image banner
Lào Cai: Tuyên truyền tạo sự đồng thuận tham gia Bảo hiểm Y tế toàn dân
Lượt xem: 614

Sáng 19/10/2021, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Thành ủy Lào Cai tổ chức hội nghị tuyên truyền tạo sự đồng thuận tham gia BHYT, BHXH đối với Nhân dân xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai. Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc BHXH tỉnh; đồng chí Trần Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Ngô Vũ Quốc, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai; các đồng chí cán bộ, chuyên viên tham mưu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, BHXH tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ban tuyên vận và 150 người dân xã Hợp Thành dự tiếp thu nội dung hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền BHXH, BHYT.

Tại hội nghị các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt một số chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với công tác BHYT gồm: (1) Chính sách BHYT được Đảng và Nhà nước triển khai thực hiện từ năm 1992 và ngày càng hoàn thiện đảm bảo anh sinh xã hội. Với những ý nghĩa thiết thực, nhân văn của chính sách BHYT, những năm qua, số người tham gia BHYT tăng nhanh về số lượng. Tính đến ngày 31/12/2020, số người tham gia BHYT cả nước là 87,97 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 90,85% dân số. Với tỷ lệ này, BHXH Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn so với mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Tại Lào Cai, đến hết năm 2020 số người tham gia BHYT đạt 717.247 người, ước tỷ lệ bao phủ đạt 99% so với dân số tỉnh. Sáu tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài nhưng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn đạt 718.526 người (tăng 5.925 người so với cùng kỳ năm 2020, ước tỷ lệ bao phủ đạt 98,2% so với dân số tỉnh). (2) Triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vục II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, tỉnh Lào Cai có 64 xã vùng I, 4 xã vùng II và 70 xã vùng III. Theo Quyết định số 612/QĐ-UBDT, ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lào Cai có 605 thôn đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thành Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy truyền đạt nội dung tuyên truyền.

Việc các xã, các thôn được nâng từ vùng III lên vùng II hoặc lên vùng I, từ vùng II nâng lên vùng I phản ánh sự nỗ lực, cố gắng của Nhân dân các dân tộc trong việc xóa đói, giảm nghèo. Cũng là sự tự hào của người dân bởi công lao động, sản xuất đạt hiệu quả tốt - được Nhà nước nghi nhận, đánh giá có sự nỗ lực vươn lên. Đồng thời phản ánh sự đầu tư của Nhà nước vào các xã là có hiệu quả; cơ sở hạ tầng được sử dụng và bảo vệ tốt; trên cơ sở đầu tư của Nhà nước người dân đã có ý thức vươn lên, tích cực lao động sản xuất làm ra của cải vật chất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng,…

Theo Quyết định 861-QĐ/TTg, Lào Cai có 84.073 người bị ảnh hưởng không được cấp thẻ BHYT từ 1/7/2021. Đối với xã Hợp Thành có 3.747 người bị ảnh hưởng nhưng đã có 1.632 người tiếp tục tham gia BHYT, hiện nay còn 2.115 người chưa tham gia BHYT.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội tỉnh tuyên truyền giới thiệu chính sách BHYT, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; lợi ích của ứng dụng VssID.

 Kết luận và bế mạc hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị: Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, vận động để bà con nhân dân hiểu các xã hiểu sâu sắc về ý nghĩa của việc nâng loại xã từ đó tạo sự đồng thuận, đồng lòng thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Đảng ủy, UBND, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội Ban Tuyên vận xã Hợp Thành tích cực tuyên truyền đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Phụ nữ đoàn kết giúp nhau vượt khó xóa đói giảm nghèo”,… trong đó cán bộ, đảng viên, người có uy tín là những người đi tiên phong để giúp Nhân dân ổn định cuộc sống, tích cực tham gia công tác xã hội. Đề nghị mỗi người dân cố gắng vươn lên thoát nghèo. Mỗi gia đình, mỗi người, đặc biệt là những người cao tuổi, người là lao động chính trong gia đình bỏ ra một khoản tiền tham gia BHYT để phòng khi không may bị ốm, bị tai nạn lao động sẽ được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHYT. Như vậy sẽ giảm bớt khó khăn, gánh nặng về tài chính để cuộc sống của Nhân dân ngày càng ổn định hơn.

Phạm Ngọc Quý - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập