image banner
Bảo hiểm xã hội huyện Mường Khương: Nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia Bảo hiểm Xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế
Lượt xem: 331
Năm 2022, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có công tác phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế. Song với sự nỗ lực quyết tâm, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp tuyên truyền, vận động, thực hiện cơ chế chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin,... Bảo hiểm Xã hội huyện Mường Khương đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, từng bước mở rộng diện bao phủ Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện.

Là huyện vùng cao biên giới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là vùng cao, địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh dịch Covd-19 diễn biến phức tạp, tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhận thức rõ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội; phát triển BHXH sẽ là tiền đề và điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của địa phương. Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 28-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Nghị quyết Đại hội XXIV Đảng bộ huyện Mường Khương; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện và BHXH tỉnh Lào Cai, BHXH huyện Mường Khương đã nỗ lực quyết tâm, triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp tuyên truyền, vận động, thực hiện cơ chế chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước mở rộng diện bao phủ Bảo hiểm Xã hội tự nguyện, Bảo hiểm Y tế đến các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị năm 2022.

anh tin bai

Bảo hiểm xã hội huyện Mường Khương tuyên truyền đến người dân sử dụng cài đặt bảo hiểm số VssID.

Công tác thông tin, tuyên truyền được đặc biệt chú trọng, bởi đây là nhân tố then chốt trong phát triển người tham gia. Vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền; chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT sâu rộng, hướng trọng tâm về cơ sở. Hình thức thông tin, tuyên truyền khá đa dạng, nội dung ngày càng được đổi mới, nâng cao, dễ hiểu, dễ nhớ, hấp dẫn, từng bước khơi dậy được nhận thức và trách nhiệm của cả cộng đồng trong phát triển BHXH, BHYT. Bảo hiểm Xã hội huyện đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT; lồng ghép trong hội nghị báo cáo viên, hội nghị ban, tổ tuyên vận; sinh hoạt cơ quan, đoàn thể, khu dân cư,... Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được quan tâm đẩy mạnh; phát huy ưu thế của internet, mạng xã hội, đội ngũ phóng viên báo chí, cộng tác viên đã tích cực xây dựng tin, bài tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN trên Cổng thông tin điện tử của huyện, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Ngành tích cực chia sẻ, lan tỏa chính sách BHYT, BHXH và những lợi thế khi tham gia các loại hình BHYT bắt buộc và tự nguyện trên tài khoản zalo, facebook,... Thành lập các tổ, nhóm trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo phương châm “đi từng ngõ, rõ từng nhà”; hướng dẫn, giúp đỡ người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Việc linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền đã giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện thấy rõ được vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội và chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Bảo hiểm xã hội huyện đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH. Các phần mềm nghiệp vụ hiện đang sử dụng như: Tiếp nhận sổ thẻ, Thu - Chính sách, Tài chính kế toán, Tiếp nhận hồ sơ,... Đã thực hiện niêm yết đầy đủ công khai các quy định về thủ tục hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ theo các Quyết định về thủ tục hồ sơ giải quyết BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam. Hệ thống giám định đều được các bộ phận áp dụng tốt, đạt hiệu quả cao trong công việc. Khi có vướng mắc phát sinh đều được các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh và đơn vị Hỗ trợ phần mềm hướng dẫn xử lý, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Việc tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, BHYT luôn bảm đảm đúng hạn, không để tồn đọng hồ sơ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người hưởng. Các bộ phận chuyên môn đã chủ động tham mưu nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách, đảm bảo chặt chẽ. Từ đó tạo điều kiện cho cán bộ công chức, viên chức và người dân được hưởng thụ đầy đủ, toàn diện hơn các chế độ, chính sách BHXH. Tính đến hết năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 2.843 người, đạt 93,34% kế hoạch giao. Số người tham gia BHXH tự nguyện là 367 người, đạt 43,9% kế hoạch giao. Số lao động tham gia BH thất nghiệp là 2.259 người, đạt 93,08% kế hoạch giao. Số người tham gia BHYT là 61.186 người, tăng 5.503 người (tăng 8,88%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 92,49% kế hoạch giao. Bảo hiểm Xã hội huyện đã tiếp nhận 86.140 hồ sơ; đã giải quyết xong 73.580 hồ sơ, giải quyết và trả đúng hạn 73.580 hồ sơ; số hồ sơ chưa đến hạn trả đang được xử lý, giải quyết là 12.560 bộ. Cùng với đó, BHXH huyện đã chú trọng đảm bảo tốt quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật trong thực hiện cấp sổ BHXH, thẻ BHYT đầy đủ cho các đối tượng tham gia. Thường xuyên rà soát sổ BHXH, thẻ BHYT để hạn chế việc cấp trùng, xác nhận không đúng thời gian tham gia BHXH của người lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển, mở rộng người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần quan tâm như: Tỷ lệ người tham gia BHYT thấp so với kế hoạch tỉnh giao do ảnh hưởng của chính sách mới đối với người dân là dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn và người dân tộc kinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn tại các xã, thị trấn khu vực I không còn được hỗ trợ ngân sách của nhà nước. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn ít, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ; nhiều doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh và mã số thuế nhưng chưa đi vào hoạt động, lao động chủ yếu là lao động thời vụ nên phát triển người tham gia BHXH bắt buộc còn nhiều khó khăn. Điều kiện kinh tế của nhân dân còn khó khăn, thu nhập không ổn định, nên số lượng người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn hạn chế. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa ý thức được quyền lợi của việc tham gia BHXH tự nguyện khi hết tuổi lao động.

Thời gian tới, để tiếp tục phát triển người tham gia và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm Xã hội huyện Mường Khương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy và Ủy ban nhân huyện lãnh, chỉ đạo quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về chính sách BHXH, BHYT, cải cách chính sách BHXH, nhất là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH trên địa bàn.

Hai là, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tới các đơn vị sử dụng lao động; mở hội nghị tư vấn, tổ chức công tác tư vấn trực tiếp thường xuyên, liên tục để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ba là, Tích cực, chủ động triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT. Quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp như giao chỉ tiêu, truyền thông, vận động trực tiếp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện, hoàn thành chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023.

Bốn là, Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực triển khai giao dịch điện tử và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.

Năm là, Đẩy mạnh công tác thu BHXH, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch thu BHXH trong năm 2023. Tăng cường kiểm tra về công tác thu BHXH của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt các quy định về nghiệp vụ quản lý thu, cấp quản lý sổ BHXH; thường xuyên rà soát sổ BHXH và gắn mã số định danh, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Minh Lý - Hằng Nga
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập