy động nguồn vốn, hoàn thiện các thủ tục và đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện các giải pháp để kích thích sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 10%. Thực hiện các giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn (tập trung các giải pháp tăng thu nội địa). Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, đổi mới, tạo hiệu ứng lan tỏa trong các lĩnh vực. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để đảm bảo duy trì sản xuất ổn định. Tăng cường kỷ cương công vụ, tiếp tục tăng cường quản lý chặt chẽ về đất đai, khoáng sản.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2022, UBND tỉnh sẽ thực hiện điều hành theo tuần, đánh giá theo tuần, đổi mới công tác điều hành ngân sách. Cùng với đó, định hình lại một số lĩnh vực, cơ cấu lại mô hình tăng trưởng phù hợp với thực tiễn gắn với các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với tầm nhìn dài hạn. Các ngành, địa phương cần chuẩn hóa số liệu báo cáo, đảm bảo thực chất, chính xác để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Làm tốt công tác phân tích số liệu để đánh giá đúng tình hình địa phương, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý từ nay đến tết Nguyên đán chỉ còn chưa đầy một tháng, các ngành, địa phương cần tập trung chăm lo để nhân dân đón tết vui tươi, an toàn, đặc biệt là người nghèo, gia đình chính sách.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập