image banner
Nhân viên Điện lực Sa Pa cứu hai cháu bé thoát khỏi vụ cháy cửa hàng gas
Lượt xem: 204

Chiếc xe cẩu nâng của ngành điện vừa đón được hai cháu bé và rời đi vài mét thì những tiếng nổ kèm theo ngọn lửa nghi ngút bốc lên cả tòa nhà. Chỉ chậm vài giây nữa thôi thì mọi chuyện đã rẽ sang một hướng mà chẳng ai muốn nghĩ tới.

Gặp lại ân nhân

Sáng 12/8, các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục rà soát hiện trường vụ cháy cửa hàng gas tại Sa Pa để xác định nguyên nhân vụ việc. Mọi vật dụng của cửa hàng gas đều bị thiêu rụi, hai căn nhà liền kề cũng sạm đen vì khói lửa. Trong nỗi buồn chất chứa vì mất toàn bộ sản nghiệp, chị Phùng Lệ Thủy, chủ cửa hàng vẫn cảm thấy may mắn bởi bốn đứa con của mình đã thoát nạn trong gang tấc, trong đó có hai con gái đã được nhân viên Điện lực Sa Pa dùng xe cẩu nâng đưa ra khỏi đám cháy ít giây trước khi những bình gas trong cửa hàng phát nổ.

Chị Phùng Lệ Thủy và hai con nhỏ gặp lại ân nhân.

Gặp lại anh Nguyễn Trung Thành, công nhân Điện lực Sa Pa, ân nhân đã cứu sống hai con mình, chị Thủy nghẹn ngào chẳng nói nên lời. Chị bảo từ hôm qua đến nay đã muốn tìm gặp cảm ơn các cán bộ Điện lực Sa Pa nhưng chưa đi được vì còn chăm sóc chồng đang bị bỏng nặng. Gia đình cảm ơn các anh nhiều lắm.

Anh Nguyễn Trung Thành cho biết, khi lái xe cẩu nâng tiếp cận hiện trường nghe tiếng kêu thất thanh và bàn tay chới với trong làn khói của hai cháu nhỏ, mình chẳng kịp nghĩ gì nhiều, chỉ vận dùng hết những thao tác nghiệp vụ đã được đào tạo để cứu người. Công tác trong ngành điện lực được 5 năm nhưng đây là lần đầu tiên anh Thành gặp tình huống này, anh cho biết khói bốc cao ảnh hưởng đến tầm nhìn, chưa kể vướng dây điện, biển quảng cáo nhưng không hiểu vì sao lúc ấy mình lại có thể thao tác nhanh đến thế. Khi cẩu tiến vào, tầng 2 ngôi nhà bị bịt kín bởi tấm biển quảng cáo. Một nhân viên viễn thông đã trèo lên để rạch tấm biển, mở đường cho 2 cháu nhỏ bị mắc kẹt chui ra ngoài. Cũng may mắn khi cần cầu tiếp cận tầng hai, đám cháy mới bùng phát, bình gas chưa kịp phát nổ.

Cứu người là trên hết

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 11/8/2021, Điện lực Sa Pa nhận được thông báo của Phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Lào Cai báo có sự cố đứt đường dây cáp quang nội bộ tại khoảng cột 64-65 (đường dây 35kV lộ 371 E20.54 Lào Cai - Sa Pa). Giám đốc Điện lực Sa Pa giao Phó Giám đốc Quách Trọng Khánh cùng phòng Kế hoạch kỹ thuật an toàn, Đội Quản lý đường dây truyền tải và trạm biến áp và xe cẩu nâng phối hợp Phòng Công nghệ thông tin tham gia xử lý sự cố.

Xe cần cẩu vươn gầu nâng lên tầng 2 cứu hai cháu bé bị mắc kẹt.

Trong quá trình di chuyển, đoàn gồm xe của anh Ngô Văn Nhưng, Đội trưởng và xe cẩu nâng do anh Nguyễn Trung Thành điều khiển đã phát hiện có sự cố cháy nổ tại số nhà 244, đường Thạch Sơn (là cơ sở kinh doanh gas). Đoàn dừng lại xác định nguyên nhân, khoanh vùng cấp điện và tham gia ứng cứu. Xác định tính chất phức tạp, sau khi báo về tổ trực vận hành có sự cố cháy nổ, yêu cầu ngừng cấp điện, Phó Giám đốc Khánh chỉ đạo lái xe gấp rút về đơn vị lắp gầu vào xe cần cẩu tham gia cứu người.

Anh Nguyễn Trung Thành tức tốc về đơn vị lắp đặt gầu nâng và đến ngay hiện trường, lúc này hai lộ đường dây 0,4kV sau TBA Kim Đồng 2 đã được cắt điện, trong tầng một của tòa nhà xuất hiện lửa cháy to, các bình gas phát nổ cùng khói bốc ra rất lớn, trên tầng hai đang có hai cháu bé đang kêu cứu, mặc dù người dân đã chạy ra ứng cứu nhưng không thành công. Ngay lập tức, anh Thành đã dùng cần cẩu vươn gầu nâng lên ban công tầng 2 và cùng người dân hô hoán cho hai cháu bé biết để nhảy vào gầu nâng, khi hai cháu bé đã vào gầu nâng, anh nhanh chóng điều khiển xe đưa hai cháu bé an toàn ra khỏi đám cháy, các bình gas bắt đầu phát nổ. Đồng thời, Đội Phòng cháy chữa cháy Công an thị xã Sa Pa, cùng các lực lượng chức năng và địa phương cũng đã có mặt tiếp cận ứng cứu, dập tắt đám cháy. 

Ngay sau khi đám cháy được khống chế, Giám đốc Điện lực Sa Pa đã huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên đến hiện trường tham gia xử lý sự cố cấp lại điện cho nhân dân. Hành động dũng cảm cứu người và tham gia ứng cứu, xử lý sự cố do cháy, nổ kịp thời của Điện lực Sa Pa đã nhận được rất nhiều các phản hồi tích cực từ chính quyền địa phương cùng nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về cán bộ, công nhân ngành điện lực.

Khen thưởng đột xuất cán bộ, công nhân Điện lực Sa Pa

Sáng 12/8, Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức khen thưởng các cán bộ, công nhân Điện lực Sa Pa vì hành động cứu hai cháu bé thoát khỏi vụ cháy cửa hàng gas.

Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai khen thưởng hai cán bộ, công nhân dũng cảm.

Theo đó, Công ty Điện lực Lào Cai quyết định khen thưởng đột xuất Điện lực Sa Pa, tổ công tác thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố tại đám cháy và hai cá nhân là Phó Giám đốc Điện lực Sa Pa Quách Trọng Khánh và anh Nguyễn Trung Thành, công nhân lái xe cẩu nâng, tổng số tiền khen thưởng là 40 triệu đồng.

Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đây là tấm gương để các cán bộ, công nhân viên trong ngành điện lực Lào Cai noi theo ở tinh thần chủ động, linh hoạt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bằng nghiệp vụ của mình sẵn sàng xả thân đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Cùng ngày, lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai cũng đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Phùng Lệ Thủy là hộ kinh doanh gas bị thiệt hại (ảnh trên).

Ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, cùng với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, các nhân viên điện lực, viễn thông đã vào cuộc kịp thời. Dự kiến sáng mai (13/8) chính quyền địa phương sẽ tổ chức động viên, khen thưởng cho các nhân viên điện lực tham gia vụ việc, nhân viên viễn thông bắc thang lên cắt bảng quảng cáo và lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Nguồn: LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập