image banner
Du lịch Lào Cai khởi sắc trở lại
Lượt xem: 414
Sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn, ngành du lịch có những dấu hiệu khởi sắc, Lào Cai đã đón những vị khách nước ngoài đầu tiên.

 

   Du khách quốc tế hòa mình vào không khí lễ hội tại Sa Pa.              Ảnh: Ngọc Bằng

Hơn 2 năm kể từ khi xuất hiện đại dịch Covid-19, cuối tuần vừa qua, chị Tẩn Tả Mẩy ở xã Tả Phìn (thị xã Sa Pa) lại có cơ hội phục vụ khách nước ngoài. Đó là một đoàn 5 người đến từ Pháp, lần đầu đến khám phá thiên nhiên, bản sắc văn hóa, con người Sa Pa. Chị Mẩy tâm sự: Tôi rất vui khi khách du lịch người nước ngoài có thể tiếp tục đến Sa Pa. Những người làm du lịch ở địa phương mong chờ sự kiện này từ rất lâu.

Nói về chuyến đi của mình đến Sa Pa, cũng là chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên sau đại dịch Covid-19, chị Aliénor, đến từ Pháp cho biết: Tôi chọn Sa Pa vì có một số người bạn đã làm việc và du lịch ở đây, họ kể cho tôi về vùng đất có khí hậu mát mẻ, giàu bản sắc văn hóa các dân tộc và những bản làng hoang sơ. Tôi bị thuyết phục khi đến tham quan, khám phá những bản làng tại Sa Pa, người dân rất thân thiện, mến khách và cho tôi cảm giác an toàn.

Chị Ma Thị Sen, chủ cơ sở lưu trú Eco Hills Homestay, xã Tả Van cho biết: Khoảng 3 tuần gần đây, cơ sở bắt đầu nhận đặt lịch nghỉ của khách nước ngoài. Hiện tại, một số khách đến từ Phần Lan, Hà Lan đã đặt phòng cho dịp hè (tháng 5, tháng 6).

Thị xã Sa Pa được đánh giá có tốc độ phục hồi khách du lịch khá nhanh, trung bình mỗi tuần, thị xã đón gần 18 nghìn lượt khách. Theo số liệu của Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, trong 3 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Sa Pa đạt hơn 220 nghìn lượt, trong đó có 1.415 lượt khách nước ngoài. Riêng Tuần Lễ hội đền Mẫu Thượng diễn ra từ mùng 1 đến mùng 3/3/2022, thị xã Sa Pa đón khoảng 20 nghìn lượt du khách.

Tại huyện Bắc Hà, lượng khách cũng tăng mạnh từ đầu tháng 2 đến nay. Trung bình mỗi tuần, “cao nguyên trắng” đón hơn 5 nghìn lượt khách. Ngoài các điểm hút khách tại trung tâm huyện Bắc Hà như dinh Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà, Trại Nghiên cứu và Sản xuất rau quả Bắc Hà, thì các điểm du lịch cộng đồng, đặc biệt là vườn hoa mận, hoa lê và các điểm “săn” mây ở các xã Na Hối, Bản Phố, Tà Chải, Hoàng Thu Phố, Tả Van Chư… cũng đón nhiều khách đến tham quan, chụp ảnh. Ước tính 3 tháng đầu năm 2022, huyện Bắc Hà đón gần 40 nghìn lượt khách.

Ông Bùi Văn Vinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Hà cho biết: Bên cạnh việc thực hiện chủ trương thích ứng, linh hoạt để phục hồi phát triển, thì những vườn hoa mận, hoa lê là yếu tố hút khách đến Bắc Hà dịp đầu năm. Huyện đang tích cực chuẩn bị tổ chức Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng, xa hơn nữa là Lễ hội đua ngựa truyền thống vào mùa hè và các sự kiện kích cầu du lịch trong cả năm 2022 để thu hút khách du lịch.

Những đoàn du khách quốc tế đầu tiên đã đến với Lào Cai sau đại dịch Covid-19.          Ảnh: CTV

Ngoài thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà, nhiều điểm đến trên địa bàn thành phố Lào Cai, huyện Bảo Yên, Bát Xát cũng hút khách trở lại. Đối với thành phố Lào Cai và huyện Bảo Yên, du khách chủ yếu trải nghiệm du lịch tâm linh. Với huyện Bát Xát, du khách chủ yếu trải nghiệm du lịch cộng đồng và chinh phục những đỉnh núi cao.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 3 tháng đầu năm 2022, các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón 589.315 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt gần 2.100 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Mặc dù lượng khách mới đạt khoảng 14,7% so với kế hoạch năm, nhưng đây là tín hiệu cho thấy ngành “công nghiệp không khói” đang phục hồi.

Trong thời gian tới, ngành du lịch tiếp tục duy trì và khẳng định thương hiệu Lào Cai là “điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”. Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 120 về việc phục hồi và phát triển du lịch năm 2022. Trong đó, tỉnh chú trọng phát động chương trình ưu đãi, giảm giá; công bố chương trình, sự kiện và các gói kích cầu du lịch năm 2022; tổ chức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên; tăng cường quảng bá với nhiều hình thức; xây dựng và triển khai các sản phẩm du lịch mới; tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, đặc trưng của địa phương… để du khách có nhiều trải nghiệm ấn tượng.

Với những tín hiệu tích cực từ các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm cùng với kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch đang được các cơ quan liên quan và hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp tích cực triển khai, ngành du lịch Lào Cai kỳ vọng có thể đạt và vượt mục tiêu đón trên 4 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022.                                                                    

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập