image banner
Ngành du lịch nỗ lực tái khởi động
Lượt xem: 233
Dịch Covid-19 kéo dài với các đợt bùng phát tại cộng đồng khiến ngành du lịch Lào Cai trong năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề. Những ngày cuối năm, ngành du lịch tỉnh đã tái khởi động và có nhiều nỗ lực để kích cầu, nhưng hoạt động vẫn ở mức thận trọng, chủ yếu hướng đến quảng bá.

 

Biểu diễn văn nghệ trong chương trình “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai”.    Ảnh: Đức Phương

Ước tính đến hết 31/12/2021, lượng khách đến Lào Cai chỉ đạt khoảng 28%; tổng thu từ du lịch ước đạt 27,8% so với kế hoạch năm. Hoạt động lữ hành quốc tế vẫn đóng băng, vì vậy, các chỉ tiêu đón khách du lịch nước ngoài chưa thực hiện được. Để tái khởi động hoạt động du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 143 ngày 29/3/2021 về kích cầu du lịch với chủ đề "Hương sắc Lào Cai" năm 2021. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp, hiện mới có 7/22 hoạt động được triển khai theo kế hoạch, nhiều nội dung phải lùi thời gian hoặc hoãn tổ chức.

Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Sa Pa đã đưa ra bộ tiêu chí đối với khách du lịch, đồng thời có kế hoạch kích cầu du lịch nội địa, hướng tới xây dựng thị xã là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, mến khách với thông điệp “Sa Pa - du lịch xanh, du lịch an toàn”. Vừa qua, Sa Pa đã tổ chức thành công Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai” với sự kiện khởi động năm 2021 “Câu chuyện tình yêu” từ ngày 19 đến 21/11. Chỉ trong 3 ngày diễn ra sự kiện, lượng khách du lịch đến thị xã Sa Pa đạt hơn 4.000 lượt.

Mặc dù vậy, hiện tại lượng khách đến Sa Pa vẫn rất ít, nhiều nhà nghỉ, khách sạn hầu hết chỉ mở cửa đón khách vào các ngày cuối tuần hoặc khi địa phương tổ chức các sự kiện văn hóa, văn nghệ, thể thao… Trao đổi với phóng viên, quản lý khu nghỉ dưỡng Sapa Highland Resort & Spa cho biết: Dịch bệnh gây nhiều khó khăn đối với ngành du lịch. Thời gian qua, khu nghỉ dưỡng của chúng tôi duy trì đón khách vào các ngày cuối tuần, nhưng lượng khách chỉ đạt khoảng 40% số phòng hiện có.

Lễ hội mùa đông “Sa Pa - thiên đường tuyết rơi” là hoạt động kích cầu du lịch hấp dẫn của Sa Pa những ngày cuối năm.

Những ngày cuối năm, thời tiết thích hợp với các hoạt động trải nghiệm, khám phá thiên nhiên nên các doanh nghiệp du lịch đã tận dụng cơ hội để quảng bá sản phẩm du lịch và có chính sách ưu đãi dành cho du khách. Anh Hà Văn Cương, Giám đốc Công ty TNHH Vietup Travelcho biết: Mỗi tuần, công ty nhận trung bình 1 - 2 tour, mỗi tour dao động 10-15 khách. Khách du lịch chủ yếu đến từ Hà Nội. So với thời điểm giữa năm, lượng khách đặt lịch leo núi đều hơn nhưng vẫn ít. Công ty đang nỗ lực duy trì hoạt động để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều nội dung quan trọng, như hỗ trợ vay vốn đầu tư hạ tầng tại các điểm du lịch; hỗ trợ vay vốn xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng; hỗ trợ các câu lạc bộ, đội văn nghệ dân gian tại điểm du lịch... Đồng thời, ngành chức năng thường xuyên lồng ghép kiểm tra tình hình thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở lưu trú, khu - điểm du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn phòng, chống dịch, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương và các cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động thực hiện kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 để chủ động giám sát dịch Covid-19 trên địa bàn; phối hợp thiết kế video gửi các thông điệp ứng xử du lịch an toàn dành cho khách du lịch. Tính đến ngày 23/12, toàn tỉnh đã có 153 cơ sở đăng ký khai báo an toàn Covid-19, tổng số điểm khai báo là 74 với hơn 3.100 lần khai báo.

Năm 2022, ngành du lịch tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 và một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin: Trong năm 2022, sở sẽ chủ trì tham mưu ban hành một số kế hoạch về phát triển du lịch, như phát triển các sản phẩm du lịch; tổ chức Festival “Tinh hoa Tây Bắc - hương sắc Lào Cai”; gặp mặt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch…

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập