image banner
Cần có niềm tin vững chắc
Lượt xem: 317

Mặc Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị người dân cảm thông, chia  sẻ để ưu tiên vắc xin cho những nơi dịch bệnh nặng được tiêm trước, những nơi khác tiêm sau. Thế nhưng trong thực tế vẫn có một số người thắc mắc rằng chờ mãi mà chưa được tiêm vắc xin, thậm chí có người bức xúc cho rằng Nhà nước chủ yếu ưu tiên cho khu vực thành thị, ưu tiên cán bộ, công nhân chưa thực sự quan tâm đến những đối tượng khác. Những ý kiến thắc mắc này chủ yếu từ những người thiếu thông tin, thiếu hiểu biết hoặc chưa có sự cảm thông, chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai Kiểm tra công tác chuẩn bị bữa ăn cho công dân tại Khu cách ly Trung đoàn 254. Nguồn: Báo Lào Cai

Nếu mọi người chỉ cần thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, chưa kể các kênh thông tin khác thì chắc chắn sẽ nắm rõ tình hình, sẵn sàng cảm thông và chia sẻ cùng đất nước, sẽ không đưa ra những ý kiến thắc mắc như đã nêu ở trên.

Chúng ta đều biết khi đại dịch COVID-19 lây lan vào nước ta, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã rất tích cực tìm mọi biện pháp ngăn chặn, bảo  vệ người dân, duy trì hoạt động kinh tế, ổn định hội. Từ ngoại giao tìm  nguồn vắc xin đến tổ chức nghiên cứu sản xuất vắc xin, nghiên cứu sản xuất thuốc chữa bệnh cho người mắc COVID-19, thực hiện giãn cách hội, bao vây khoanh vùng, truy vết FO, F1, F2, F3 … Đảng, Chính phủ, cấp ủy và chính quyền các cấp đều vào cuộc rất quyết liệt. Hàng trăm nghìn y bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang; hàng triệu người đã tình nguyện tham gia lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch. Kết quả năm 2020 Việt Nam một trong số ít các quốc gia trên  thế giới đã chống dịch rất thành công.

Tuy nhiên bước sang năm 2021 biến thể mới của vi rút Corona là chủng Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh, nguy hiểm gấp nhiều lần vi rút ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019 đã gây thiệt hại rất lớn về kinh tế sinh mạng con người cho cả thế giới, trong đó có cả những quốc gia đã sản xuất được vắc xin, phần lớn dân số đã  được tiên chủng như Mỹ, Ấn Độ, Singapo, các nước EU... nước ta biến thể Delta đã gây ra đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4/2021 cũng đã gây thiệt hại rất lớn cho đất nước, nhất thành phố Hồ Chí Minh một  số tỉnh phía Nam.

Đảng, Chính phủ, cấp ủy và chính quyền các cấp cùng toàn quân, toàn dân đã ngày đêm chăm lo phòng, chống dịch và đã đạt nhiều kết quả tích cực, song một số khía cạnh chưa đạt được kết quả như mong muốn, trong đó việc tiêm vắc xin bao phủ cho toàn dân, việc sản xuất được vắc xin ở trong nước và sản xuất thuốc chữa cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Chính phủ đã thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vắc xin do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm Tổ trưởng. Lãnh đạo cấp cao của chúng ta đã tận dụng tất cả các diễn đàn để vận động mua, vay trước, kêu gọi viện trợ vắc xin. Các đại sứ quán ta nước ngoài đã tranh  thủ tất cả các mối quan hệ để ngoại giao vắc xin. Song số vắc xin nhận được chưa đáp ứng đủ ngay so với nhu cầu là do nguồn vắc xin đang khan hiếm trên phạm vi toàn cầu, có tiền cũng không mua được. Do số lượng vắc xin có hạn nên phải tiêm theo thứ tự ưu tiên. Lực lượng tuyến đầu, lực lượng lao động trong doanh nghiệp, lực lượng làm dịch vụ tiếp xúc với nhiều người dễ lây nhiễm được tiêm trước; tiếp đến là đối tượng người trên 65 tuổi, người trên 60 tuổi mắc các bệnh nền, các đối tượng khác tiêm sau. Đảng, Nhà nước cam kết sẽ tiêm vắc xin miễn phí cho mọi người dân, chúng ta cần bình tĩnh chờ đợi.

Việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước đã được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, nhưng đây là vấn đề khoa học, không phải cứ muốn là được ngay. Các nhà khoa học trong nước đã hết sức cố gắng, kết quả đã rất khả quan. Đến cuối tháng 9 năm 2021 nước ta đã sản xuất thành công vắc xin Sputnik V bằng công nghệ được chuyển giao từ Liên bang Nga; một số loại vắc xin khác sản xuất trong nước đang trong quá trình thử nghiệm theo đúng quy trình. Bởi vì vắc xin liên quan đến sinh mạng con người nên không thể làm tắt, làm sai quy trình kỹ thuật được; chăng chỉ rút ngắn thủ tục đăng ký, cấp phép thôi. Chắc chắn đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 Việt Nam sẽ sản xuất được vắc  xin tiêm chủng cho người dân. Mặt khác một số hợp đồng mua vắc xin của nước ngoài họ cũng đã cam kết chuyển giao vắc xin cho chúng ta trong thời gian từ nay đến giữa năm 2022.

Việc sản xuất thuốc chữa bệnh cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ   bước đầu Việt Nam đã điều chế thành công thuốc điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, đang trong quá trình thử nghiệm sẽ đưa vào sản xuất  trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu chữa bệnh cho nhân dân. Những người chưa được tiên vắc xin phòng COVID-19 cần bình tĩnh chờ đợi, khi có vắc xin, khi đến lượt thì đăng ký tham gia tiêm chủng đầy đủ. Đồng thời cần tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K, giãn cách hội khi yêu  cầu, tiến hành các hoạt động kinh tế an toàn theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Với sự nỗ lực, cố gắng, nước, dân của Đảng Nhà nước ta thời gian qua, do vậy đến nay việc phòng chống dịch đã nhiều kết quả tích cực, số người được chữa khỏi bệnh ngày càng tăng, số người mắc tử vong COVID-19 ngày càng giảm rệt, lượng vắc xin nhận được từ các nguồn ngày càng nhiều, tiến độ sản xuất vắc xin và thuốc chữa COVID-19 ngày càng có kết quả tốt. Điều đó khẳng định chủ trương lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ cấp ủy, chính quyền các cấp trong thời gian qua. Đảng, Nhà nước sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau, tất cả là vì cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân, do đó mọi người dân cần có niềm tin vững chắc vào Đảng, Nhà nước ta.. Mỗi cán bộ, công chức nói chung, nhất là cán bộ ở cơ sở khi tiếp xúc trực tiếp với người dân cần tăng cường tuyên truyền, giải thích, cung cấp thông tin để người dân nắm được chủ trương của Đảng, Nhà nước, bình tĩnh, kiên trì cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch có hiệu quả./.

Đỗ Đức Liệu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Nguồn: Bản tin TBNB
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập