image banner
HẾT LÒNG VÌ DÂN
Lượt xem: 1195
Từ trung tâm xã men theo con đường bê tông kiên cố, ngược những đỉnh dốc cao dựng đứng chúng tôi đến với Nậm Rịa - thôn vùng cao thuộc xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai. Bí thư Đảng ủy xã Phạm Đình Thiệp phấn khởi chia sẻ: Nậm Rịa đang dần “thay da, đổi thịt”; nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực vươn lên của người dân Xá Phó, đói nghèo, lạc hậu vốn đeo đẳng bao đời nay đã không còn nữa, thay vào đó là sự phát triển, vươn lên của xã nông thôn mới vùng cao...”.

Người có vai trò quan trọng giúp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, luôn là “lá cờ” tiên phong trên mọi mặt phát triển của thôn là Bí thư Chi bộ thôn Nậm Rịa Lý Văn Sáng. Là thôn vùng cao của xã, nên 59 hộ dân ở xen kẽ bên những đỉnh đồi, lưng núi. Nhà Bí thư Sáng nằm ngay giữa thôn, bên cạnh hàng cây xanh mát. Ông Sáng năm nay tuổi đã ngót nghét tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng sự tâm huyết với công việc của thôn xóm thì vẫn thấm đẫm trong từng lời nói, đôi mắt, nụ cười. Ông Sáng bảo, Nậm Rịa trước đây “nghèo xác, nghèo xơ” và lạc hậu lắm, trẻ con không được đến trường, rồi nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống xảy ra nhiều. Ngày ấy, ông Sáng là một trong số ít người được đi học của thôn. Sau này, ông còn tham gia công tác ở xã với nhiều vị trí quan trọng như Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam xã và nghỉ hưu năm 2015. Được đi học nhiều, biết nhiều, ông Sáng càng hiểu thêm rằng những khó khăn, lạc hậu “trói buộc” người dân quê ông bao đời là do đói nghèo, trình độ dân trí thấp.

anh tin bai

Người dân thôn Nậm Rịa vui mừng với sự đổi thay của quê hương


Do đó, với cương vị cán bộ chủ chốt ở các ban ngành, đoàn thể  xã, ông đã tham mưu thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, được Đảng cử, dân bầu, ông Sáng giữ vai trò là Bí thư Chi bộ thôn Nậm Rịa. Đây là cơ hội tốt để ông tận tâm, tận lực phát triển bản làng. Trong hành trình 19 năm làm “đầu tàu” ở Nậm Rịa, ông luôn đến từng ngõ, gõ từng nhà, kiên trì tuyên truyền đến người dân những khó khăn, lạc hậu ở thôn và những giải pháp cần thực hiện để phát triển. Ông cũng tích cực liên hệ với các đoàn thể, những cán bộ phụ trách nhóm hộ ở thôn, khéo léo khơi dậy “ngọn lửa” nhiệt huyết trong họ để cùng ông nói cho dân hiểu, dân tin.

Để “mục sở thị” sự thay đổi của Nậm Rịa, chúng tôi cùng ông Sáng đi một vòng quanh thôn. Nậm Rịa đang dần đổi thay với nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mới, nhằm nâng cao thu nhập, như mô hình nuôi dê thương phẩm, trồng quế… “Để đưa cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất ở thôn là cả một quá trình rất dài. Cần có những cánh tay tiên phong đi đầu, để từ những thành công của mô hình thử nghiệm, bà con mới tin và làm theo”. Ở Nậm Rịa, người luôn tiên phong thử nghiệm là bí thư Sáng, như mô hình trồng quế chẳng hạn. Cách đây 4 năm, nhờ được đi theo các đoàn của xã, thành phố đến các địa phương bạn học hỏi các mô hình làm kinh tế, ông Sáng đã tự đầu tư vốn giống, công lao động để cải tạo khu rừng tạp của gia đình và trồng 3.000 cây quế. Mặc dù chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng cây quế phát triển khá tốt tại núi rừng Nậm Rịa.

Thấy cây quế được bí thư ươm trồng phát triển tốt, hơn nữa, hiện, quế là cây lâm nghiệp cho giá trị kinh tế cao, nên nhiều hộ dân Nậm Rịa đã phát dọn rừng gỗ tạp để trồng loại cây này. Cả thôn hiện đã trồng được gần chục ha quế, trong kế hoạch của năm, bà con dự định sẽ trồng thêm 4 ha nữa. Ông chia sẻ: “Diện tích trồng quế của thôn không nhiều, chỉ là một phần rất nhỏ so với những địa phương khác, vì núi ở Nậm Rịa chủ yếu là núi đá dốc, nên khó mở rộng diện tích. Tuy nhiên, đó cũng là bước chuyển nhận thức của bà con trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, nhanh nhạy thị trường hơn”. Ngoài cây quế, các mô hình nuôi dê thương phẩm, dê sinh sản cũng đang trở thành hướng phát triển kinh tế chủ lực, mang lại nguồn thu khá cho bà con. Từ nguồn nuôi dê, nhiều hộ gia đình thu lợi hàng chục triệu đồng mỗi năm, như gia đình ông Liều Văn Nhất, Ngô Văn Nhờ, Đào Văn Thắng… Với mỗi mô hình phát triển kinh tế thành công, ông Sáng lại đi từng nhà tuyên truyền, vận động  bà con làm theo, đồng thời còn đóng vai trò là khuyến lâm viên tận tình chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho họ.

Cùng với phát triển kinh tế, đời sống của người dân Nậm Rịa đang đổi thay từng ngày. Thu nhập bình quân của người dân hằng năm đều tăng, tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 giảm 6,4%. Trẻ em ở Nậm Rịa đã duy trì tỷ lệ đến trường thường xuyên, không còn cảnh học sinh đến tuổi nhưng chưa ra lớp. Những tập tục lạc hậu như hôn nhân cận huyết thống, tảo hôn cũng được đẩy lùi. Nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, Nậm Rịa giờ đây đã khoác trên mình chiếc áo mới. Trong câu chuyện phát triển, người Xá phó Nậm Rịa vẫn thầm cảm ơn người Bí thư nhiệt tình, tâm huyết với cộng đồng.

Nguồn: Báo Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập