image banner
Nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra
Lượt xem: 426
Sáng 1/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4/2022 đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2022, phương hướng nhiệm vụ tháng 4 và quý II/2022; thảo luận cho ý kiến vào một số nội dung quan trong khác.

Dự phiên họp có Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố dự phiên họp qua cầu truyền hình trực tuyến.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

GRDP quý I tăng trưởng 5,02%

Quý I/2022 là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức Tết chu đáo, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; đồng thời bắt tay vào triển khai các công việc, nhiệm vụ được giao ngay sau kỳ nghỉ Tết. Do đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong quý I được duy trì và phát triển ổn định, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu tăng so với cùng kỳ. Theo Tổng cục Thống kê, quý I/2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Lào Cai tăng trưởng 5,02%, trong đó lĩnh vực nông - lâm nghiệp tăng 4,02%, công nghiệp - xây dựng tăng 3,21%, dịch vụ tăng 5,81%, thuế sản phẩm tăng 11,7%.

Quang cảnh phiên họp.

Lĩnh vực kinh tế tiếp tục có bước phát triển, trong nông nghiệp, đến nay các địa phương đã thu hoạch xong cây trồng vụ đông và cây trồng vụ xuân được thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, khung thời vụ. Gieo cấy 10.000 ha lúa xuân, đạt 100% so với kế hoạch và bằng 100% so với cùng kỳ; trồng được 21.433 ha ngô xuân và ngô chính vụ (10.233 ha ngô xuân, 11.200 ha ngô chính vụ), đạt 62,9% kế hoạch giao và bằng 100% so với cùng kỳ; tổng đàn gia súc đạt 580.000 con, đàn gia cầm đạt 4,8 triệu con và sản lượng thịt hơi đạt 18.500 tấn; diện tích nuôi thủy sản đạt 2.025 ha, sản lượng đạt 3.000 tấn; trồng mới 1.658,5 ha rừng sản xuất, chủ yếu là quế, trẩu, keo, bồ đề...

Các địa phương dự họp qua cầu truyền hình trực tuyến.

Trong lĩnh vực công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 3 đạt 3.410 tỷ đồng, tăng 20% so với tháng trước; lũy kế quý I đạt 9.270,5 tỷ đồng, bằng 20,15% so với kế hoạch và bằng 102% so với cùng kỳ.

Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu trong tháng 3 đạt 105,40 triệu USD, giảm 26,64% so với tháng 2/2022, giảm 72,37% so với cùng kỳ; luỹ kế 3 tháng đầu năm 2022 đạt trên 481 triệu USD, giảm 53,01% so với cùng kỳ, đạt 10,94% so với kế hoạch.

Vốn đầu tư công năm 2022 đã giao 4.668 tỷ đồng, giá trị giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản quý I đạt 15% kế hoạch (nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước).

Giám đốc Sở Tài chính Ngô Đức Ảnh báo báo về kết quả thu ngân sách.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được triển khai quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm, đạt 2.323 tỷ đồng, bằng 24,5% kế hoạch, tăng 15,9% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách địa phương lũy kế đến hết tháng 3/2022 đạt 4.315 tỷ đồng, bằng 34,9% dự toán Trung ương giao, bằng 30,5% dự toán tỉnh giao và bằng 78% cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách địa phương lũy kế đến hết tháng 3/2022 đạt 4.100 tỷ đồng, bằng 34,9% dự toán Trung ương giao, bằng 28,6% dự toán tỉnh giao và bằng 112,1% cùng kỳ năm trước.

Hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ diễn ra khá sôi động, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, giá các mặt hàng giữ ổn định. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 3 đạt 1.840,6 tỷ đồng, tăng 1,8% so với tháng trước, tăng 7,9% so với cùng kỳ; lũy kế quý I đạt 5.542,7 tỷ đồng, bằng 18,1% so với kế hoạch, tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai tháng 3 đạt 167.360 lượt khách, giảm 31,8% so với tháng 2, chủ yếu là khách du lịch nội địa; lũy kế quý I, lượng khách đến Lào Cai đạt 480.500 lượt, giảm khoảng 32,6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 12% so với kế hoạch năm.

Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Hương báo cáo tình hình phòng, chống dịch và công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, nhưng cơ bản vẫn được kiểm soát và công tác tiêm phòng được đẩy mạnh triển khai. Công tác an sinh xã hội được quan tâm; các hoạt động văn hoá, thể thao được chỉ đạo tổ chức phù hợp, đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác đối ngoại được tiếp tục triển khai có hiệu quả.

Một số dự án khó khăn về nguồn nguyên liệu

Tuy nhiên, do tác động của kinh tế thế giới và xung đột gữa Nga-Ukraine đã gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; giá xăng, dầu tăng cao kéo theo giá cước vận chuyển tăng, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid 19 làm phát sinh thêm chi phí cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm. Trong công nghiệp, một số dự án lớn gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu chưa được tháo gỡ; hoạt động xuất - nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn do công tác phòng, chống dịch phía nước bạn Trung Quốc; tiến độ một số dự án trọng điểm còn chậm, vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng;…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Trung Bá báo cáo về tiến độ phân cấp, đổi mới.

Phiên họp đánh giá kết quả nội dung UBND tỉnh ủy quyền cho Thường trực UBND tỉnh giải quyết giữa hai phiên họp; tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; công tác thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn quý I, giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt mục tiêu phấn đấu đạt 11.000 tỷ đồng; tiến độ xây dựng và đề xuất 22 phân cấp, đổi mới năm 2022.

Đại biểu phát biểu thảo luận tại phiên họp.

Tại phiên họp, lãnh đạo các ngành, địa phương đã tập trung phân tích, làm rõ một số nội dung liên quan đến công tác phòng dịch; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp - xây dựng; phát triển các lĩnh vực trọng điểm của tỉnh. Đồng thời đề xuất tỉnh sớm phê duyệt quỹ đất đấu giá, cho thuê đất; việc cho thuê đất công cần trả phí theo hằng năm;  xem xét cơ chế xây dựng khu đô thị mới; cho các hoạt động tại địa phương trở lại bình thường; các sở, ngành nâng cao trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các phòng, ban chuyên môn các huyện trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh; Sở Y tế chỉ đạo hướng dẫn cụ thể việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi và tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 bổ sung, nhắc lại; thống kê lại số người mắc Covid-19; cho các hoạt động trở lại bình thường trong tình hình mới và đặc biệt xem xét cho học sinh mầm non đi học trở lại khi có trên 50% số phụ huynh đồng ý...

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương quản lý tài chính, đất đai

Kết luận phiên họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường khẳng định: Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, nên các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cơ bản hoàn thành, nhiều chỉ tiêu đạt khá so với cùng kỳ và kế hoạch. Nổi bật là công tác thu ngân sách đạt cao so với cùng kỳ, nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi các cấp, đào tạo và giải quyết việc làm...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần phải nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt cao hơn nữa để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành, địa phương trong quý II, tạo đà tăng tốc cho 6 tháng cuối năm. Do đó, người đứng đầu các địa phương, đơn vị quan tâm, bám sát tình hình thực tiễn để xây dựng kịch bản điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ với phương châm thích ứng linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả cao nhất.

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, cần tiếp tục tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 sát với thực tiễn và yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành chức năng và Ban Chỉ đạo tỉnh. Chủ động, nâng cao chất lượng tham mưu của các sở, ngành trên các lĩnh vực cho UBND tỉnh, trong đó tập trung giải quyết cho được nguồn nguyên liệu quặng cho các nhà máy đảm bảo duy trì công suất để đẩy nhanh giá trị sản xuất công nghiệp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, nâng cao hiệu lực công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; tăng cường kỷ cương quản lý qũy đất công và kỷ luật về sử dụng đất; chủ động trong phân bổ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia của năm và cả giai đoạn; chuẩn bị các điều kiện cho Sở Du lịch vào hoạt động từ 15/4; đẩy mạnh và mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ nhằm phát huy tối đa lợi thế nhằm gia tăng giá trị gia tăng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, trường lớp học để đảm bảo theo các tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các “điểm nghẽn” nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm, vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội, trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội...

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập