image banner
UBND tỉnh họp khẩn với các địa phương bàn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Lượt xem: 302
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, đặc biệt Lào Cai ghi nhận có những ca mắc mới, xuất hiện một số ca F0 trong cộng đồng tại xã Bản Lầu (Mường Khương), tối 2/12, UBND tỉnh tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố và các xã của huyện Mường Khương bàn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

Tính đến 18 giờ ngày 2/12, toàn tỉnh có 195 bệnh nhân, trong đó có 153 bệnh nhân đã điều trị khỏi và ra viện. Hiện còn 42 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1.

Đối với huyện Mường Khương, từ ngày 30/11 đến 2/12, đã có 7 trường hợp F0 tại xã Bản Lầu; ngành y tế phối hợp với địa phương tổ chức truy vết được 524 trường hợp F1; 6.960 trường hợp F2; tổng số có 257 người đang cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện. Do lịch trình di chuyển của các ca F0 phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác truy vết, nên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid -19 huyện Mường Khương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường công tác truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh, mạng xã hội để người dân nắm được tình hình và thực hiện khai báo y tế; đẩy nhanh công tác truy vết, xét nghiệm, điều tra dịch tễ đến cùng các F; thành lập 2 khu cách ly tập trung tại Na Lốc, xã Bản Lầu; thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid -19 tại xã Bản Lầu; thiết lập vùng cách ly y tế để điều tra truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng tại xã Bản Lầu, đồng thời thành lập 7 chốt để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Cùng với đó, huyện chỉ đạo tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu, chợ phiên, dừng các cuộc họp không quan trọng, cấm tụ tập đông người, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid -19 huyện Mường Khương Giàng Quốc Hưng báo cáo tại cuộc họp.

Huyện Mường Khương tiếp tục huy động và duy trì toàn bộ nhân lực ưu tiên cho phòng, chống dịch; chỉ đạo các lực lượng tăng cường tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại các điểm có nguy cơ cao để tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng và khu cách ly; tiếp tục điều tra, truy vết lịch sử tiếp xúc và các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca F0; kích hoạt thêm khu cách ly. “Huyện Mường Khương phấn đấu đến sáng 3/12 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm đối với toàn bộ người dân tại 8 thôn có nguy cơ cao tại xã Bản Lầu”, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid -19 huyện Mường Khương Giàng Quốc Hưng khẳng định.

Lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân xã Bản Lầu.

Do chưa tìm được nguồn lây nhiễm Covid -19 trong cộng đồng, nên huyện Mường Khương đề nghị Sở Y tế tiếp tục bố trí lực lượng để hỗ trợ địa phương trong công tác điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm ở vùng đang bị phong toả cho đến khi kiểm soát được dịch bệnh.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương đã có ý kiến góp ý, thảo luận để đưa ra các biện pháp tốt nhất trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đại diện Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cho biết: Tinh thần chung là phải chấp nhận và thích ứng với diễn biến dịch; cần kiểm soát tốt người, di biến động dân cư, từ đó nhận định, đánh giá về tình hình dịch bệnh trên địa bàn; hạn chế tối đa F0 lây nhiễm trong cộng đồng thông qua di biến động dân cư. Cố gắng truy vết và tìm được nguồn lây sớm nhất và bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng.

Đối với tất cả những người dân có lịch trình di chuyển đến xã Bản Lầu trong vòng 1 tháng phải thực hiện khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe. Người di chuyển từ Bản Lầu đến các địa phương phải khai báo lịch trình di chuyển. Đồng thời tăng cường lực lượng, tiến hành xét nghiệm 7.500 nhân khẩu tại xã Bản Lầu. Cần đánh giá lại bản đồ cấp độ dịch tại huyện Mường Khương và quản lý theo đúng quy định bản đồ dịch; truy vết, tập trung xét nghiệm đối với người dân một số địa phương lân cận của xã Bản Lầu.

Tạm dừng các chuyến xe nội tỉnh đi đến huyện Mường Khương. Đối với người dân đi xe khách, xe cá nhân tăng cường khai báo y tế; thống nhất bán test nhanh để người dân có thể chủ động tự xét nghiệm cho bản thân; chủ động phương án điều trị, đảm bảo nguồn lực, thiết bị điều trị cho các bệnh nhân. Các huyện, thị xã, thành phố cần chủ động phòng, chống dịch; tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân nắm bắt được diến biến, công tác phòng, chống dịch...

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập