image banner
Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản khảo sát tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại Lào Cai
Lượt xem: 394
Chương trình làm việc được thực hiện ngày 26/4/2017 nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo tinh thần Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.  

Đồng chí Đỗ Viết Lợi - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thay mặt đại biểu tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự chương trình làm việc về phía Trung ương có đồng chí Vũ Văn Hà - Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản làm trưởng đoàn, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Quân đội Nhân dân, Công ty phát hành -Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Về phía tỉnh Lào Cai có lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (đơn vị được Tỉnh ủy ủy quyền tiếp và làm việc với đoàn công tác), đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Báo Lào Cai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Bưu điện tỉnh.
Tại buổi làm việc các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình thực hiện Kết luận số 29-KL/TW ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo báo cáo, nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở, trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW tại tỉnh Lào Cai đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng đã trở thành việc làm nền nếp, thường xuyên tại nhiều tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, tiêu biểu là các lực lượng vũ trang (biên phòng, quân đội...), thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên, v.v... Việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như học tập, lao động sản xuất được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc quản lý, sử dụng ngân sách để mua báo, tạp chí của Đảng tại các cơ quan, đơn vị được thực hiện cơ bản nghiêm túc, đúng quy định.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng trong tỉnh còn một số hạn chế, bất cập. Kết quả điều tra, thống kê cho thấy tỷ lệ đặt mua các báo, tạp chí Đảng (như Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Tạp chí Cộng sản) tại nhiều đảng bộ rất thấp, cá biệt một số đảng ủy không có (Đảng ủy Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Công ty Apatit Việt Nam không có báo Quân đội Nhân dân). Việc đọc cũng như hiệu quả sử dụng, khai thác thông tin từ các báo, tạp chí chưa thường xuyên, chưa cao; việc quản lý, sử dụng ngân sách dành cho mua báo, tạp chí của Đảng còn lỏng lẻo, chưa hiệu quả.
Trên cơ sở báo cáo đánh giá, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, làm sáng tỏ nhiều vấn đề về thực trạng việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, nhất là những hạn chế, bất cập hiện nay tại Lào Cai cũng như các địa phương trong cả nước như: Cơ chế phát hành báo, tạp chí cũng như nhiều xuất bản phẩm của Trung ương đến các địa phương còn nhiều bất cập, chưa khoa học, chưa quy về những đầu mối chịu trách nhiệm chính; việc cấp, quản lý, sử dụng ngân sách dành cho mua báo, tạp chí hiện nay chưa thống nhất, còn bị phân tán gây lãng phí, nhiều nơi sử dụng không đúng mục đích, hiệu quả thấp; nội dung của một số báo, tạp chí của Đảng chưa phù hợp với trình độ, nhu cầu thực tiễn của cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chế độ bồi dưỡng, đãi ngộ cho đội ngũ bưu tá cơ sở hiện nay còn thấp, chưa tạo động lực trong thực hiện nhiệm vụ, v.v...

Đồng chí Vũ Văn Hà - Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại buổi làm việc

Thống nhất một số vấn đề tại buổi làm việc cũng như kết quả khảo sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW tại các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, đồng chí Vũ Văn Hà - Phó tổng biên tập Tạp chí Cộng sản thay mặt đoàn công tác đánh giá cao một số kết quả của tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW, nổi bật là việc mua và cấp phát báo, tạp chí của Đảng cơ bản bảo đảm đúng đối tượng, thời gian; duy trì tốt việc đọc, sử dụng, làm theo báo, tạp chí của Đảng. Bên cạnh đó, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW như: Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, chính quyền, tổ chức cơ sở đảng của Lào Cai còn thấp; số lượng báo, tạp chí của Đảng có xu hướng giảm trong những năm gần đây; còn lúng túng trong cơ chế triển khai thực hiện cũng như quản lý, sử dụng ngân sách theo quy định; việc kiểm tra, đánh giá chưa thường xuyên. Để việc thực hiện Chỉ trị số 11-CT/TW thời gian tới tại Lào Cai đạt chất lượng, hiệu quả, Đồng chí Vũ Văn Hà đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền gắn với giám sát, kiểm tra nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vị trí, tầm quan trọng của việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; cần có sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả hơn nữa của các cơ quan chuyên môn trong tham mưu cho cấp ủy; đưa nội dung  mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng trở thành một tiêu chí trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng./.




 Tác giả: Thế Hưng
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập