image banner
Lào Cai: Trống đồng Gia Phú ngàn năm tuổi được công nhận là bảo vật quốc gia
Lượt xem: 352
Theo Bảo tàng tỉnh Lào Cai, ngày 25/12/2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 2198/QĐ-TTg công nhận 23 bảo vật quốc gia (đợt 10, năm 2021).

Trong số 23 hiện vật, nhóm hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia đợt này có Trống đồng Gia Phú (Niên đại: Văn hóa Đông Sơn, thế kỷ III - II trước Công nguyên; hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Lào Cai).

Trống đồng Gia Phú. (Ảnh Bảo tàng tỉnh Lào Cai).

Trong quyết địnhPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chủ tịch UBND các cấp nơi có bảo vật quốc gia, các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, người đứng đầu ngành, tổ chức được giao quản lý bảo vật quốc gia, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình thực hiện việc quản lý đối với bảo vật quốc gia theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Theo thông tin của Bảo tàng tỉnh Lào Cai, ngày 28/3/2019, trong quá trình san gạt đất làm nền nhà, gia đình bà Hoàng Thị Vắng, xã Gia Phú (Bảo Thắng) đã phát hiện một chiếc trống đồng và một số di vật (xương, rìu đồng). Bảo tàng tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận hiện vật này từ gia đình tự nguyện giao nộp cho Nhà nước và đặt tên là Trống đồng Gia Phú.

Tổng thể trống đồng còn tương đối nguyên vẹn, có chiều cao 38cm, rộng đáy 67,5cm, mặt trống có đường kính rộng 63cm, phần tang trống cao 23cm, phần bầu và mặt trống cao 15cm.

Trống đồng có 4 quai được bố trí đối xứng hai bên cách nhau 27cm xen kẽ giữa các hoa văn hình khắc vạch, hình người cách điệu và hình chim Lạc. Chính giữa mặt trống được khắc họa hoa văn hình mặt trời 12 cánh, xung quanh là những vòng hoa văn hình chim Lạc và hình răng cưa đối xứng đều nhau.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập