image banner
Công an tỉnh phát động sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề “Người chiến sĩ Công an Lào Cai vì bình yên cuộc sống, vì Nhân dân phục vụ”
Lượt xem: 511
Chiều 2/3, Công an tỉnh tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc với chủ đề “Người chiến sĩ Công an Lào Cai vì bình yên cuộc sống, vì Nhân dân phục vụ”.

 

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm thành lập Công an tỉnh Lào Cai và Chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ Công an tỉnh Lào Cai (12/8/1947 – 12/8/2022). Lễ phát động được tổ chức trực tuyến với công an các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh lễ phát động.

Mục tiêu của cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật nhằm tôn vinh, biểu dương những cống hiến, hy sinh, đóng góp thầm lặng của người chiến sĩ Công an Lào Cai trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên miền đất biên cương.

Nội dung các tác phẩm khắc họa hình ảnh người chiến sĩ công an Lào Cai gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân, giữ bình yên cho mỗi thôn, bản; đồng thời khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng công an vững mạnh. Ban Tổ chức cuộc vận động sẽ nhận tác phẩm đến hết ngày 12/6/2022. Công an tỉnh tổ chức tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và trao thưởng cho các tác giả đạt giải vào tháng 8/2022.

Thông qua cuộc vận động nhằm tuyên truyền, nhân rộng và biểu dương những nhân tố điển hình trong lực lượng công an Lào Cai và lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an bản lĩnh, nhân văn, vì dân phục vụ.

Tại lễ phát động, các văn, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia trong tỉnh đã nêu một số vấn đề quan tâm đối với một số nội dung sáng tác cũng như các điều kiện thực hiện sáng tác; mong muốn các đơn vị công an tỉnh Lào Cai quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ để thực hiện tốt các nội dung sáng tác trong thời gian tới.

Đại tá Nguyễn Văn Thịnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại lễ phát động.

Tại lễ phát động, Đại tá Nguyễn Văn Thịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh và công an các địa phương sẽ tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ, cũng như cán bộ, chiến sĩ tham gia cuộc vận động đi thâm nhập thực tế; cung cấp thông tin, số liệu, hình ảnh cần thiết về lực lượng Công an Lào Cai để làm chất liệu, tư liệu trong sáng tác. Qua đó, mong muốn nhận được nhiều tác phẩm, đa dạng về thể loại, có chất lượng tốt và phản ánh đúng chủ đề của cuộc vận động.

Công an tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí thu âm, ghi hình đối với tác phẩm âm nhạc, kinh phí trưng bày, triển lãm đối với tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh và kinh phí biên soạn, xuất bản đối với các tác phẩm văn học đạt giải. Các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng tốt, có giá trị nghệ thuật cao tham gia cuộc vận động sẽ được tập hợp xuất bản, trưng bày và sử dụng để quảng bá, phổ biến trong toàn lực lượng công an nhân dân nói chung và lực lượng công an Lào Cai nói riêng.

 Thể lệ Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc

với chủ đề “Người chiến sĩ Công an Lào Cai vì bình yên cuộc sống, vì Nhân dân phục vụ”.

I. Yêu cầu

Các tác phẩm dự thi phải là sáng tác mới, ca ngợi bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an Lào Cai trong sự nghiệp đảm bảo an ninh, trật tự; biểu dương các gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến Công an Lào Cai trong phong trào học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy; ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ Công an Lào Cai gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân; là chỗ dựa tin cậy của Nhân dân với phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”; ca ngợi hình ảnh người chiến sĩ Công an Lào Cai gần gũi, chia sẻ, thực hiện “bốn cùng” với Nhân dân; không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, tận tâm, tận lực trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân; phản ánh tình cảm tốt đẹp, sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, tổ chức chính trị, xã hội và Nhân dân dành cho cán bộ, chiến sĩ Công an Lào Cai, góp phần nâng cao nhận thức thẩm mỹ, năng lực cảm thụ và sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật cho cán bộ, chiến sĩ công an, văn nghệ sĩ và đông đảo công chúng.

II. Nội dung

1. Thể loại

Văn học (bao gồm truyện ngắn, ký, thơ); mỹ thuật; nhiếp ảnh, âm nhạc.

2. Quy định về tác phẩm:

- Tác phẩm dự thi phải là tác phẩm mới, chưa gửi tham dự bất kỳ cuộc thi nào trước đó, chưa gửi in ấn, xuất bản ở bất kỳ nơi nào.

- Tác phẩm dự thi phải được ghi rõ tên tác giả và các thông tin cơ bản; nếu ghi bút danh thì vẫn phải ghi cả họ tên đầy đủ, địa chỉ, điện thoại liên hệ. Cùng với tên tác phẩm, phải ghi rõ: Tác phẩm tham dự Cuộc vận động sáng tác tác phẩm văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc với chủ đề “Người chiến sĩ Công an Lào Cai vì bình yên cuộc sống, vì Nhân dân phục vụ” của Công an tỉnh Lào Cai.

+ Chuyên ngành Văn xuôi: Truyện ngắn, ký không quá 7.000 từ. Truyện, ký lẻ hoặc tập truyện ngắn, ký văn học, báo chí. Đóng tập nghiêm túc.

+ Chuyên ngành Thơ: Chùm thơ ít nhất 5 bài. Đóng tập nghiêm túc.

+ Chuyên ngành Âm nhạc: Ca khúc. Ca khúc lẻ hoặc chùm ca khúc 3 bài, 5 bài. Ca khúc lẻ phải có đĩa demo. Chùm ca khúc phải có ít nhất 1 ca khúc demo làm đại diện. Tác phẩm phải có bản in giấy.

+ Chuyên ngành Mỹ thuật: Tranh hội họa. Tranh lẻ hoặc chùm 3 tranh. Phải có tranh thực tế mang đến nộp Hội đồng xét giải. Không nhận ảnh chụp tượng trưng.

+ Chuyên ngành Nhiếp ảnh: Bức ảnh nghệ thuật. Ảnh đơn hoặc ảnh bộ từ 5 đến 10 ảnh. Một bộ ảnh tính bằng một tác phẩm, ảnh trong bộ ảnh không được nộp theo hình thức ảnh đơn. Ảnh nộp là ảnh số, dung lượng tối thiểu là 3MB, độ phân giải tối thiểu là 300 DPI. Kích thước tối thiểu là 25 x 38 cm. Ảnh phải được in ra giấy ảnh và gửi kèm file ảnh qua ứng dụng google drive và gmail.

Các thể loại được lựa chọn có thế mạnh là mang đặc trưng chuyên ngành là vừa chứa đựng được nội hàm chắt lọc qua con mắt của văn học, nghệ thuật từ thực tiễn; lại vừa chứa đựng được tư duy, cảm xúc, suy ngẫm, dự cảm, dự báo trên cơ sở hiểu biết và tầm văn hóa của tác giả, nên mang tính chiều sâu, đa dạng, phản ánh hình ảnh “Người chiến sĩ Công an Lào Cai vì bình yên cuộc sống, vì Nhân dân phục vụ”.

3. Quy định về tác giả

- Tác giả tham gia cuộc thi: Mọi công dân Việt Nam đều có thể tham gia sáng tác với số lượng tác phẩm không hạn chế. Khuyến khích các tác giả là cán bộ, chiến sĩ công an có khả năng, năng khiếu tham gia sáng tác. Có đủ năng lực hành vi dân sự, đang không trong thời gian bị áp dụng hình thức kỷ luật và không vi phạm pháp luật tại cơ quan, đơn vị đang công tác hoặc không bị nhận xét tiêu cực, phê bình tại nơi cư trú. Có tinh thần gương mẫu, ý thức xây dựng, đoàn kết, sáng tạo.

- Một tác giả có thể gửi dự thi nhiều tác phẩm nhưng không quá 10 tác phẩm, chùm tác phẩm. Một tác giả dự thưởng nhiều tác phẩm nhưng chỉ được trao một giải cao nhất.

- Tác giả tự chịu trách nhiệm về tính pháp lý của tác phẩm. Nếu xảy ra tranh chấp, khiếu nại về quyền tác giả, Ban Tổ chức có quyền loại bỏ tác phẩm khỏi cuộc thi, nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ chuyển sang cơ quan pháp luật xem xét xử lý.

- Thành viên Ban Tổ chức; thành viên Ban Giám khảo được gửi tác phẩm dự thi nhưng không được tự chấm điểm tác phẩm của mình.

4. Thời hạn tổ chức:

- Thời gian phát động: Chính thức phát động tại Công an tỉnh Lào Cai (tháng 2/2021 đến hạn cuối nhận bài là ngày 12/6/2022).

- Tác phẩm nộp tại Phòng Tham mưu Công an tỉnh, địa chỉ: Số 06, đường Trần Kim Chiến, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Email: phapchecalc11@gmail.com. Điện thoại: 069.2449.216 ; 069.2449.304.  

Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi:

- Đồng chí Đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh; điện thoại: 0913.569.101.    

- Đồng chí Thượng tá Đinh Quang Ngọc, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh; điện thoại: 0916.007.729.

5. Chấm điểm

Tác phẩm được chấm ở khung điểm 10. Giải A: trên 8,0 điểm; Giải B: từ trên 7, điểm đến dưới 8,0; Giải C; Từ trên 6,0 điểm đến dưới 7,0 điểm; Giải Khuyến khích: Từ trên 5,0 điểm đến dưới 6,0 điểm.

6. Giải thưởng

Trên cơ sở điểm chấm và hồ sơ chấm điểm của Ban Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ xem xét, ra quyết định tặng thưởng cho các tác phẩm đạt giải.

7. Cơ cấu giải thưởng, mức thưởng và hình thức khen thưởng

    4 thể loại gồm văn học (truyện ngắn, ký, thơ); mỹ thuật; nhiếp ảnh; âm nhạc tương ứng với 4 bộ giải thưởng có mức thưởng và hình thức khen thưởng như sau:

Giải tập thể:

+ Giải Nhất: 1 giải, trị giá 7.000.000 đồng/giải;

+ Giải Nhì: 2 giải, trị giá 5.000.000 đồng/giải;

+ Giải Ba: 3 giải, trị giá 3.000.000 đồng/giải;

+ Giải Khuyến khích: 4 giải, trị giá 1.000.000 đồng/giải.

Giải cá nhân tác giả (hoặc nhóm tác giả):                     

+ Giải Nhất: 1 giải, trị giá 7.000.000 đồng/giải;

+ Giải Nhì: 2 giải, trị giá 3.000.000 đồng/giải;

+ Giải Ba: 3 giải, trị giá 1.000.000 đồng/giải;

+ Giải Khuyến khích: 4 giải, trị giá 500.000 đồng/giải.

   Tùy theo số lượng và chất lượng của các tác phẩm tham gia Cuộc vận động, Ban Tổ chức điều chỉnh tỷ lệ cơ cấu giải thưởng đảm bảo cân đối, phù hợp với thực tế.


Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập