image banner
Công tác tuyên truyền góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở Lào Cai
Lượt xem: 825


Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tỉnh Lào Cai đã quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết số 26-NQ/TW, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết 26).

Để Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, trong 10 năm qua, các nội dung tuyên truyền được triển khai với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực. Ban Tuyên giáo các cấp đã chức tốt các hội nghị báo cáo viên hằng tháng để tuyên truyền về Nghị quyết và các nội dung về nông nghiệp, nông dân và nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Tổ chức các cuộc khảo sát về tư tưởng nhân dân đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn tới tận cấp cơ sở để nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Hằng năm xây dựng kế hoạch tuyên truyền để chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan trong khối tuyên truyền về nông thôn mới; đưa nội dung tuyên truyền xây dựng nông thôn mới vào các hướng dẫn tuyên truyền hằng tháng; hằng quý lựa chọn những gương điển hình, tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới để tuyên dương trên các phương tiện thông tin đại chúng, từ năm 2011 đến 2017 đã tuyên truyền được hơn 10 ngàn gương tập thể và cá nhân tiêu biểu. Đặc biệt, để công tác tuyên truyền đến với nhân dân, tỉnh Lào Cai đã xây dựng và thực hiện mô hình tuyên vận cơ sở. Đến nay 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập và duy trì hoạt động Ban tuyên vận, gần 2.000 tổ tuyên vận được thành lập và hoạt động nền nếp tại các thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền về Nghị quyết còn được thực hiện đa dạng, phong phú  trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền như Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Hội Văn học - Nghệ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch,... đã mở chuyên trang, chuyên mục, dàn dựng chương trình thông tin lưu động về chủ đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nông thôn mới để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng nông thôn, vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số. Tại hội nghị giao ban báo chí hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông thường xuyên mời các ngành chức năng, các địa phương đến cung cấp thông tin về tình hình, kết quả xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đơn vị; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền trên các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin truyền thông của tỉnh. Hầu hết các cơ quan, đơn vị có cổng hoặc trang thông tin điện tử thường xuyên đăng tải tin, bài về công tác xây dựng nông thôn mới. Thống kê trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 26, các cơ quan thông tin, tuyên truyền đã in ấn và phát hành trên 38.500 cuốn tài liệu, 4.023 đĩa DVD về chủ đề này, biên tập, tuyên truyền trên 21.000 tin, bài trên cổng thông tin điện tử, xử lý cập nhật gần 390 trang cơ sở dữ liệu các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương và địa phương về công tác xây dựng nông thôn mới. Tổ chức được trên 100 nghìn buổi tuyên truyền cho trên 3 triệu lượt người; trên 60 nghìn lớp tập huấn cho trên 2 triệu lượt nông dân; tổ chức 52 hội nghị đối thoại trực tiếp cho trên 4 nghìn lượt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Tổ chức Hội thi “Nhà nông đua tài” với gần 100 lượt đội tham gia. Đã xây dựng được 130 cụm pa-nô; treo gần 2.000 băng rôn, hơn 30.000 tờ áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới. Kết quả trên đã tạo không khí thi đua phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng nói chung và trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh nói riêng.


Chăn nuôi đại gia súc đã phát triển tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai 

Nội dung công tác tuyên truyền còn tập trung vào các phong trào thi đua về xây dựng nông thôn mới do các tổ chức chính trị- xã hội phát động như: Uỷ ban MTTQ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Hội cựu Chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội nông thôn”, “Vệ sinh môi trường nông thôn”; Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ với mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” gắn với cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”; Liên đoàn lao động với phong trào “phục vụ sự nghiệp công nghiepj hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”; Tỉnh Đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ Lào Cai xung kích xây dựng nông thôn mới”...

Cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, công tác tuyên truyền đã góp phần quan trọng vào kết quả trong thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết 26. Thông qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển đổi căn bản nhận thức của người dân và thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo khí thế sôi nổi trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh với nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều điển hình tiến tiến. Đã huy động sức mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong việc hiến đất, góp công, sức, kinh phí và hiện vật phục vụ cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, toàn tỉnh có 15.272 hộ nông dân đạt tiêu chí hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm 12,37% so với hộ sản xuất nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng từ 5,47 triệu đồng/người (năm 2008) lên 18,32 triệu đồng/người/năm (năm 2017). Tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm nhanh, năm 2008 là 30,34% (theo chuẩn nghèo 2005), năm 2017 còn 21,81% (theo chuẩn nghèo 2015). Bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc được giữ gìn, bảo tồn và phát huy, an ninh nông thôn giữ vững, ổn định. Đến nay, toàn tỉnh có 35/143 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 100% các thôn có đường tới trung tâm thôn; 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia; tỷ lệ thôn có điện lưới quốc gia đạt 90,4%. Đến hết năm 2017, 114/143 xã, phường, thị trấn có điểm phục vụ bưu chính; tương tự 107/143 đơn vị có dịch vụ viễn thông và internet, 125/143 đơn vị có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, 116/143 đơn vị có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Tỷ lệ các hộ được hưởng các dịch vụ về phát thanh - truyền hình đạt 95%. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân nông thôn được quan tâm đầu tư, hiện có 32/32 phòng khám đa khoa khu vực, 100% các trạm y tế được kiên cố hóa. Chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn được nâng cao, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 130.715 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa chiếm tỷ lệ 80,9% và 1717/2118 thôn văn hóa, đạt tỷ lệ 81,2%.

Với ý chí quyết tâm của toàn Đảng bộ tỉnh, sự đổi mới về hình thức, phương pháp trong thực hiện công tác tuyên truyền đã góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Diện mạo khu vực nông thôn, vùng cao của tỉnh những đổi thay sâu sắc và toàn diện, là động lực, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai trong những năm tiếp theo./.


Tác giả: Thanh Vân 
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập