image banner
Nông dân thu nhập cao từ cây vụ đông
Lượt xem: 74
Với điều kiện thời tiết thuận lợi, thị trường ổn định, sản xuất cây vụ đông năm 2023 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt, mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Vụ đông năm 2023, huyện Bắc Hà tổ chức sản xuất 350 ha cây vụ đông (342 ha rau, đậu các loại, 4 ha ngô ngọt, 4 ha khoai lang). Đến thời điểm hiện tại, hầu hết diện tích trồng cây vụ đông trên địa bàn huyện Bắc Hà đã được người dân thu hoạch xong. Năng suất cây vụ đông đạt trung bình 15,8 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 5.516 tấn, bình quân thu nhập ước đạt 188,8 triệu đồng/ha canh tác, giá trị sản xuất vụ đông đạt hơn 66,06 tỷ đồng.

Vudong (2).jpg

Tận dụng 3 sào đất cấy lúa một vụ và đất dưới tán mận, vụ đông vừa qua, chị Hoàng Thị Hình (thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà) đã sản xuất các giống rau theo hình thức gối vụ. Cải đắng, cải làn, cải xòe lấy ngồng, rau đậu Hà Lan… là các loại cây trồng được chị lựa chọn để sản xuất vì có thị trường tiêu thụ ổn định.

Rau trồng ở Bắc Hà có độ ngon, ngọt cao nên dễ tiêu thụ. Thông thường, thương lái hoặc đại diện các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện sẽ đến thu mua tại vườn. Đôi khi, tôi thu hoạch rau rồi gửi cho khách hàng tại thành phố Lào Cai. Tôi cũng mang ra chợ phiên dịp cuối tuần để bán cho du khách. Trung bình rau cải được bán với giá 10 - 15 nghìn đồng/kg và rau đậu Hà Lan là 25 nghìn đồng/kg. Trong 3 tháng sản xuất cây vụ đông, gia đình tôi có thêm thu nhập gần 30 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Hình, thôn Na Lo, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Bắc Hà đã có một vụ đông sản xuất thắng lợi, giá trị cao nhờ nông dân tích cực sử dụng giống cây trồng phù hợp, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa máy móc, thiết bị vào sản xuất và thời tiết thuận lợi… Sản xuất vụ đông tại Bắc Hà có thị trường ổn định do trên địa bàn có 3 hợp tác xã (Hợp tác xã Na Hối, Hợp tác xã Cồ Dề Chải và Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái Tà Chải) liên kết với các hộ dân trong sản xuất và tiêu thụ rau sạch với diện tích 140 ha, năng suất đạt 16 tấn/ha, sản lượng đạt 2.240 tấn, giá trị đạt 26,8 tỷ đồng. Trên địa bàn cũng có nhiều tiểu thương thường xuyên mua rau, đậu các loại cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh và ngoài tỉnh.

 

 

Vudong (4).jpg

 

Tại huyện Văn Bàn, mặc dù thời điểm đầu vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn do thời tiết khô hạn, một số diện tích cây trồng vụ đông bị thiếu nước tưới, liên kết hạn chế, thị trường tiêu thụ không ổn định… nhưng sản xuất vụ đông năm 2023 vẫn đạt kết quả tốt. Với diện tích sản xuất 1.379 ha, nông dân huyện Văn Bàn thu hoạch 7.498 tấn rau, đậu các loại, 752 tấn khoai lang, 80 tấn khoai tây và 5.237 tấn ngô các loại; tổng giá trị sản xuất vụ đông đạt 135,66 tỷ đồng, bình quân đạt 98,4 triệu đồng/ha.

Với những kết quả đạt được từ sản xuất vụ đông năm 2023, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động gieo trồng các cây trồng phù hợp, tạo sản phẩm hàng hóa tập trung. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã có tiềm lực, tâm huyết tham gia chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm, hướng tới phát triển sản xuất vụ đông bền vững, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, đưa cây vụ đông phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khí hậu của địa phương trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Bàn.

Không chỉ huyện Bắc Hà và huyện Văn Bàn mà các địa phương khác như huyện Bảo Thắng, Bát Xát, Mường Khương, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai… cũng có một vụ đông thắng lợi.

 

 

Vudong (1).jpg

 

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích gieo trồng cây vụ đông trên đất ruộng và sản xuất theo hướng hàng hóa toàn tỉnh năm 2023 là 4.445 ha, trong đó có 3.014 ha rau, đậu; 1.179 ha ngô; 163,5 ha khoai lang; 51,5 ha khoai tây và 36,2 ha hoa các loại. Tổng sản lượng cây vụ đông đạt 63.131 tấn và 2,3 triệu bông hoa. Giá trị sản xuất cây vụ đông năm 2023 đạt hơn 580 tỷ đồng, bình quân đạt 130,5 triệu đồng/ha canh tác. Một số cây trồng có giá trị sản xuất cao có thể kể đến như các loại hoa cắt cành, bình quân 799,8 triệu đồng/ha (riêng hoa ly 1,1 tỷ đồng/ha); khoai tây 176,8 triệu đồng/ha; rau 145,9 triệu đồng/ha…

 

Vudong (3).jpg

 

 

Thắng lợi trong sản xuất vụ đông 2023 sẽ là động lực để ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương tiếp tục triển khai những vụ sản xuất thành công, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập