image banner
Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy
Lượt xem: 100
Chiều 22/11, Thường trực UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chủ trì báo cáo tiến độ, kết quả, các khó khăn, vướng mắc và giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Bát Xát.

baolaocai_nq (2).JPG
Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Thường trực UBND huyện Bát Xát, lãnh đạo các cơ quan chủ trì theo dõi đã báo cáo tiến độ, kết quả 3 nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, gồm: Nghị quyết 36-NQ/TU ngày 27/1/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về định hướng không gian phát triển lĩnh vực kinh tế trọng tâm của huyện Bát Xát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết 33-NQ/TU ngày 11/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển doanh nghiệp Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 7/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

baolaocai_nq (3).JPG
Đồng chí Nguyễn Quang Bình, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát báo cáo tiến độ thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TU.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 36, Chủ tịch UBND huyện Bát Xát Nguyễn Quang Bình cho biết, mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng nhìn chung việc thực hiện còn nhiều khó khăn.

Về lĩnh vực quy hoạch đô thị, mục tiêu nghị quyết xây dựng Trịnh Tường, Mường Hum, Y Tý đạt đô thị loại V, đến thời điểm hiện tại nguồn lực để triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu theo tiêu chí đô thị còn khó khăn. Mật độ dân số thưa, chưa có các khu, cụm công nghiệp để thu hút lao động tăng dân số cơ học cho việc hình thành đô thị. Những vướng mắc trong quá trình thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án.

Về phát triển kinh tế cửa khẩu, hiện nay đã có quy hoạch chi tiết một số phân khu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên chưa có nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, lập dự án. Các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư triển khai với tiến độ chậm: Dự án dây cáp đồng xã Bản Qua; dự án trung tâm giống và chế biến dược liệu tại xã Quang Kim; dự án chế biến dược liệu Tây Bắc xã Trịnh Tường…

Đối với lĩnh vực logistics, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu logictics thuộc khu Kim Thành - Bản Vược từ năm 2021 (332 ha) nhưng đến nay chưa thu hút được doanh nghiệp logistics nào tham gia đầu tư.

Phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiến độ còn chậm do nhiều nguyên nhân như: Cơ chế chính sách, quy hoạch, giải phóng mặt bằng và năng lực nhà đầu tư… do đó sẽ khó khăn cho việc đạt mục tiêu lấp đầy 70% các khu, cụm công nghiệp theo mục tiêu Nghị quyết.

Đối với lĩnh vực du lịch, các sản phẩm du lịch của huyện Bát Xát chưa nhiều, chưa đa dạng và chưa có chiến lược quảng bá sản phẩm cụ thể để thu hút du khách. Các dịch vụ du lịch còn ít và chưa đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách.

baolaocai_nq (7).JPG
Đồng chí Hoàng Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TU.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 33, đồng chí Hoàng Mạnh Hồng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết lũy kế đến tháng 11/2023, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận đăng ký đạt 7.248 doanh nghiệp (tăng 10,3% so với cùng kỳ) với tổng vốn đăng ký 95.469 tỷ đồng; bằng 80% so với mục tiêu Nghị quyết số 33 (đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 9.000 doanh nghiệp) với tổng vốn đăng ký là 94.799 tỷ đồng.

Năm 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh đào tạo, bồi dưỡng cho 11.500 lao động, trong đó cung ứng trên 10.000 lao động làm việc cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất - kinh doanh và khoảng 400 đội ngũ kinh doanh về quản trị doanh nghiệp; đạt so với mục tiêu Nghị quyết số 33 đề ra (hằng năm giải quyết việc làm mới trên 8.000 lao động và hỗ trợ đào tạo khoảng 400 đội ngũ kinh doanh về quản trị doanh nghiệp).

baolaocai_nq (8).JPG
Đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tiến độ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU.

Về Nghị quyết 26, đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết đến năm 2023 đã có 17/20 chỉ tiêu hoàn thành so với kế hoạch đề ra. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Kết quả triển khai thực hiện chính sách đã góp phần thu hút, bổ sung nhân lực tỉnh đang cần, đang thiếu.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết còn gặp khó khăn nhất định, việc thu hút nguồn nhân lực ngoài tỉnh đến làm việc tại các khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp trên địa tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2023 đạt thấp, mới chỉ thu hút được 2.660 lao động, bằng 1% so với mục tiêu đến 2030, nguyên nhân do: Công tác thu hút các dự án đầu tư FDI, các dự án đầu tư trong nước vào các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn chưa được thực hiện tốt. Nhiều khu công nghiệp chưa được lấp đầy, các doanh nghiệp hoạt động nhỏ lẻ, quy mô tuyển dụng rất ít…

Tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ của tỉnh đạt thấp (29,3%). Việc đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, nguyên nhân do chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhu cầu tuyển dụng lao động ít.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các Nghị quyết, đồng thời đề xuất giải pháp hoàn thành các mục tiêu nghị quyết đề ra.

baolaocai_nq (4).JPG
Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đơn vị chủ trì theo dõi các nghị quyết; các sở, ngành liên quan căn cứ vào chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, vấn đề thuộc ngành mình phụ trách, có báo cáo định kỳ kết quả, xác định rõ những vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ.

baolaocai_nq (6).JPG
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết chuyên đề.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy ra đời từ thực tiễn, được chuẩn bị rất công phu trước khi ban hành với mục tiêu tạo cơ chế đặc thù cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành trong quá trình chỉ đạo điều hành. Tuy nhiên thực tế cho thấy có nghị quyết chưa thực sự được quan tâm, quyết liệt thực hiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương trên cơ sở chương trình hành động, kế hoạch triển khai nghị quyết cần xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện theo từng năm; mỗi nghị quyết chọn 1 vấn đề cấp thiết mà thực tiễn đang đặt ra để giải quyết, quá trình thực hiện cần theo dõi tiến độ, định kỳ báo cáo thường trực UBND tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý như với Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp phải tập trung đổi mới xúc tiến đầu tư, thương mại, đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sao cho thực chất; Nghị quyết về huyện Bát Xát thì tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý, khai thác tốt tài nguyên du lịch của địa phương...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh mỗi nghị quyết chuyên đề đều liên quan đến nhiều ngành, vì vậy các ngành cần chủ động, phối hợp, không đùn đẩy trách nhiệm. Cùng với đó là làm tốt công công tác thông tin, tuyên truyền tạo đồng thuận trong thực hiện các nghị quyết.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập