image banner
Nguy cơ mất an toàn phòng, chống dịch Covid-19 từ việc đưa, đón học sinh tiểu học
Lượt xem: 193
Cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, học sinh trên địa bàn thành phố Lào Cai đã trải qua 2 ngày học chính thức của năm học 2021 - 2022. So với các cấp học khác, việc đưa, đón học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1 khiến nhà trường và phụ huynh lo lắng, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Phụ huynh bám hàng rào theo dõi con vào lớp tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân.

Tại cổng Trường Tiểu học Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai), giờ tan học buổi sáng ngày học chính thức thứ 2, rào chắn được đặt cách cổng trường 5 m, cán bộ, giáo viên nhà trường được bố trí 2 bên để kiểm soát người và phương tiện ra - vào khu vực cổng trường chờ đón học sinh, đảm bảo quy định phòng, chống dịch. Nhà trường cũng phân luồng, kẻ vạch, chia vị trí để xe của phụ huynh.

Cô giáo Nguyễn Thị Tô Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết: Năm học 2021 - 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh lớp 1 không có tuần học làm quen với trường, lớp và giáo viên như mọi năm. Nhà trường xác định, 1 tuần học online chưa thể giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nhận mặt nhau một cách dễ dàng, trong khi nhà trường không thể cho phụ huynh vào tận lớp đón con do lo ngại dịch bệnh. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã làm thẻ đón - trả cho tất cả học sinh lớp 1. Khi tan học, phụ huynh phải có thẻ mới được đón học sinh về. Khối lớp 1 sẽ được ưu tiên trả - đón trước, các khối, lớp còn lại được chia giờ tan học, cách nhau 10 phút/khối để tránh tập trung đông người tại một thời điểm.

Tuy nhiên, ngày đầu tiên gặp nhiều khó khăn vì cổng trường hẹp, nhiều phụ huynh quá nôn nóng đón con, dẫn đến ách tắc khu vực cổng trường. Nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đồng thời phối hợp với ban bảo vệ tổ dân phố hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông khu vực cổng trường.

Chị Nguyễn Thu T., tổ 16, phường Bắc Lệnh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết: Sau ngày đầu tiên đón con, tôi thấy yên tâm với các biện pháp của nhà trường về phòng, chống dịch và đảm bảo việc đón con cho phụ huynh. Tôi cho rằng, các bậc phụ huynh cần nêu cao ý thức trong tuân thủ đúng quy định của nhà trường, đón con đúng giờ theo từng khối và đứng chờ con cũng cần đảm bảo quy định phòng, chống dịch, không nên chen lấn, xô đẩy.

Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Bắc Lệnh xếp hàng ngoài rào chắn và dùng thẻ để đón con.

Tại Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, cảnh đưa học sinh đến trường buổi sáng và đón học sinh vào buổi trưa khá lộn xộn. Vào buổi sáng, phụ huynh đưa trẻ đến trường tập trung đông trong khoảng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ.

Mặc dù giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân có mặt ở cả 2 cửa ra - vào để hỗ trợ, nhắc nhở phụ huynh học sinh, một số đoạn đường quanh khu vực cổng trường cũng được đặt biển báo, hàng rào ngăn cách phương tiện giao thông (ô tô) nhưng nhiều phụ huynh vẫn tiến đến sát cổng trường. Đặc biệt, một số phụ huynh có con học lớp 1 còn nán lại vài phút, bám vào hàng rào gần cổng trường để theo dõi con vào lớp mới rời đi. Việc tập trung đông người khiến không đảm bảo các yêu cầu khoảng cách trong phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Buổi trưa, việc đón học sinh tan học tại cổng trường cũng không được cải thiện. Mặc dù cán bộ, giáo viên hỗ trợ phân luồng học sinh, nhắc nhở phụ huynh chấp hành quy định phòng, chống dịch nhưng vẫn có nhiều người tiến sát khu vực cổng trường, thậm chí có phụ huynh không đeo khẩu trang khi đón học sinh.

Anh Nguyễn Huy L. cho biết: Chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh tiến sát cổng trường để đón con tôi thấy rất bức xúc. Việc này không chỉ vi phạm quy định phòng, chống dịch, mà còn cản trở lối đi của học sinh, gây khó khăn cho các phụ huynh khác. Tôi thấy nhà trường và các ngành chức năng cần có phương án hợp lý trong phân luồng học sinh và bố trí khung thời gian đón trẻ phù hợp.

Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã chủ động thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phụ huynh đưa học sinh đến cổng trường được nhắc nhở nhanh chóng di chuyển, tránh ùn tắc và hạn chế tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, sau khi đưa con tới lớp, một số phụ huynh vẫn nán lại để theo dõi con em mình đã vào lớp chưa. Chị Nguyễn Bích M., phường Kim Tân cho biết: Con trai tôi năm nay vào lớp 1, cháu còn bỡ ngỡ, tôi rất lo nên phải chờ con vào đúng lớp học mới yên tâm ra về.

Với tâm lý nôn nóng, phụ huynh nào cũng muốn đón con sớm nhất, nhanh nhất, đã vô tình quên quy định phòng, chống dịch Covid-19, nguy cơ mất an toàn phòng, chống dịch cũng có thể xuất phát từ chính ý thức của phụ huynh. Các trường học cần có biện pháp phối hợp tốt hơn giữa nhà trường và gia đình học sinh trong việc thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập