image banner
Lào Cai đẩy mạnh hoạt động giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững
Lượt xem: 274
Với khát vọng hình thành những “miền quê đáng sống” và “nông thôn thịnh vượng” trong thời gian qua hoạt động giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã đạt được một số kết quả quan trọng, từ đó đã góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tháng 7 năm 2021 UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp hoạt động của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố và xã trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Theo đó trong năm 2022, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được phân công giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững đã chủ động phối hợp với đơn vị, địa phương liên quan xây dựng triển khai chương trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết theo từng tháng, quý; thường xuyên tổ chức đoàn công tác xuống cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền cấp xã triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia; nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã, nhất là tình hình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao nhà tình nghĩa cho ông Làng Văn Pang, thôn Ná Ản, xã Mường Vi, huyện Bát Xát.

Chủ động phối hợp cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có liên quan, UBND cấp huyện, xã để triển khai có hiệu quả các nội dung trên địa bàn xã; rà soát đánh giá mức độ hoàn thành, đưa ra giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí tại xã. Tăng cường phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp và BCĐ, UBND cấp huyện, xã hướng dẫn xây dựng kế hoạch, định hướng giải pháp để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phối hợp tổ chức những việc làm thiết thực để cải thiện đời sống Nhân dân, chương trình giảm nghèo bền vững, hỗ trợ vốn, đỡ đầu hộ nghèo, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi cho nông dân; hướng dẫn triển khai một số mô hình, dự án phát triển sản xuất (lựa chọn các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội của địa phương, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở, Hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm sở thích…); huy động các nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Phối hợp với cơ sở kịp thời nắm bắt tồn tại, khó khăn, vướng mắc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và kiến nghị chính quyền các cấp, các ngành giải quyết, góp phần giúp đỡ địa phương nâng cao hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo các Chương trình MTQG. Tính đến hết năm 2022 các cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ xã đã vận động, huy động, ủng hộ, hỗ trợ với tổng giá trị quy ra tiền là 16.493,82 triệu đồng, trong đó 643,73 triệu đồng tiền mặt: hỗ trợ hơn 2.000 ngày công, 343 tấn xi măng và vật liệu sửa và làm nhà cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho hơn 700 lượt người; tặng 3.285 suất quà, 180 bộ bàn ghế, 1.980 đầu sách, vở, dụng cụ học tập, 2.687 bộ quần áo, chăn, 43 bộ máy tính và nhiều hiện vật có giá trị khác…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được như trên, công tác phối hợp giữa lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với đơn vị được giao phối hợp giúp đỡ xã có lúc, có nơi chưa được chặt chẽ; việc hỗ trợ, ủng hộ, đỡ đầu chưa đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra; lãnh đạo cơ quan, đơn vị xuống trực tiếp nắm tình hình tại xã còn hạn chế, việc đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và các sở ngành liên quan đối với những vấn đề phức tạp, phát sinh và những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở có nơi chưa được kịp thời.

Để hoạt động giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tiếp tục đạt được những kết quả tốt đẹp thiết nghĩ trong thời gian tới cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa cấp tỉnh, huyện và xã trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Phối hợp tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua các cấp phát động. Tăng cường vận động Nhân dân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ, nêu cao vai trò chủ thể của Nhân dân trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo cấp tỉnh, huyện được phân công giúp đỡ xã kịp thời kiện toàn Tổ giúp việc của cơ quan, đơn vị và thường xuyên bố trí thời gian nắm tình hình cơ sở, định kỳ báo cáo khó khăn, đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời. Hướng dẫn giúp đỡ xã đẩy nhanh tiến độ rà soát, đánh giá hiện trạng xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nông thôn mới các cấp tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022-2025.

Vận động, huy động các nguồn lực hợp pháp hỗ trợ các xã thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ; định hướng, hướng dẫn cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, ưu tiên thực hiện hiệu quả các dự án, chính sách trên địa bàn các thôn đặc biệt khó khăn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra; tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và lãnh đạo được phân công giúp đỡ xã tích cực chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn sát sao, kịp thời đề ra những giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. UBND cấp huyện, xã chủ động báo cáo, thông tin, kiến nghị những khó khăn vướng mắc với cơ quan cấp trên và lãnh đạo được phân công giúp đỡ.

Với sự quyết tâm đồng lòng đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước trong thời gian tới, hoạt động giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững chắc chắn sẽ đóng góp không nhỏ đưa “những miền quê đáng sống” và “nông thôn thịnh vượng” của tỉnh nhà vươn cao, bay xa.

Đỗ Hiền – BTGTU Lào Cai
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập