image banner
Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế
Lượt xem: 273
Sáng 5/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình kinh tế - xã hội, chương trình phục hồi và phát triển; việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022 khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó nhiều lĩnh vực đạt mức tăng trưởng nhanh nhất tính từ năm 2020 đến nay. 

Điểm sáng nổi bật là tăng trưởng GDP quý I tăng 5,03% so với cùng kỳ, trong đó, khu vực dịch vụ tăng 4,58%, gấp gần 1,5 lần so với cùng kỳ các năm 2020 - 2021. Lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. CPI bình quân quý I tăng 1,92% so với cùng kỳ. Thị trường tài chính - tiền tệ cơ bản ổn định; các cân đối lớn, an ninh lương thực, năng lượng được bảo đảm.

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ trong tháng 3 (tăng 45,5% so với tháng trước), tính chung quý I tăng 12,9% so với cùng kỳ. Vốn FDI đăng ký tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần 3 tháng tăng gần 2 lần so với cùng kỳ; FDI thực hiện tăng 7,8% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, giá trị tăng thêm 3 tháng toàn ngành tăng 7,07% so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ cũng tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực. 

Đối với tỉnh Lào Cai, 3 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung mạnh vào việc phân cấp, phân quyền cho cơ sở, với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; tập trung quyết liệt vào công tác quy hoạch, xác định quy hoạch phải đi trước một bước, là cơ sở, là động lực cho sự phát triển. Trong quý I, tỉnh Lào Cai đã được Hội đồng quốc gia thẩm định quy hoạch tỉnh, đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tỉnh Lào Cai đã xây dựng các kịch bản nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình, yêu cầu các cấp, các ngành có kế hoạch chi tiết, cụ thể để phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2022 trên 10%.

Về du lịch, tỉnh Lào Cai đã triển khai đầy đủ các giải pháp mở ca hoạt động du lịch theo chỉ đạo của Chính phủ, đến thời điểm này, du khách đã quay trở lại với Lào Cai với Sa Pa với kết quả khả quan.

Về giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh Lào Cai tập trung mạnh vào công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, coi công tác chuẩn bị đầu tư chu đáo là yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai dự án và đẩy nhanh vốn đầu tư công để kích cầu nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ.

Nhờ đó, tăng trưởng kinh tế được duy trì tăng trưởng, sản xuất nông nghiệp được triển khai kịp thời, đảm bảo khung thời vụ; sản xuất công nghiệp tiếp tục được duy trì, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 20,15% kế hoạch; giải ngân vốn đầu tư xây dưng cơ bản được triển khai tích cực, đạt 15% kế hoạch vốn giao năm 2022; du lịch có tín hiệu phục hồi tích cực; dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp nhưng cơ bản vẫn được kiểm soát, công tác tiêm phòng được đẩy mạnh triển khai.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận hội nghị.              Ảnh Chinhphu.vn

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế... 

Tập trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô bằng mọi biện pháp; bám sát tình hình, diễn biến thị trường trong và ngoài nước để bảo đảm các cân đối lớn, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, thương mại điện tử...

Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cơ cấu, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh tốc độ phục hồi các lĩnh vực, đặc biệt là du lịch, đảm bảo an toàn cho du khách.

Thủ tướng cũng yêu cầu, bên cạnh phát triển kinh tế cần chú trọng công tác an sinh xã hội, chăm lo an sinh cho nhân dân trong bất kỳ hoàn cảnh nào; tổ chức các hình thức dạy học an toàn. Các địa phương phải có giải pháp đảm bảo cung cầu lao động; chủ động đẩy mạnh cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đối với các dự án giao thông trọng điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng. Làm tốt công tác quy hoạch, quản lý, khai thác các mỏ nguyên, vật liệu. Chủ động lập các dự án đất lúa, đất rừng để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý. Đẩy mạnh công tác quy hoạch theo tinh thần dài hơi, ổn định, có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược…

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập