image banner
Siết chặt kiểm soát công dân về từ vùng dịch
Lượt xem: 315
Tỉnh Lào Cai hiện đang ở cấp độ 1 trong phòng, chống dịch Covid-19, tương ứng với vùng xanh an toàn. Các biện pháp phòng, chống dịch đã được nới lỏng, tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 từ công dân về từ vùng dịch rất lớn.


Công dân trở về từ vùng dịch được lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm dịch y tế.

Trong số hàng trăm công dân từ các tỉnh phía Nam vừa trở về Lào Cai đợt này có anh Giàng Seo Lềnh, xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai). Sau 4 ngày 3 đêm vượt gần 2.000 km từ Bình Dương trên chiếc xe máy cũ, anh Giàng Seo Lềnh đã về đến quê hương an toàn. Dịch Covid-19 bùng phát ở Bình Dương khiến gần 3 tháng nay, anh phải nghỉ việc, sống chủ yếu nhờ vào sự hỗ trợ của các tổ chức từ thiện. Kết thúc những ngày dài mệt mỏi trên hành trình hồi hương, anh xúc động khi được chào đón, giúp đỡ tận tình của lực lượng chức năng và người dân quê nhà.

Anh Lềnh chia sẻ: Trở về đến Lào Cai, tôi vui mừng lắm, hết cách ly tập trung, tôi trở về nhà và xác định gắn bó với quê hương, tìm việc làm ổn định. Cảm ơn ngành chức năng đã đón chúng tôi, cho chúng tôi ăn uống và sinh hoạt trong điều kiện tốt nhất.

Những công dân như anh Lềnh trở về trong sự đùm bọc, quan tâm của các lực lượng chức năng đã góp phần nâng cao ý thức của họ trong việc phối hợp thực hiện tốt công tác cách ly tập trung. Tại khu cách ly tập trung huyện Văn Bàn, ngày 18/10, tiếp nhận thêm 5 công dân về từ các tỉnh phía Nam, tại đây hiện có 40 công dân đang cách ly.

Đại úy Nguyễn Quốc Tuấn, Trợ lý dân quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Bàn, Tổ trưởng phụ trách khu cách ly tập trung huyện Văn Bàn cho biết: Công dân về từ mỗi tỉnh được cách ly riêng từng khu vực, các điều kiện sinh hoạt, ăn uống được đảm bảo, hằng ngày đều được kiểm tra sức khỏe. “Để phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, chúng tôi phun khử khuẩn, tuyên truyền để công dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thu dọn và xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy định”- Đại úy Nguyễn Quốc Tuấn nói.

Trên địa bàn tỉnh, việc kiểm soát người về từ vùng dịch và các địa phương khác được thắt chặt thông qua 10 chốt kiểm soát liên ngành tại các “cửa ngõ” của tỉnh. Khi về đến địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng sẽ kiểm soát công dân theo phương châm “đi từ ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Các địa phương kiểm soát người dân từ vùng dịch nước ngoài vào địa bàn tỉnh thông qua 54 chốt và 33 tổ tuần tra dọc tuyến biên giới với Trung Quốc. Từ ngày 27/4/2021 đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm soát hơn 12.500 lượt người, trong đó khu vực nội địa hơn 7.000 lượt người và 5.000 lượt người nhập cảnh. Đặc biệt, các lực lượng đã kiểm soát được 835 người trở về từ vùng dịch các tỉnh phía Nam và 3.526 người trở về từ Hà Nội. Trước tình hình tại tỉnh Phú Thọ xuất hiện nhiều ca mắc Covid -19 trong cộng đồng, ngành y tế đã phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát được hơn 500 người trở về từ tỉnh này để thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng dịch.

Nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm dịch Covid-19 từ công dân trở về từ vùng dịch rất cao, bởi vậy, trong khi làm việc, các lực lượng tuyến đầu tại các chốt kiểm soát dịch, cán bộ làm việc tại khu cách ly cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch. Để chống lây nhiễm chéo cho các lực lượng làm việc tại chốt, các chốt đã bố trí địa điểm thích hợp tổ chức phân loại người dân từ các tỉnh phía Nam trở về, không phân loại tại chốt kiểm dịch.

Trước nguy cơ tăng số ca mắc Covid-19 từ người về từ vùng dịch, UBND tỉnh đã kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 1 với quy mô 150 giường bệnh để tiếp nhận điều trị các trường hợp dương tính. Trường hợp vượt quá 150 người sẽ tiếp tục kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 2 với quy mô 600 giường bệnh. Ngày 19/10, tại Bệnh viện Dã chiến số 1 đang có 21 trường hợp mắc Covid-19 điều trị, trong đó có 18 F0 đã công bố và 3 F0 tái dương tính. Ngành y tế đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều trị cũng như các điều kiện về nhân lực, trang - thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng tiếp nhận người nhiễm Covid-19.

Bà Phạm Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chúng tôi đã xây dựng phương án thu dung, điều trị theo tháp điều trị 3 tầng: Tầng 1 điều trị không triệu chứng và nhẹ; tầng 2 là thu dung, điều trị mức độ vừa và nặng, dự kiến có 6 cơ sở, quy mô từ 500 đến 1.000 giường/cơ sở tại khoa truyền nhiễm các bệnh viện tuyến huyện, thị xã; tầng 3 là thu dung, điều trị mức độ nặng và nguy kịch được thiết lập tại Bệnh viện Sản - Nhi, quy mô có thể lên 450 giường hồi sức tích cực.

Để bảo vệ thành quả chống dịch, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì người dân khi trở về từ vùng dịch cần nêu cao tinh thần tự giác, chủ động liên lạc với chính quyền địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Người dân trên địa bàn cũng cần nâng cao ý thức thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập