image banner
Trên hành trình đưa “cánh sóng” vươn xa
Lượt xem: 118
Ngày 1/10/1991, ngay sau khi tái lập tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Lào Cai chính thức được thành lập trên cơ sở được chia tách từ Đài PT-TH Hoàng Liên Sơn. Trên hành trình phát triển của một tỉnh biên giới với sứ mệnh thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, Đài PT-TH Lào Cai đã có bước phát triển ấn tượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới, sáng tạo, hội nhập.

 

Phóng viên, biên tập viên tiếng Dao (Đài PT - TH Lào Cai) trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: TL

Từ 29 cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên những ngày đầu, đến nay, Đài PT-TH Lào Cai đã có 126 người làm việc tại 7 phòng chuyên môn, phát sóng 3 bản tin thời sự/ngày và hàng chục chuyên đề, chuyên mục mỗi tuần. Các chương trình được cập nhật kịp thời, đầy đủ trên trang thông tin điện tử cũng như các trang mạng xã hội của đài, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đài PT-TH Lào Cai đã trải qua nhiều lần chuyển trụ sở, gắn với từng giai đoạn phát triển của tỉnh trong 30 năm qua. Đến cuối năm 2012, trụ sở đài tọa lạc ở Khu Đô thị mới Lào Cai - Cam Đường với cơ ngơi khang trang, hiện đại, gồm 3 dãy nhà cao 4 - 5 tầng, có diện tích hàng nghìn mét vuông, có khối hội trường giao lưu (các trường quay S1, S2, trường quay chuyên đề…); khối sản xuất chương trình; khối điều hành, biên tập; ngoài ra còn có nhiều công trình ngoài trời. Trang - thiết bị được bổ sung, đầu tư mới, công năng phù hợp cho việc mở rộng sản xuất, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình của đài, đáp ứng yêu cầu theo xu thế báo chí hiện đại.

Dấu mốc năm 2012 được coi là điểm khởi đầu cho hàng loạt đổi mới, sáng tạo của những người làm báo nói, báo hình ở Đài PT-TH Lào Cai. Trong đó, việc tăng thời lượng phát sóng từ 15 phút/chương trình/tuần những năm đầu thành lập lên 17,5 giờ/ngày từ năm 2013 trên cả sóng phát thanh, truyền hình, đồng thời thường xuyên đổi mới format, nội dung giúp các chương trình của đài đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu nghe, xem của khán - thính giả trong và ngoài tỉnh.

Thời điểm từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018 đánh dấu bước phát triển hoàn toàn mới của Đài PT-TH Lào Cai khi chuyển sang cơ chế đặt hàng (tự chủ kinh phí hoạt động). Các đơn vị đăng tải, phát sóng thông tin trên các kênh, sóng của đài đều phải ký hợp đồng tuyên truyền và trả phí.

Bà Lưu Thị Nụ, Phó Giám đốc Đài PT-TH Lào Cai cho biết: Ban đầu, việc thay đổi cơ chế hoạt động gây không ít khó khăn, vướng mắc cùng nhiều băn khoăn, lo lắng cho Ban Giám đốc cũng như cán bộ, nhân viên. Điều này đòi hỏi nhiều thay đổi từ công tác quản lý đến việc tổ chức sản xuất các chương trình. Tuy nhiên, cơ chế đặt hàng có các ưu điểm như tạo ra sự minh bạch trong công tác quản lý nhà nước; thúc đẩy cơ quan báo chí chủ động tìm kiếm đối tác, nguồn tài chính để phát triển đã giúp Đài PT-TH Lào Cai nâng tầm vị trí, vai trò. Hơn nữa, việc thực hiện cơ chế đặt hàng là chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng là xu hướng của các đài trong thời gian tới. Hiện tại, đài đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra đơn giá sử dụng các dịch vụ công trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, góp phần tạo thuận lợi cho đài trong việc sử dụng nguồn kinh phí phục vụ sản xuất chương trình.

Một trong những đổi mới ấn tượng trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các hoạt động chuyên môn của Đài PT-TH Lào Cai là thành lập Hội đồng biên tập vào cuối năm 2020. Hằng ngày, Hội đồng biên tập sẽ họp, quyết định nội dung các chương trình sẽ đăng tải, phát sóng trong ngày và thời gian tới, đồng thời điều chỉnh nhân lực, định hướng cách làm, kiểm soát số lượng tin, bài, tránh chồng chéo, trùng lặp đề tài hoặc địa bàn; kịp thời chỉ đạo những vấn đề thời sự. Bên cạnh đó, việc liên tục bổ sung, thay đổi format các chương trình, đặc biệt là bản tin thời sự đã tạo nên sự mới lạ, hấp dẫn, thu hút người nghe, xem.

Việc đổi mới từ cách thể hiện đến nội dung đã góp phần nâng cao chất lượng các chương trình của đài.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Đài PT-TH Lào Cai cũng đặc biệt quan tâm tới việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, quay phim và kỹ thuật viên bằng việc thường xuyên tổ chức các lớp học tại chỗ hoặc cử đi học tập, bồi dưỡng chuyên môn. Đặc biệt, tháng 5/2020, khi UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực hoạt động của Đài PT-TH Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030”, đài có điều kiện để mời các chuyên gia từ Trung ương về địa phương tổ chức hàng chục lớp tập huấn, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên nâng cao trình độ chuyên môn.

Đài PT-TH Lào Cai cũng là đơn vị thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động chuyên môn. Ngoài việc 100% cán bộ, nhân viên có tài khoản phần mềm quản lý văn bản điện tử, đài còn đưa vào sử dụng hệ thống mạng sản xuất chương trình và quản lý tài nguyên số (MAM) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và tiến độ sản xuất chương trình, giảm chi phí, nâng cao chất lượng chương trình.

Việc ra mắt trang thông tin điện tử của đài vào cuối năm 2018 (laocaitv.vn) góp phần thực hiện tốt hơn việc cung cấp thông tin nhanh, chính xác, kịp thời tới công chúng, đồng thời thu hút sự tương tác của khán - thính giả với các chương trình và người sản xuất chương trình. Tính đến ngày 30/6/2021, trang thông tin điện tử của Đài PT-TH Lào Cai đã thu hút hơn 13,7 triệu lượt truy cập, trung bình số lượt truy cập trang laocaitv.vn mỗi ngày khoảng 12.000 lượt người. Các trang fanpage của đài bằng tiếng Việt, tiếng Mông và sắp tới là tiếng Dao cũng đang góp phần mở rộng phạm vi, đối tượng tiếp cận thông tin của Đài PT-TH Lào Cai.

Trên hành trình đưa “cánh sóng” vươn xa, Đài PT-TH Lào Cai luôn đặt ra kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và nghiêm túc, kiên trì thực hiện. Theo bà Lưu Thị Nụ, Phó Giám đốc Đài PT-TH Lào Cai, thời gian tới, đài tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý; quy chế nhuận bút; đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình. Ngày 7/9/2021, Đài PT-TH Lào Cai ra mắt app điện tử trên các thiết bị điện tử thông minh, giúp công chúng thuận tiện hơn trong việc tiếp cận thông tin của đài. Đài cũng tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt một số chương trình mới, thay đổi format các bản tin thời sự trưa và đêm với mong muốn chương trình của đài luôn là “món ăn tinh thần” không thể thiếu mỗi ngày, là địa chỉ tin cậy của công chúng.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập