Phát biểu tại lễ trao giải, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng các tác giả, tác phẩm đoạt giải, chúc mừng các cây bút được kết nạp, trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao, ghi nhận nỗ lực tổ chức, hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam ở nhiều góc độ của Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X để văn học Việt Nam ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ trao giải. (Ảnh: QĐND) 

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn trong năm 2022, Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục nâng cao trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn để đạt được nhiều thành công mới, tạo được niềm tin đối với hội viên và bạn đọc. Các nhà văn bằng tài năng và tâm huyết dốc sức sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm giá trị, góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam trong thời gian tới.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa  nhấn mạnh: Đội ngũ văn nghệ sĩ cần nhận thức sâu sắc hơn nữa về văn hóa, khát vọng phát triển, giữ gìn phát huy truyền thống yêu nước, nhân văn, gắn bó sâu sắc với nhân dân. Thẳng thắn, quyết liệt phê phán cái xấu, cái ác. Bên cạnh đó, văn học nghệ thuật cần tập trung bồi dưỡng giá trị tâm hồn, tình cảm, lối sống của con người Việt Nam…

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 nhận được 216 tác phẩm tham gia xét giải. Từ 15 tác phẩm lọt vào chung khảo, giải thưởng được trao cho 4 tác phẩm của 4 tác giả, gồm: Tiểu thuyết "Một ví dụ xoàng" của Nguyễn Bình Phương (văn xuôi), tập lý luận phê bình "Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa" của Trương Đăng Dung (lý luận-phê bình), tiểu thuyết "Châu Phi nghìn trùng" của Isak Dinesen, bản dịch của Hà Thế Giang (văn học dịch), tác phẩm "Mùa tiểu học cuối cùng" của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa (văn học thiếu nhi).

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trao giải tặng các tác giả, tác phẩm đoạt giải. (Ảnh: QĐND) 

BTC Giải thưởng của Hội nhà văn năm 2021 cho biết, giải thưởng nhận được đồng thuận rất cao từ các hội đồng văn xuôi, hội đồng lý luận phê bình và được đồng thuận với những bạn đọc trước đó. Tất cả các tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam 2021 đều truyền tải được cái đẹp của nghệ thuật và thông điệp nhân văn của con người.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, khẳng định trong năm 2021, đội ngũ văn nghệ sĩ trong nước đã tập trung cống hiến, sáng tạo nên nhiều tác phẩm văn học nhân văn, mới mẻ, thấm đẫm tinh thần dân tộc. Đó là sự ủng hộ rõ ràng nhất đối với Hội Nhà văn Việt Nam nói riêng và với xã hội nói chung. Điều đáng quý nhất là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các hoạt động của Hội và sự ủng hộ của hội viên, người viết trên toàn quốc. Đây là động lực để Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam tiếp tục nỗ lực, hoàn thiện hơn trong hoạt động Hội.

Cũng nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố trao giải thưởng Nhà văn nữ ấn tượng năm 2021 cho hai nhà thơ Mai Hường và Huệ Triệu của TP HCM. Đây là những gương mặt nhà văn có hoạt động xã hội tích cực trong giai đoạn toàn xã hội gồng mình chống chọi với dịch bệnh COVID-19.

Tại buổi lễ, Hội Nhà văn Việt Nam cũng công bố quyết định kết nạp 34 hội viên mới, thuộc các chuyên ngành: thơ (15 hội viên), văn xuôi (10 hội viên), lý luận-phê bình (3 hội viên), văn học dịch (3 hội viên), văn học thiếu nhi (3 hội viên)...