image banner
Vai trò của Công đoàn trong thúc đẩy bình đẳng giới
Lượt xem: 249

Trong những năm qua, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện khung luật pháp, chính sách về quyền bình đẳng trên lĩnh vực bình đẳng giới như: Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình…mà trọng tâm là Luật bình đẳng giới. Nhận thức rõ ý nghĩa, mục tiêu của bình đẳng giới, những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Lào Cai tích cực tham gia, thực hiện công tác này. Trong phong trào của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), việc thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ được xác định vừa là mục tiêu, vừa là trách nhiệm của các cấp công đoàn.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Trong 15 năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới gắn với các hoạt động Công đoàn, hoạt động nữ công đến 100% công đoàn cơ sở, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Kết quả trong 15 năm, các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền được trên 15.000 buổi thu hút trên 320.000 lượt người tham gia. Những buổi tuyên truyền được tổ chức thường xuyên theo chuyên đề, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt công đoàn đã giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về Luật Bình đẳng giới.

Công tác chăm lo đời sống cho nữ CNVCLĐ, các cháu mồ côi, khuyết tật con CNVCLĐ thường xuyên được quan tâm. Trong 15 năm qua, LĐLĐ tỉnh Lào Cai đã thăm và tặng quà cho các cháu mồ côi, khuyết tật con CNVCLĐ. Bên cạnh hoạt động thăm hỏi, động viên của cán bộ công đoàn, các cháu được nhận những phần quà có ý nghĩa về tinh thần và vật chất với tổng giá trị trên 2,4 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh cũng kịp thời trợ cấp thăm hỏi hàng nghìn nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Gần 300 căn nhà đã được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng đã giúp cho hàng trăm gia đình có một mái ấm kiên cố. Các cấp Công đoàn tích cực vận động nữ CNVCLĐ tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ "Vì nữ CNVCLĐ" và Quỹ "Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình" (do các CĐCS tự quản lý, cho vay luân phiên không tính lãi) đã nhận được số tiền ủng hộ trên 14 tỷ đồng từ chính đoàn viên, người lao động. Nhờ đó nhiều hoàn cảnh nữ lao động khó khăn đã được giúp đỡ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập.

Những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Lào Cai thường xuyên tham mưu, đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tăng cường truyền thông thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị, trong bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; đề bạt, bổ nhiệm giữ các vị trí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể. Đến nay tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội số đại biểu nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 2 trên tổng số 6 đại biểu (đạt tỷ lệ 33,33%). Trong hệ thống Công đoàn, hiện nay, số ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 là 13/37 đồng chí. Số nữ ủy viên Ban Chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở là 117/280 đồng chí; số nữ ủy viên BCH công đoàn cơ sở là 2.230/3.779 đồng chí.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh  phối hợp với Sở Lao động - Thương bình và Xã hội tỉnh tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về "Vai trò của phụ nữ trong gia đình thời đại cách mạng công nghiệp 4.0", buổi nói chuyện được 250 đại biểu là các nữ cán bộ công đoàn tích cực tham gia và hưởng ứng. Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai cũng đã ký Chương trình phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về tổ chức các hoạt động trong nữ cán bộ, CNVCLĐ giai đoạn 2017-2022. Kết quả, trong giai đoạn 2017-2022, các cấp Công đoàn đã phối hợp với các cấp Hội LHPN tổ chức trên 4.000 buổi tuyên truyền, trao đổi với hơn 74.000 lượt người tham gia lắng nghe, học tập và thảo luận. Các cấp Công đoàn trong tỉnh cũng tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền đồng cấp tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được tham gia các loại hình đào tạo, bồi dưỡng. Kết quả, trong giai đoạn 2007-2021, số nữ CNVCLĐ được tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ là 37.429 lượt người; lý luận chính trị 7.966 lượt người, tin học 14.899 lượt người và ngoại ngữ 10.951 lượt người.

Để tiếp tục góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, các cấp công đoàn cần tập trung đẩy mạnh thông tin, truyền thông, phổ biến giáo dục trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của tổ chức công đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ nhằm thay đổi nhận thức, hành động và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới. Tăng cường tuyên truyền, tư vấn hôn nhân, gia đình, trách nhiệm của nam giới trong chia sẻ công việc gia đình, chăm sóc nuôi dạy con; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Tham mưu đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền trong quá trình thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, quan tâm cơ cấu lực lượng nữ tham gia cấp ủy, hội đồng nhân dân các cấp, tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý; ưu tiên cán bộ nữ trong công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm khi đủ điều kiện. Tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện bình đẳng giới và các quyền của lao động nữ, nghiên cứu tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của lao động nữ và điều kiện được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội, y tế chất lượng, hỗ trợ lao động nữ có việc làm bền vững, môi trường làm việc an toàn, bình đẳng. Tích cực thi đua trong lao động, sản xuất, công tác và tham gia các phong trào phụ nữ góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng Hồng, Liên đoàn Lao động tỉnh
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập