image banner
Hi vọng của người dân vùng lõi Hoàng Liên
Lượt xem: 415
Nằm trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên, thôn Séo Mý Tỷ và thôn Dền Thàng (xã tả Van, thị xã Sa Pa) là nơi sinh sống lâu đời của hơn 200 hộ dân chủ yếu là người dân tộc H’mông. Tuyến đường liên xã nối thôn Tả Van Mông - Séo Mý Tỷ - Dền Thàng đã được Nhà nước đầu tư xây dựng từ lâu. Qua thời gian và sự tàn phá của thiên nhiên nó đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống người dân. Được sự quan tâm của Thị ủy, UBND huyện Sa Pa con đường này được nâng cấp đổ bê tông với chiều rộng 3 mét, dài 18 km đang mở ra tương lai tươi sáng cho các thôn khó khăn nơi đây.

Trước đây, để đi từ xã vào thôn và ngược lại, người và các phương tiện giao thông phải di chuyển mất gần 2 giờ đồng hồ. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua tuyến cấp phối “độc đạo” này xuống cấp khiến không ít người dân phải “cuốc bộ” hơn 3 tiếng đến khu vực trung tâm xã để giải quyết việc liên quan đến bản thân, gia đình hoặc đi dự các cuộc họp do đảng ủy, UBND, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã triệu tập. Nhớ về quãng thời gian khó khăn trước đây, không ít người dân thôn Dền Thàng chia sẻ: Chúng tôi đã “quá khổ” bởi việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn do đường xuống cấp ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của người dân. Những năm trước, muốn làm nền nhà bằng bê tông, xây dựng chuồng trại, chúng tôi phải cõng bộ từng bao xi măng, từng tấm lợp, thanh sắt,… vượt gần 20 km về thôn. Đến năm 2005 đường mở  rộng có  thể đi  được bằng xe máy nhưng cũng rất khó khăn vì dốc và trơn trượt, xe đi cũng chẳng mấy chốc đã hỏng. Từ đó đến nay, tôi đã thay 3 chiếc xe máy vì hỏng hóc. Có đường mới, chắc chắn việc đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn, việc mang thóc, ngô, cá nước lạnh đi bán cũng dễ dàng hơn trước.

Con đường bê tông mới trên đất Séo Mý Tỷ - Sa Pa

Anh Giàng A Lềnh, thôn Séo Mý Tỷ cũng đã phải thay đến 5 chiếc xe máy trong chưa đầy 15 năm bởi tuyến đường đi lại quá khó khăn này. Từ khi tuyến đường được đổ bê tông, anh Lềnh tỏ ra rất vui mừng, phấn khởi. Anh nói: “Không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết cảm xúc của người dân nơi đây khi tuyến đường được bê tông hóa, giúp việc đi lại thuận lợi. Mặc dù vẫn đang trong quá trình thi công nhưng việc đi lại đã dễ dàng hơn trước. Chỉ cần 30 phút là có thể đi xe máy từ Séo Mý Tỷ ra đến trung tâm xã. Vật liệu nay có phương tiện chở đến tận thôn, không phải chở bằng xe máy hoặc cõng bộ như trước đây. Hy vọng đường sớm hoàn thành giúp giá trị đất đai tăng lên, du lịch phát triển, giá trị sản phẩm nông nghiệp, cá nước lạnh cũng được giá để cuộc sống người dân nơi đây tươi sáng hơn”.

Với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo điều kiện lưu thông cho người dân và du khách, tuyến đường từ thôn Tả Van Mông - Séo Mý Tỷ - Dền Thàng dài hơn 18km, mở rộng 3 mét được UBND xã Tả Van làm chủ đầu tư sử dụng vốn do UBND thị xã Sa Pa và Nhân dân đóng góp với tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Đường rộng 3m, được đổ bê tông từ cuối năm 2020. Ông Lê Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Tả Van cho rằng: Việc đầu tư tuyến đường không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn giúp việc quản lý dân cư của chính quyền xã thuận lợi hơn trước đây. Đồng thời, tuyến đường còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch tại 2 thôn vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

“Sung sướng” là 2 từ ngữ đầu tiên mà anh Hầu A Minh, thôn Dền Thàng thốt ra đầu tiên khi được chúng tôi hỏi về cảm nhận của mình khi tuyến đường đến thôn được đổ bê tông kiên cố sắp hoàn thành. Anh Hầu A Minh nói: Đường chưa xong nhưng việc đi lại đã rất thuận lợi; sau này, các sản phẩm làm ra có người đến tận nơi thu mua, con cái đi học được thuận lợi hơn nhiều. Việc xây nhà, làm chuồng trại chăn nuôi cũng không vất vả như thời gian trước. Không chỉ tôi mà tất cả những người dân sống nơi đây đều cảm thấy vui mừng và tin tưởng tuyến đường sẽ mang lại sự đổi thay cho vùng đất khó khăn, vất vả này”.

Trong những tháng cuối năm 2021, các tổ đội thi  công đang  tiếp tục, hối hả tập kết vật liệu trong hoàn cảnh thời tiết khắc nghiệt, bất thường để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành bê tông hóa tuyến đường theo kế hoạch. Dự kiến, cuối năm 2021, tuyến đường có thể hoàn thành, biến ước mơ hàng chục năm của hơn 200 hộ dân nơi đây thành hiện thực. Với sự quan tâm đầu tư của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của Nhân dân, tuyến đường đang được bê tông hóa khiến lòng dân Séo Mý Tỷ, Dền Thàng “vui như mở hội”. Họ sẵn sàng góp  công, góp sức, hiến đất làm đường; chia sẻ niềm vui với tất cả những người ghé thăm. Ai cũng phấn khởi và hi vọng về cuộc sống sẽ tốt hơn trong tương lai. Tin tưởng, khi công trình hoàn thành sẽ giúp người dân vùng khó khăn phát huy được những lợi thế về tiềm năng, thế mạnh mà thiên nhiên đã ban tặng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và du lịch giúp cuộc sống Nhân dân nơi đây ngày càng đổi thay tích cực hơn theo xu thế phát triển chung của thị xã Sa Pa.

Minh Quang - Đức Phương
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập